ในที่สุดก็ได้เลือกตั้ง!!! สรุปภาพรวม หลังจาก ‘เลบานอน’ เลือกตั้งครั้งแรกในรอบเกือบสิบปี…

ด้วยเหตุความไม่สงบที่ประเทศซีเรียซึ่งเป็นประเทศใกล้เคียง บวกกับการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งใหม่ ทำให้การเลือกตั้งของเลบานอนนั้นไม่ได้ถูกจัดขึ้นมาตั้งแต่ในปี 2009 แล้ว

อย่างไรก็ตามในเดือนวันที่ 6 พฤษภาคม 2018 นี้เลบานอนก็สามารถจัดการเลือกตั้งขึ้นได้สำเร็จจนได้ หลังจากที่มีการเลื่อนมาถึง 2 สมัย

การเลือกตั้งในครั้งนี้จะมีการเปลี่ยนระบบการลงคะแนนเสียง โดยลดจำนวนหัวเมืองลง และอนุญาตให้ชาวต่างชาติได้ลงคะแนนเสียงเป็นครั้งแรก

 

 

การลดจำนวนของหัวเมือง และใช้ลงคะแนนเสียงแบบสัดส่วน เชื่อว่าจะทำให้มีการกระจายที่นั่งไปทั้งในกลุ่มคริสเตียนและชาวอิสลามได้ดีขึ้น

เนื่องจากเลบานอนมีอำนาจทางการเมืองร่วมกันระหว่างศาสนาต่างๆ และมีจำนวนที่นั่งในรัฐสภาแบ่งไประหว่างชาวคริสเตียน และชาวมุสลิมมาเป็นเวลานานแล้ว

 

โดยนี่จะเป็นการลงคะแนนเสียงสำหรับที่นั่งทั้งหมด 128 ที่นั่งในรัฐสภา ซึ่งมีการเปิดให้ลงคะแนนเสียงไปจนถึงเวลา 19:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

และผลนับคะแนนอย่างเป็นทางการจะประกาศออกมาในวันจันทร์ที่ 7 หรือวันอังคารที่ 8 แม้นักวิเคราะห์คาดว่ารายละเอียดในช่วงต้นจะออกมาภายในคืนวันอาทิตย์ที่ 6 นี้

 

 

อย่างไรก็ตามภายในบรรดาผู้ลงสมัครเลือกตั้งนั้นก็ยังมีกลุ่ม Hezbollah กลุ่มติดอาวุธที่ถือว่าเป็นองค์กรก่อการร้ายจากทางสหรัฐอเมริกา และประเทศอื่นๆ ลงสมัครอยู่ด้วย โดยพวกเขากำลังพยายามเพิ่มตัวแทนของตนเองเข้าไปในรัฐสภาอยู่

เรื่องนี้ทำให้การเลือกตั้งในครั้งนี้กลายเป็นที่จับตามองของทางสหภาพยุโรปเป็นอย่างมาก และมีการส่งผู้สังเกตการณ์ออกไปยังพื้นที่ที่มีการเลือกตั้งทั้งหมดในประเทศ

 

 

อย่างไรก็ตามรัฐสภาที่จะได้รับการเลือกตั้งใหม่ในครั้งนี้นั้น จะต้องพบกับปัญหามากมายที่รอพวกเขาอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจำนวนผู้ลี้ภัยที่เดินทางเข้ามาในประเทศนับตั้งแต่เกิดสงครามกลางเมืองขึ้นในซีเรีย และปัญหาทางเศรษฐกิจของประเทศ

 

ส่วนอนาคตของเลบานอนจะเป็นอย่างไรต่อไป ยังคงต้องมีการติดตามกันต่อไปอย่างใกล้ชิด

 

ที่มา bbc

Comments

Leave a Reply