อาสาสมัครฝึกให้น้องเหมียวในศูนย์พักพิง ‘ไฮไฟว์’ เพื่อเพิ่มโอกาสในการถูกรับเลี้ยง

การทำท่า ‘ไฮไฟว์’ หรือการเอาฝ่ามือของคน 2 คนมาแตะกันนั้น มีความหมายในเชิงชื่นชมหรือยินดีกับอีกฝ่ายหนึ่งไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือคนแปลกหน้า

แล้วท่าไฮไฟว์ก็ไม่ได้ใช้กันเฉพาะกับคนเท่านั้นแล้ว ตอนนี้แมวเหมียวตามศูนย์พักพิงก็กำลังฝึกทำท่าไฮไฟว์เพื่อเอาไว้สื่อถึงความเป็นมิตรกับคนที่มาหาด้วย

 

 

การสอนแมวในศูนย์พักพิงให้ทำไฮไฟว์นั้น มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มโอกาสในการถูกรับเลี้ยงให้กับเจ้าเหมียวทั้งหลาย และถ้าหากพวกมันทำไฮไฟว์ไม่ได้ ก็จะลองให้พวกมันฝึกกระโดดข้ามห่วงแทน

อาสาสมัครคิดว่าการฝึกฝนนี้นอกจากจะช่วยให้พวกมันถูกรับเลี้ยงง่ายขึ้นแล้ว ยังแสดงให้มนุษย์เห็นว่าเจ้าเหมียวมีความสามารถในการเรียนรู้ที่ดี แล้วก็เป็นตัวบอกว่าแมวอยากสื่อสารกับคุณอีกด้วย

 

 

ถ้ามันไฮไฟว์กับคนที่มารับเลี้ยงแมวได้ พวกมันก็จะได้รับความสนใจมากขึ้น

 

นอกจากจะมีผลดีต่อโอกาสในการรับเลี้ยงของพวกมันแล้ว ระหว่างที่ฝึกให้พวกมันทำไฮไฟว์ แมวในศูนย์พักพิงก็จะได้สนุกและผ่อนคลายไปกับการฝึกฝนด้วย เท่าที่ลองทำมาดูเหมือนว่าแมวจะมีระดับความเครียดลดลงเวลาได้ฝึกการแปะมือนี้

 

 

มาไฮไฟว์กันหน่อยมะ

 

แถมวิธีนี้ยังช่วยให้แมวที่ไม่ค่อยเข้าหาคนคุ้นชินกับคนมากกว่าเดิมด้วย เพราะพวกมันได้ฝึกโต้ตอบกับคนก่อนที่จะเข้าไปอยู่บ้านจริงๆ ยังไงล่ะ

สุดท้ายแล้วการฝึกให้พวกมันเข้ากับคนง่ายขึ้นและโต้ตอบกับมนุษย์ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อพวกมันตอนไปอยู่กับครอบครัวในอนาคต

 

 

ในขณะนี้มีศูนย์พักพิงมากมายโพสต์รูปอาสาสมัครและเจ้าเหมียวไฮไฟว์ด้วยกันผ่านทางอินสตาแกรม โดยแท็ก @HaloPets และ @The JacksonGalaxyProject ซึ่งเป็นซึ่งทั้งคู่เป็นผู้สนับสนุนโครงการฝึกสอนให้เจ้าเหมียวในครั้งนี้

นอกจากนี้ยังมีการจัดการแข่งขันด้วยว่าภาพไฮไฟว์ของใครได้รับความนิยมมากที่สุดจาก Halo Pets และ The Jackson Galaxy Project ด้วย แล้วผู้ชนะจะได้รับเงินและอาหารเป็นรางวัลเยอะแยะเลย

 

 

ถ้าเราเจอแมวไฮไฟว์ด้วย มันก็น่ารักน่าเลี้ยงจริงๆ แหละ

ที่มา: Life Buzz

Comments

Leave a Reply