‘พิตบูลแสนรู้’ ไม่เคยทิ้ง ‘เพื่อนตาบอด’ ให้อยู่ลำพัง แม้ชีวิตจะผกผันยังไงก็ตาม

ปกติแล้ว พิตบูลมักจะถูกมองว่าเป็นพันธุ์หมาที่ดุร้าย จนหลายคนไม่กล้าเลี้ยง แต่จริงๆ แล้วนิสัยของมันจะเป็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมและการเลี้ยงดู

เหมือนกับ Blue Dozer สุนัขพิตบูลที่เข้ามาในศูนย์พักพิง Richmond Animal Care and Control (RACC) เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว

ทุกครั้งที่เห็น Blue คุณจะเห็น OJ ด้วยเสมอ มันคือสุนัขแก่ ตัวเล็ก และตาบอด แต่มันคือเพื่อนที่ดีที่สุดของเจ้าพิตบูล

 

 

Blue วัย 6 ปี และ OJ วัย 12 ปี เป็นเพื่อนกันเมื่อ 4 ปีที่แล้ว แต่เมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าของของพวกมันกลายเป็นคนไร้บ้านและไม่สามารถดูแลพวกมันได้อีกต่อไป

แม้จะเป็นการตัดสินใจที่ยาก แต่ในที่สุด เจ้าของก็จำใจพาพวกมันมาอยู่ในศูนย์พักพิง ภายใต้เงื่อนไข 1 ข้อ คือ ต้องให้ทั้งสองตัวได้อยู่ด้วยกัน

Christie Chipps Peters ผู้อำนวยการ RACC กล่าวว่า “เธอบอกว่าสุนัขสองตัวนี้อาศัยอยู่ในรถของเธอมาสักพักหนึ่งแล้ว สิ่งที่เธอต้องการคือ การหาบ้านใหม่ให้ และต้องเป็นบ้านที่พวกมันได้อยู่ด้วยกัน”

 

 

การได้อยู่ด้วยกันเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับสุนัข 2 ตัวนี้ เพราะ Blue ไม่ใช่แค่เพื่อนที่ดีที่สุดของ OJ แต่มันยังทำหน้าที่เป็นตาให้กับเพื่อนตัวนี้ด้วย

สำหรับ OJ นั้น มันแทบจะมองไม่เห็น มันเห็นภาพรางๆ เท่านั้น ดังนั้น มันจึงต้องพึ่งพา Blue เป็นเพื่อนนำทางมันไปยังที่ต่างๆ ในแต่ละวัน

ส่วน Blue ก็มีความสุขกับการได้ช่วยเพื่อนเช่นกัน

 

 

ตอนแรก เจ้าหน้าที่ในศูนย์พักพิงคิดว่าพวกมันอาจจะไม่ชอบที่นี่ แต่กลับกลายเป็นว่าสองคู่หูนั่งเล่นในศูนย์พักพิงอย่างมีความสุข ราวกับว่ามันเป็นวันหยุดพักผ่อนยังไงอย่างนั้น

Peters บอกว่า “พวกมันเป็นเพื่อนกันมา 4 ปี ดังนั้นพวกมันจึงเข้าใจกันและกันเป็นอย่างดี ทุกครั้งที่เราพามันออกไปข้างนอก OJ จะดูเหมือนเงาเล็กๆ ของ Blue”

หลังจากที่อยู่ในศูนย์พักพิงได้เพียง 2 วัน ครอบครัวหนึ่งที่อาศัยห่างจากศูนย์พักพิงประมาณ 2 ชั่วโมง ก็ได้ขับรถมาหาพวกมัน

และแล้ว  Blue กับ OJ ก็ถูกรับเลี้ยงในเวลาต่อมา

 

 

แต่หลังจากย้ายไปอยู่บ้านใหม่ได้ไม่นาน ก็เกิดเรื่องไม่คาดคิดขึ้น OJ ถูกพบขณะที่มันเดินอยู่บนถนนเพียงลำพัง คาดว่ามันน่าจะถูกทิ้งโดยคนที่เพิ่งรับปากว่าจะดูแลมัน

โชคดีที่ชายคนหนึ่งขับรถมาเห็นเข้า เลยพามันไปยังศูนย์พักพิง Shenandoah Valley Animal Services Center และด้วยไมโครชิปที่ฝังอยู่ในตัว ทำให้มันถูกส่งกลับไปยัง RACC

เมื่อเจ้าหน้าที่ของ RACC รู้ว่า OJ ถูกทิ้ง พวกเขาจึงดำเนินการเรียกคือ Blue จากผู้รับเลี้ยงคนนั้น ในที่สุดผู้หญิงคนนั้นก็ยอมแพ้ สองเพื่อนซี้จึงได้กลับมาอยู่ด้วยกันอีกครั้งใน RACC

 

 

แม้ว่าศูนย์พักพิงจะทำการคัดกรองผู้รับเลี้ยงอย่างรอบคอบแล้ว แต่เรื่องนี้มักจะเกิดขึ้นเสมอ คือ ผู้รับเลี้ยงไม่ทำตามข้อตกลงที่ให้ไว้กับศูนย์พักพิง

เจ้าหน้าที่ RACC บอกว่าโชคดีที่สุนัขทั้งสองตัวกลับมาอย่างปลอดภัย และสองสามวันถัดไปนี้ พวกเขาจะไม่ทำอะไรกับ OJ และ Blue นอกจากให้พวกมันได้อยู่ด้วยกัน

แม้ว่า OJ และ Blue ยังไม่ได้พบกับบ้านที่แสนอบอุ่นและครอบครัวที่ใจดี แต่อย่างหนึ่งที่ทำให้สบายใจคือ พวกมันมีเพื่อนที่ดีที่สุดอยู่เคียงข้าง

 

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply