กลุ่มรักษ์โลกระดมเงินได้ 15 ล้าน เพื่อเอาไปทำหน้า “ทรัมป์” บนภูเขาน้ำแข็ง แล้วดูมันละลาย

ไม่รู้ว่านี่จะถือเป็นการประชดประชันหรือตลกร้ายดี เพราะเมื่อไม่นานมานี้ได้มีกลุ่มอนุรักษ์ชาวฟินแลนด์ที่เรียกตัวเองว่า Melting Ice ได้ออกมาระดมทุนกว่า 5 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 15 ล้านบาท เพื่อจะแกะสลักใบหน้าของโดนัลด์ ทรัมป์ ลงบนภูเขาน้ำแข็ง เนื่องจากทรัมป์ไม่เชื่อว่าโลกของเราประสบกับภาวะโลกร้อนอยู่จริงๆ

 

 

โปรเจกต์นี้มีชื่อว่า Project Trumpmore เพื่อระดมทุนสร้างรูปปั้นแกะสลักยักษ์ของทรัมป์ลงบนภูเขาน้ำแข็ง คล้ายกับการแกะสลักบนภูเขารัชมอร์

นิโคลาส ปิเอโตร ประธานกลุ่ม Melting Ice กล่าวว่า “ปัญหาโลกร้อนนั้นเป็นหนึ่งในปัญหาที่สำคัญที่สุดในตอนนี้ ยังคงมีคนคิดว่านี่เป็นปัญหาจริงหรือไม่? เราอยากจะสร้างอนุสาวรีย์สำหรับเราทุกคน เพื่อที่เราจะได้เห็นว่าประติมากรรมเหล่านั้นอยู่ได้นานแค่ไหนก่อนที่มันจะละลาย คนส่วนใหญ่มักเชื่ออะไรสักอย่างเมื่อพวกเขาเห็นด้วยสายตาของตัวเองเท่านั้น”

 

 

หากกลุ่มอนุรักษ์เหล่านี้สามารถรวบรวมเงินได้สำเร็จ พวกเขาจะถ่ายทำสารคดีการก่อสร้างและนำไปออกอากาศสด พวกเขาตั้งใจไว้ว่าอนุสาวรีย์นี้จะมีความสูงอยู่ที่ราวๆ 35 เมตร

ส่วนสาเหตุที่พวกเขาเจาะจงว่าอยากจะสร้างอนุสาวรีย์ของ โดนัลด์ ทรัมป์ ก็เพราะว่าเขามักจะพูดออกสื่ออยู่บ่อยๆ ว่าภาวะโลกร้อนนั้นเป็นเพียง “เรื่องหลอกลวง” และมักจะพูดอยู่บ่อยๆ ว่าอากาศหนาวนั้นเป็นตัวพิสูจน์ว่าโลกของเราไม่ได้ร้อนขึ้น

 

 

ยกตัวอย่างเช่นในช่วงกุมภาพันธ์ 2014 ทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า “พายุหิมะและอุณหภูมิหนาวจัดที่บันทึกไว้อย่างมหาศาลในสหรัฐ ที่เหล่าบรรดานักหลอกลวง เปลี่ยนชื่อจากภาวะโลกร้อนเป็น ‘การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ’”

หรืออย่างในปี 2012 เขาเคยทวีตว่า “แนวคิดของภาวะโลกร้อนนั้นถูกสร้างโดยชาวจีน เพื่อที่จะทำให้สหรัฐฯ ไม่สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ในด้านการผลิต”

 

 

นอกจากนี้ทรัมป์ยังได้แสดงความเห็นในเชิงไม่เชื่อว่ามีภาวะโลกร้อนเกิดขึ้นจริง ทำให้เขาถูกเหล่านักอนุรักษ์วิจารณ์อยู่หลายครั้งหลายคราทีเดียว ทำให้นักอนุรักษ์หลายคนอยากจะใช้ยาแรงเพื่อบอกให้เขาเชื่อว่าภาวะโลกร้อนมันมีอยู่จริงๆ

ที่มา businessinsider

Comments

Leave a Reply