พาชม “แมวลายหินอ่อน” หนึ่งในสัตว์สงวนหายากของไทย หวั่นใจ กลัวใครบางคนมาล่า..

หากพูดถึงสัตว์สงวนในตอนนี้ หลายๆ คนคงจะนึกถึงเสือดำกันเป็นอย่างแรก แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงสัตว์สงวนตระกูลแมวอีกสายพันธุ์หนึ่งที่หาได้ยากไม่แพ้กัน มันก็คือเจ้า แมวลายหินอ่อน (Marbled Cat)

ล่าสุดในวันที่ 29 เมษายน 2018 เพจ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (Kaeng Krachan National Park) ได้โพสต์คลิปวิดีโอจากกล้องที่ซ่อนเอาไว้ในป่า เผยให้เห็นเจ้าแมวลายหินอ่อนตัวหนึ่ง ซึ่งเป็นภาพที่ไม่ใช่ว่าจะหาชมกันได้ง่ายๆ

 

คลิปสั้นๆ จากกล้องที่ซ่อนเอาไว้ สำหรับการค้นคว้าภายในเขตอุทยานแห่งชาติ

 

เจ้าแมวลายหินอ่อนนั้นถือว่าเป็นแมวขนาดกลางอาศัยอยู่ในป่าใหญ่แถบเอเชียใต้หรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นสัตว์หากินกลางคืนและจะกินสัตว์เล็กๆ เป็นอาหาร

ปัจจุบันสัตว์ชนิดนี้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ (ถูกคุกคาม) อันเป็นผลมาจากพื้นที่ป่าแหล่งอาศัยตามธรรมชาติถูกทำลาย และมีการลักลอบล่าพวกมันอยู่บ่อยครั้ง

 

จุดเด่นของมันสังเกตง่ายๆ คือลวดลายที่คล้ายกับหินอ่อนรอบๆ ตัว

 

ยังคงไม่ทราบว่าจำนวนประชากรที่แน่นอนของพวกมันเหลือกันอยู่เท่าไหร่ แต่ด้วยความหายากขนาดนี้ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าคงจะต้องเหลือน้อยมากๆ

นั่นจึงเป็นเหตุผลให้แมวลายหินอ่อนกลายเป็นสัตว์สงวนในหลายๆ ประเทศ ไม่ว่าจะเป็น บังกลาเทศ กัมพูชา อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย พม่า เนปาล ในมณฑลยูนนาน (ประเทศจีน) และประเทศไทย

 

แทบไม่มีใครเคยเห็นมันมาก่อน (เป็นสัตว์หายากจริงๆ #เหมียวตะปู เข้าไปหาภาพในอากู๋ ยังแทบไม่เจอเลย)

 

นี่คือตัวอย่างความสวยงามของสัตว์ที่หาชมได้ยากมากๆ แล้วในปัจจุบัน หากเราอยากช่วยกันรักษาให้พวกมันมีชีวิตอยู่กันต่อไป ของ่ายๆ แค่หยุดทำลายป่าและยับยั้งการล่าสัตว์ผิดกฎหมายเท่านั้นก็เกินพอ

 

คิดแล้วก็กลัวมันจะถูกชายร่างใหญ่ไฮโซพบเข้าจริงๆ

 

ที่มา: อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน (Kaeng Krachan National Park) , wikipedia

Comments

Leave a Reply