เปิดตำนาน ‘ผีกัดอย่ากัดตอบ’… กับคำตอบว่าทำไมผีต้องกระโดดดึ๋งๆ – มีเสียง กอยๆๆ

หากย้อนกลับไปเมื่อช่วงเมื่อ 20 ปีก่อน ต้องขอบอกเลยว่าหนังเรื่อง ‘ผีกัดอย่ากัดตอบ’ เป็นหนังที่สร้างความบันเทิงให้กับเราเป็นอย่างมาก

และจุดที่น่าสนใจที่สุดก็คงหนีไม่พ้นตัว ‘ผีดิบ’ ในหนังนี่แหละ ที่เวลาเดินไปไหนมาไหนต้องยกมือตรงยื่นไปข้างหน้า แล้วก็กระโดดดึ๋งๆ พร้อมกับร้องว่า “กอยๆๆๆ” พอเอายันต์แปะที่หน้าก็จะหยุดนิ่งไม่ขยับไปไหน

แล้วเพื่อนๆ สงสัยกันไหมว่าทำไมผีจีน ถึงมีท่าทางการเดินแบบนั้น ทำไมไม่เดินเหมือนคนปกติธรรมดา หรือใช้วิธีการลอยไปลอยมา นั่นเพราะว่าจริงๆ แล้วมันมีความเชื่อของประเทศจีนที่อยู่เบื้องหลัง!!

 

ข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก ไม่เชื่อจึงสงสัย ไม่ใช่การลบหลู่ – Resist Credulity & Swindler ระบุเอาไว้ว่าผีดิบดังกล่าวนั้นมีชื่อเรียกเป็นภาษาจียว่า ‘เจียงซือ’

 

และเรื่องของเจียงซือนี้ก็มีที่มาจากพิธีที่เรียกกันว่า ‘ส่งศพพันลี้’ ซึ่งเป็นพิธีกรรมพาศพคนตายกลับบ้าน เนื่องจากว่าสมัยก่อนนั้นยังไม่มีรถยนต์ ทำให้การเดินทางไกลๆ ยังไม่สะดวกสบายเท่ากับปัจจุบัน

 

 

ทำให้เมื่อมีคนเสียชีวิตในต่างถิ่น จึงต้องมีการจ้างนักพรตให้ไปนำศพของคนตายกลับมา โดยนักพรตจะนำศพกลับมาในเวลากลางคืน

ในระหว่างการเดินทางก็จะมีกระดิ่งสั่นตลอดทางเพื่อให้คนที่ได้ยินรู้ว่ากำลังทำพิธีส่งศพคนตายอยู่ จะได้ไม่ต้องเข้ามาใกล้และเดินไปทางอื่นเสีย เพราะพิธีดังกล่าวนี้ถือเป็นพิธีอัปมงคลสำหรับผู้พบเห็น

 

 

นอกจากนี้พิธีการส่งศพกลับบ้านยังมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า ‘ขนศพในเซียงซี’ เพราะเป็นที่นิยมมากในเมืองเซียงซี เพราะผู้คนมักจะออกไปทำงานต่างถิ่น เมื่อเกิดการเสียชีวิตขึ้นจึงต้องมีพิธีการพากลับมาที่บ้านโดยการจ้างนักพรต

วิธีการขนศพกลับมาต้องแบกศพในท่ายืน และให้ศพยื่นมือทั้งสองข้าออกไปข้างหน้า ด้วยการเอาไม้ไผ่ดามเอาไว้

คนแบกจะมีสองคนประกบด้านหน้าและด้านหลัง (แต่จริงๆ แล้วศพจะถูกขนส่งในหลายท่าทาง แต่ในท่ายืนนั้นเป็นท่าที่นิยมมากที่สุด)

 

 

และด้วยการขนส่งแบบท่ายืน เวลาแบกไปเรื่อยๆ ไม้ไผ่ก็จะเด้งขึ้นเด้งลง คนที่มองไกลๆ ก็จะเห็นว่าศพกำลังกระโดดอยู่นั่นเอง

 

 

ผนวกกับเสียงไม้ไผ่ที่กระทบกับบ่าของคนแบกที่มีเสียงกอยๆๆ ก็เลยกลายเป็นเสียงตอนกระโดด จนกลายมาเป็นเรื่องเล่าและตำนานที่เล่าขานกันมาในชื่อ “ผีดิบกองกอย” นั่นเอง

 

 

จำได้เลยว่าตอนเด็กๆ เคยอินกับในหนังจนมาเล่นกระโดดดึ๋งๆ เป็นผีหลอกเพื่อนๆ ด้วยนะ แต่ตอนนี้ถึงบางอ้อแล้วล่ะ ฮร่าๆ

 

ที่มา : ไม่เชื่อจึงสงสัย ไม่ใช่การลบหลู่ – Resist Credulity & Swindler

Comments

Leave a Reply