หมาป่าถูกพบเห็นใน ‘เดนมาร์ก’ เป็นครั้งแรกในรอบ 200 ปี แต่ไม่ทันไรก็ถูกนายพรานยิงตาย!?

[คำเตือน : บทความนี้มีเนื้อหาและรูปภาพที่รุนแรง อาจกระทบต่อจิตใจของคุณได้ โปรดพิจารณาก่อนจะเลื่อนลงไปอ่านนะครับ]

 

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมาเว็บไซต์ Independent รายงานว่ามี ‘หมาป่า’ ปรากฏตัวให้เห็นในเมือง Jutland ประเทศเดนมาร์ก เป็นครั้งแรกในรอบ 200 ปี!! แต่แล้วจู่ๆ ก็ถูกนายพรานใช้ปืนยิงจนเสียชีวิต

ตามรายงานระบุว่า เหตุการณ์ในวันนั้นมีนักข่าวสองคนกำลังถ่ายคลิปวิดีโอของเจ้าหมาป่าสุดหายากวิ่งผ่านทุ่งนาข้ามไปยังอีกฝั่งหนึ่ง แต่แล้วจู่ๆ เสียงปืนก็ดังขึ้น พร้อมกับการล้มลงของหมาป่าตัวนั้น

 

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Guillaume Chapron จากคณะการเกษตรและวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย Swedish University กล่าวว่าการฆ่าหมาป่าตัวนั้นถือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้เป็นอย่างมาก

“หมาป่าไม่ได้มีสัญญาณว่าจะทำร้าย หรือแสดงออกถึงพฤติกรรมดุร้าย ก่อนที่จะถูกยิงเลยแม้แต่น้อย” 

“ส่วนสาเหตุของการยิงนั้นน่าจะมาจากการเข้าใจผิด จากความเชื่อของมนุษย์ว่าสัตว์นักล่าไม่ควรจะมาอยู่ในที่อยู่ของมนุษย์” 

“ผมไม่คิดว่าเรามีปัญหากับหมาป่านะ แต่เรามีปัญหากับนายพรานต่างหากล่ะ และบุคคลเหล่านั้นควรจะหยุดทำกับหมาป่าตัวอื่นๆ ด้วย” รองศาสตราจารย์กล่าว

 

 

และล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ทำการจับกุมนายพรานวัย 66 ปี ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ยิงปืนได้แล้ว โดยตั้งข้อหาว่า ‘ละเมิดกฎหมายว่าด้วยการล่าสัตว์’

ทางด้านโฆษกของเจ้าหน้าที่ตำรวจเดนมาร์กได้ออกมาแถลงว่า “เขาปฏิเสธว่าตนเองเป็นคนฆ่าหมาป่า และไม่ยอมให้ข้อมูลอะไรกับตำรวจเลยแม้แต่น้อย”

“ขณะนี้เราได้ทำการยึดรถของชายผู้ต้องสงสัยเอาไว้แล้ว รวมไปถึงอาวุธที่อยู่ในที่พักอาศัยของเขาด้วย”

 

 

นี่เป็นครั้งแรกในรอบ 200 ปี ที่หมาป่าวิ่งเข้ามาในเมืองอย่างอิสระ หลังจากที่ไม่เคยพบเห็นหมาป่าที่ประเทศเดนมาร์กมาตั้งแต่ปี 1813 แล้ว

เนื่องจากว่าหมาป่าถูกมองว่าเป็นศัตรูกับการทำปศุสัตว์ในประเทศเดนมาร์ก มันจึงถูกฆ่าตายเป็นจำนวนมาก ก่อนที่รัฐบาลจะทำการสั่งห้ามในเวลาต่อมา

และครั้งนี้ถือเป็นการกระทำที่เลวร้ายเป็นอย่างมาก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญต่างก็กลัวว่าเจ้าหมาป่าตัวนี้ (ตามรายงานระบุว่าเป็นตัวเมีย) อาจจะวิ่งมาเป็นระยะทางกว่า 500 กิโลเมตรจากประเทศเยอรมนีเพื่อเข้ามาหาคู่ แต่ถูกยิงจนเสียชีวิตเสียก่อน จึงเป็นการตัดโอกาสในการสืบพันธุ์ของมัน

 

ลองไปชมคลิปเหตุการณ์กันที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

 

ที่มา : unilad, independent

Comments

Leave a Reply