สยามผ่านเลนส์ชาวสกอต เผยภาพถ่ายในอดีตในยุคสมัยรัชกาลที่ 4 จากมุมมองของตะวันตก…

เราต่างรู้กันดีอยู่แล้วว่าประเทศชาติในอดีตนั้นมีความเป็นอยู่อย่างไร จากการได้อ่านผ่านตำราเรียนและแหล่งความรู้ทางประวัติศาสตร์ แต่เชื่อว่าหลายคนยังคงมองไม่ออกว่าแท้จริงแล้ว ‘สยาม’ ในอดีตนั้น จะมีลักษณะหน้าตาเป็นแบบไหน

ปัจจุบันประเทศไทยของเราก้าวข้ามผ่านหลายยุคหลายสมัย แต่น่าเสียดายที่ไม่ค่อยหลงเหลือภาพถ่ายในอดีตของสยามเอาไว้เลย

แต่ยังไม่หมดหวังเสียทีเดียวเพราะล่าสุดนี้ ก็ได้มีการจัดนิทรรศการภาพถ่ายของช่างภาพชาวสกอตแลนด์ John Thomson ในช่วงปีค.ศ. 1862 – 1872 ในระหว่างที่เขาเดินทางออกสำรวจทวีปเอเชียตะวันออก

 

John Thomson

 

John Thomson เดินทางมายังทวีปเอเชียเป็นครั้งแรกในปี 1862 ทำการเก็บภาพถ่ายเชิงสารคดีเกี่ยวกับเอเชีย โดยเริ่มต้นจากประเทศสิงคโปร์ และค่อยๆ ย้ายไปยังประเทศใกล้เคียงไปจนถึงประเทศจีน

 

ภาพถ่ายของแม่น้ำเจ้าพระยาในปี 1865

 

เขาต้องใช้พลังและความขยันหมั่นเพียรมากๆ เนื่องจากลักษณะภูมิประเทศที่แตกต่างจากบ้านเกิดเมืองนอน และไม่เคยมีชาวตะวันตกคนไหนเคยย่างกรายเข้ามา และ Thomson ก็สามารถบันทึกภาพถ่ายอันล้ำค่าเหล่านี้กลับไปได้

 

พระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4

 

ด้วยความหลงใหลในวัฒนธรรมของชาวเอเชีย Thomson ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 และถ่ายพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมพระราชวงศ์ และราชพิธีต่างๆ ในปีค.ศ. 1865

นอกจากนั้นแล้วเขาก็ได้ถ่ายภาพพาโนรามาของแม่น้ำเจ้าพระยา และวิถีชีวิตของชาวสยามไว้อีกมากมาย ซึ่งถ้าหากให้นับอายุของภาพถ่ายเหล่านี้ ก็จะมีอายุประมาณ 153 ปี

 

ภาพถ่ายของเด็กชายชาวสยาม

 

ภาพถ่ายของคนแจวเรือ สะท้อนวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวสยามในยุคนั้น

 

หนึ่งในภาพถ่ายจากราชพิธีในยุคสมัยของสยาม

.

.

.

 

ทั้งนี้ ภาพถ่ายสยามของนาย John Thomson นั้นจะถูกจัดแสดงในแกลลอรี่ Brunei Gallery ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน ถึง 23 มิถุนายน 2018

 

ที่มา : dailymail, nextshark

Comments

Leave a Reply