อยู่กันไงเนี่ย!! นักวิทย์เผยคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศสูงสุดในรอบ 800,000 ปี!!

มลพิษในอากาศเป็นปัญหาสำคัญที่ประเทศไทยเรากำลังเผชิญกันอยู่ อย่างเรื่องหมอกควัน ฝุ่นละอองต่างๆ แต่รู้ไหมว่าปัญหานี้กำลังเกิดขึ้นทั่วทั้งโลก

และก็มีเรื่องที่น่าตกใจมากยิ่งขึ้น เพราะนักวิทยาศาสตร์ได้ออกมาเปิดเผยว่า ในขณะนี้ความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศโลกได้ไต่ระดับขึ้นสูงที่สุดในรอบ 800,000 ปี!! แล้ว

 

 

โดยเรื่องที่น่าทึ่งนี้ได้รับการเปิดเผยจากการอ่านค่ากราฟตามข้อมูลของหอดูดาวเมานาลัว ในรัฐฮาวาย เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาซึ่งก็ได้พบว่าความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มีค่าเฉลี่ยสูงถึง 410 ppm (ในล้านส่วน) เป็นระยะเวลาตลอดทั้งเดือน

และนี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของหอดูดาวนี้ที่ได้อ่านค่าความเข้มข้นขนาดสูงเช่นนี้!!

 

 

นอกจากนี้สถาบัน The Scripps Institution of Oceanography ได้กล่าวว่าในยุคสมัยก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรม ค่าความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศไม่เคยเกิน 300 ppm มาโดยตลอดระยะ 800,000 ปีที่ผ่านมา แต่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาความเข้มข้นของก๊าซชนิดนี้ก็เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง..

จะเห็นได้ดีจากกราฟเส้นโค้งคีลิง ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศตลอดระยะหลายทศวรรษที่ผ่านมา ว่าในตอนนี้มันได้เปลี่ยนไปเช่นใดบ้างจากครั้งในอดีต

 

 

โดยจากกราฟจะเห็นได้ว่ามีความเข้มข้นมากขึ้นถึง 30% จากการวัดครั้งแรกในปี 1958 ซึ่งในขณะนั้นวัดได้เพียง 315 ppm เท่านั้น ทว่าในปี 2013 ก็ได้แตะตัวเลข 400 ppm เป็นครั้งแรก ขณะที่ในช่วงก่อนปี 1800 มีค่าเฉลี่ยเพียงแค่ 280 ppm และสาเหตุที่มันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็เพราะการปฏิวัติอุตสาหกรรมนั่นเอง

ในเรื่องนี้นักวิทยาศาสตร์ก็ได้ออกมาเตือนว่าระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกินกว่าเกณฑ์นี้จะนำไปสู่ภาวะโลกร้อนในระดับที่เกินกว่า ‘ระดับที่ปลอดภัย’ และมันจะทำให้ระดับน้ำทะเลในโลกสูงขึ้นไปกว่าเดิมด้วย

สำหรับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นส่วนประกอบของก๊าซเรือนกระจกที่สำคัญที่สุด โดยมันถูกปล่อยออกมาจากกิจกรรมต่างๆ ที่มนุษย์เป็นผู้กระทำรวมถึงการเผาไหม้เชื้อเพลิงธรรมชาติอย่าง ถ่านหิน น้ำมัน รวมถึงการทำปูนซีเมนต์และการตัดไม้ทำลายป่าด้วย ซึ่งมันจะอยู่ในชั้นบรรยากาศเป็นเวลาถึงหมื่นๆ ปีเลยทีเดียว…

 

เอาแล้วไหมล่ะ..

 

ที่มา: independent

Comments

Leave a Reply