ไม่ผิดคาด… ปูตินขึ้นเป็นประธานาธิบดีเป็นสมัยที่สี่ หลังอยู่ในอำนาจมาถึง 18 ปี

นายวลาดิเมียร์ ปูติน กำลังจะทำพิธีการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของรัสเซียในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ หลังจากที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีไปในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

นี่นับเป็นการเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 4 ของชายผู้ที่กุมอำนาจสูงสุดของประเทศมาเป็นเวลา 18 ปีแล้ว ไม่ว่าจะในตำแหน่งผู้นำ นายก หรือประธานาธิบดี จนทำให้คู่แข่งทั้งหลายขนานนามเขาว่าเป็นกษัตริย์แห่งรัสเซียเลยทีเดียว

 

 

อย่างไรก็ตามการเข้ารับตำแหน่งในครั้งนี้ไม่ได้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยเท่าไหร่นัก เพราะเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมาก็มีเหตุตำรวจจลาจลเข้าเผชิญหน้ากับผู้ประท้วงต่อต้านการขึ้นเป็นประธานาธิบดีของเขาเกิดขึ้น และมีความกลัวว่าอาจจะเกิดการจราจรขึ้นเมื่อเขาขึ้นเป็นประธานาธิบดีก็ได้

แม้ว่าวลาดิเมียร์ปูตินจะชนะการเลือกตั้งไปด้วยคะแนนเสียงกว่า 76% ซึ่งนับว่ามากที่สุดเท่าที่เคยมีมาตั้งแต่ที่เขาเข้ารับการเลือกตั้ง แต่ก็มีกระแสข่าวจำนวนมากที่บอกว่าผลคะแนนในครั้งนี้นั้นมาจากการโกงการเลือกตั้ง

 

วลาดิเมียร์ปูตินเป็นอดีตสายลับรัสเซียที่ผันตัวมาเป็นประธานาธิบดี

 

แม้แต่ผู้นำฝ่ายค้านที่รู้จักกันดีที่สุดของประเทศอย่าง Alexei Navalny ก็ถูกห้ามไม่ให้ออกมาทำการตอบโต้ วลาดิเมียร์ ปูติน เนื่องจากคดีความที่ Navalny โดนลงโทษในเรื่องการฉ้อฉล ซึ่งตัวเขาเองออกมาปฎิเสธว่าไม่ได้ทำ และอ้างว่าเป็นการสร้างข่าวของปูตินเพื่อแรงจูงใจทางการเมือง

ถึงอย่างนั้นก็ตาม Navalny กลับถูกจับจากการเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านวลาดิเมียร์ปูติน เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม

จากเหตุการณ์ประท้วงที่เกิดขึ้น มีการจับกุมผู้ประท้วงมากกว่า 1,000 ครั้งใน 19 เมืองทั่วรัสเซีย โดยเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ประท้วงอยู่ในมอสโก

วลาดิเมียร์ปูตินได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีครั้งแรกในปี 2000 และได้รับเลือกอีกครั้งในปี 2004 ก่อนที่จะก้าวลงจากตำแหน่งในปี 2008 และทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรีภายใต้การอุปถัมภ์ของ Dmitry Medvedev ซึ่งเป็นลูกน้องของเขา เพราะตามกฎหมายเขาจะสามารถเป็นประธานาธิบดีติดต่อกันได้เพียง 2 สมัย

 

วลาดิเมียร์ปูติน ถ่ายรูปคู่กับ Bashar al-Assad ประธานาธิบดีของซีเรีย ในปี 2017

 

ในระหว่างที่ผู้คนสงสัยว่าใครกันแน่ที่กุมอำนาจประเทศอยู่ ในปี 2012 วลาดิเมียร์ปูตินก็กลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งด้วยระยะเวลาการครองตำแหน่งที่เพิ่มขึ้นเป็น 6 ปี

ซึ่งนั่นหมายความว่าหากเขาอยู่ต่อไปจนครบระยะเวลาการทำงาน 6 ปีในปี 2024 วลาดิเมียร์ปูตินวัย 65 ปี จะกุมอำนาจของประเทศไว้เกือบหนึ่งในสี่ของศตวรรษ และไม่แน่ว่าเขาอาจจะอยู่ในอำนาจไปจนนานกว่าที่ Joseph Stalin เคยทำไว้ที่ 31 ปีเลยก็ได้

 

 

ที่มา bbc

Comments

Leave a Reply