เจ้าหน้าที่พบศพ ‘หนุ่มผิวเผือก’ ชิ้นส่วนร่างกายหายไป คาดถูกนำไปใช้ใน ‘พิธีมนตร์ดำ’

เด็กหนุ่มผิวเผือกถูกพบกลายเป็นศพฝังอยู่ใต้ดินในประเทศมาลาวี ชิ้นส่วนของร่างกายบางส่วนของเขาหายไป ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายของเขาไว้ได้ถึง 11 ราย

ศพของนาย McDonald Masambuka วัย 22 ปี ถูกพบฝังอยู่ใต้ดิน ทางใต้ของประเทศมาลาวี ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังหายตัวไปก่อนหน้านี้นานหลายสัปดาห์

เขาเป็นหนึ่งในคนผิวเผือกที่ตกเป็นหนึ่งเหยื่อการถูกฆาตกรรมจากทั้งหมด 22 คน ในรอบ 4 ปีล่าสุดของประเทศมาลาวี

 

 

จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่าการตายของพวกเขาเกี่ยวข้องกับพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ โดยเชื่อว่าชิ้นส่วนของคนผิวเผือกสามารถนำไปใช้ทำเป็นยาเวทมนตร์ได้

กลุ่มคนที่กลายเป็นผู้ต้องสงสัยมีทั้งบาทหลวง ตำรวจ และคนปรุงยามืออาชีพ ซึ่งประชาชนของประเทศมาลาวีเองก็ออกมารณรงค์ให้ทำการประหารชีวิตของคนที่เกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมในครั้งนี้

 

คุณพ่อ Thomas Muhosha นักบวชนิกายคาทอลิก หนึ่งในผู้ต้องสงสัย

 

ขณะเดียวกันรัฐบาลของประเทศมาลาวี ได้ประกาศยกเลิกโทษประหารชีวิตไปแล้วเมื่อ 20 ปีก่อน แต่ล่าสุดก็กำลังอยู่ในช่วงพิจารณาว่าจะนำโทษประหารชีวิตกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง

 

นาย Peter Mutharika ประธานาธิบดีของประเทศมาลาวี ที่รับปากว่าจะนำเรื่องของการนำโทษประหารชีวิตกลับมาใช้อีกครั้ง

 

ทางด้านองค์กรช่วยเหลือเหล่าบุคคลผิวเผือกหรือ Association of People with Albinism ที่ดูแลเหล่าคนผิวเผือกมากกว่า 3,400 คนในประเทศมาลาวี เองก็ให้การสนับสนุนให้นำการลงโทษประหารชีวิตกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง กับกรณีที่เกิดขึ้นอยู่นี้

จากการเปิดเผยขององค์กรเล่าว่าตั้งแต่ปี 2014 มีการทำร้ายคนเผือกราวๆ 150 ครั้งในประเทศแถบแอฟริกา และดูเหมือนจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

 

 

โดยเฉพาะใน 22 เคสล่าสุดนี้ มีเพียง 5 เคสที่ถูกนำมาขึ้นศาล เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับพวกเขา

“เราไม่เคยรู้ตัวของผู้ต้องสงสัย และไม่มีใครถูกลงโทษ” นาย Overstone Kondowe ผู้ก่อตั้งองค์กรเพื่อคนผิวเผือกกล่าว

“เราไม่มีอุปกรณ์ในการตรวจ DNA เพื่อช่วยให้การสืบสวนคดีง่ายยิ่งขึ้น และพวกเราก็กำลังเสาะหาอยู่ เพราะมันจะสามารถช่วยให้เราสามารถหาตัวคนผิดมารับโทษได้” เขากล่าวเสริม

 

ที่มา : ladbible, dailymail

Comments

Leave a Reply