4 เหตุผลที่จะมาไขข้อข้องใจของทุกคนที่ว่า ทำไมซอมบี้ต้องกินสมองด้วย?

นอกจากคำถามที่ว่า เวลาพวกพระเอกไปเจอคนสามารถพอที่จะรักษาคนอื่นได้ ทำไมคนๆ นั้นถึงมักที่จะเป็นสัตวแพทย์ อีกหนึ่งคำถามที่เชื่อว่าคนที่ดูหนังแนวๆ นี้คงต้องเคยคิดขึ้นมาบ้างสักครั้ง ก็คงจะไม่พ้นทำไมซอมบี้ต้องกินสมองด้วย? เป็นแน่ หลายๆ คนอาจจะคิดว่ามันเป็นการตัดสินใจของคนแต่งเรื่องเพื่อให้หนังน่ากลัวขึ้นเฉยๆ

แต่เชื่อไหมล่ะว่าเหตุผลที่ซอมบี้กินสมอง หรือทำไมต้องกินคนนั้นมีคำอธิบายออกมาจริงๆ ด้วยนะ แม้ว่าจะเป็นเพียงเรื่องที่ไม่ได้จริงจังอะไรนัก แต่ทั้งนักเขียน หมอ หรือแม้แต่นักวิทย์เองก็มีการออกมาให้ความเห็นที่ “สมจริง” และ “เป็นไปได้” เกี่ยวกับเรื่องที่ว่าทำไมซอมบี้ต้องกินสมอง ซึ่งแบ่งเป็นข้อๆ ได้ดังต่อไปนี้

 

 

1. เพื่อพลังงาน

การที่ร่างกายของคนเราขยับได้นั้นต้องมีการเผาผลาญพลังงาน แม้ว่าจะร่างกายจะตายไปแล้วก็ตาม ดังนั้นซอมบี้ โดยเฉพาะซอมบี้ที่มีกำลังเหนือกว่าคนธรรมดานั้นย่อมที่จะต้องหาอะไรมาทดแทนพลังงานที่เสียไป ดังนั้นการล่าจึงเกิดขึ้น ซอมบี้จำพวกนี้จะกินทุกอย่างที่หาได้ ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์

เพื่อให้ได้รับแคลอรีมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ พวกซอมบี้จึงมักเล็งที่อวัยวะจำพวกเครื่องในและสมองก่อนนั่นเอง นี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่อธิบายว่าทำไมซอมบี้ถึงเดินช้าๆ นั่นก็เพราะพวกมันพยายามรักษาแคลอรีอย่างไรล่ะ ส่วนเหตุผลว่างั้นทำไมซอมบี้ไม่กินผัก น่าจะเกี่ยวข้องกับข้อต่อไปนี่ล่ะ

 

2. เพื่อขยายพันธุ์

หนังซอมบี้นั้นหลายๆ เรื่องมีกฎหลักๆ อยู่ว่าห้ามโดนกัดเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นซอมบี้ไปด้วย นี่เป็นเหตุผลที่ซอมบี้จะล่าแต่อะไรก็ตามที่เป็นเนื้อเท่านั้น ในซอมบี้จำพวกที่สร้างมาจากอาวุธชีวภาพ หรือไวรัสนั้น เป็นไปได้ว่าเชื้อซอมบี้จะอยู่ในสภาพของปรสิต

ซึ่งคล้ายๆ กับปรสิตที่อยู่ในหอยทากบางชนิดมันจะควบคุมร่างกายของเจ้าของเพื่อขยายพันธุ์ การที่ซอมบี้กัดลงไปบนเหยื่อจะเป็นการแพร่กระจายปรสิตลงในร่างเหยื่อ และสถานที่ที่ปรสิตจะควบคุมร่างกายได้ดีที่สุดก็คือที่สมอง ดังนั้นซอมบี้จึงมักจะกัดลงไปที่สมองก่อนนั่นเอง

 

3. เพื่อให้เหยื่อตายอย่างรวดเร็ว

จริงอยู่ว่าหากคิดแบบนั้น จุดที่ซอมบี้ควรที่จะกัดที่สุดนั้นก็ไม่น่าจะเป็นที่หัวซึ่งมีกะโหลกแข็งๆ ป้องกันไว้ แต่เป็นที่หลอดลมบริเวณคอต่างหาก แต่เป็นไปได้ว่าซอมบี้จะใช้วิธีต่อสู้กับซอมบี้ด้วยกันเอง ในการต่อสู้กับคน เช่นเดียวกับที่คนสุนัขจะใช้วิธีกัดกับศัตรูทุกชนิด แม้แต่สัตว์อย่างตัวนิ่มหรือเต่าก็ตาม

ในการต่อสู้กับซอมบี้ด้วยกันเองนั้น การโจมตีที่คอมันไม่มีความหมายใดๆ เลยเพราะกัดไปก็ไม่ทำให้อีกฝ่ายหยุดเคลื่อนไหว ถ้าจะฆ่าซอมบี้จริงๆ นั้น ต้องทำลายสมองต่างหาก และนั่นเป็นเหตุผลให้ซอมบี้กัดหัวก่อนเป็นอันดับแรกนั่นเอง

 

4. เพื่อระงับความเจ็บปวด

นี่เป็นเหตุผลที่  George A. Romero เจ้าของเรื่อง Night of the Living Dead ซึ่งเป็นตำนานของวงการหนังซอมบี้บอกว่า “สมเหตุสมผล” กล่าวคือหลังจากที่ร่างกายตายและกลายเป็นซอมบี้แล้ว ซอมบี้ตัวนั้นๆ จะต้องรับรู้ถึงความรู้สึกเจ็บปวดอยู่เสมอๆ เนื่องจากการฝืนขยับร่างกายที่เน่าสลาย

ดังนั้นซอมบี้จึงตามหาสมองและเครื่องในของมนุษย์ที่มีสาร Serotonin ในระดับสูง ซึ่งไอ้เจ้าสาร Serotonin นี่ล่ะที่ช่วยให้ความเจ็บปวดของซอมบี้ลดลงได้

 

อย่างไรก็ตามยังไม่มีเหตุผลอะไรที่ถูกยืนยันเป็นเหตุผล “ออฟฟิเชียล” ที่ซอมบี้กินสมองคน และไม่แน่ว่าการปล่อยให้เป็นอย่างนั้นอาจจะดีกว่าก็ได้ เพราะเหล่าผู้สร้างสรรค์ผลงาน จะได้สามารถคิดเหตุผลของตัวเองขึ้นมาได้ และทำให้ผลงานเหล่านั้นน่าสนใจขึ้นนั่นเอง

 

รวบรวมข้อมูลจาก stackexchange, zombiecausegizmodooverthinkingit เขียนโดย #เหมียวศรัทธา

Comments

Leave a Reply