พูดจริงหรือประชด!? ปธน.เกาหลีใต้ ชม Donald Trump ควรได้ “รางวัลโนเบล” สาขาสันติภาพ

เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ Independent ได้เปิดบทสัมภาษณ์ของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มุน แจ อิน ที่กล่าวถึงประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

โดนัลด์ ทรัมป์ ควรได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ สำหรับความพยายามของเขาที่จะยุติความขัดแย้งในโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

มุน แจ อิน กล่าวถึง โดนัล์ด ทรัมป์ ว่า “เขาสมควรได้รับเครดิตอย่างมากในการทำให้เกิดการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและใต้” ซึ่งเป็นครั้งแรกหลังจากที่มีการแยกตัวออกไปนานหลายสิบปี

 

 

“ประธานาธิบดีทรัมป์ควรได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ สิ่งที่เราต้องการก็คือสันติภาพเท่านั้น” ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นาย มุน แจ อิน ได้รับเสียงปรบมือจากผู้ช่วยและเจ้าหน้าที่ในรัฐสภา หลังจากลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพกับผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

เมื่อทั้งสองประเทศให้คำมั่นสัญญาอย่างเป็นทางการว่าจะยุติสงครามเกาหลีที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อปี 1950

 

 

ในขณะที่นาย มุน กล่าวยกย่องบทบาทของ ทรัมป์ ในการรวมทั้งสองประเทศเข้าด้วยกัน แต่ผู้เชี่ยวชาญกลับมองว่า ทรัมป์ ไม่สมควรได้รับเครดิตและคำชมขนาดนั้น

ทีเจ เพิร์ลแมน ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่าประธานาธิปดีของสหรัฐ “ควรได้รับเครดิต แต่ไม่มากขนาดนั้น”

เพราะเนื่องจากเขามองว่ามาตรการการคว่ำบาตรของจีนที่มีต่อเกาหลีเหนือเมื่อปลายปี 2017 นั้นมีความสำคัญและผลกระทบมากกว่า

 

 

นอกจากการลงนามเพื่อยุติสงครามแล้ว เกาหลีเหนือยังมีการเรียกร้องให้สหรัฐถอนกำลังทหารกว่า 28,500 นาย ออกจากเกาหลีใต้ด้วย ซึ่งผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน เตรียมที่จะเข้าพูดคุยกับโดนอล์ด ทรัมป์ต่อไป

 

 

ที่มา independent

Comments

Leave a Reply