เมื่อบุคคลไม่มีเชื้อเอเชีย ใส่กี่เพ้าเคล้าดราม่าไปร่วมงานพรอม ชาวเน็ตติงถึงความเหมาะสม!!

เอกลักษณ์ของชุดประจำเชื้อชาตินั้นยังคงเป็นสิ่งที่ถกเถียงกันว่า ควรจะให้บุคคลเชื้อสายอื่นได้มีโอกาสสวมใส่ได้หรือไม่ หรือในอีกประเด็นหนึ่งก็คือการนำชุดไปใส่ในงานต่างๆ นั้นมีข้อจำกัดอยู่มากน้อยแค่ไหนกัน…

 

 

อันเนื่องมาจากประเด็นที่ชาวเน็ตต่างชาติกำลังพูดถึงกันอยู่ก็คือ ชุดกี่เพ้า อันเป็นชุดเอกลักษณ์เฉพาะของชาวจีน มีหญิงรายหนึ่งสวมใส่ชุดนี้ไปร่วมงานพรอม แต่กลับถูกวิจารณ์อย่างหนักเนื่องจากการใส่ชุดกี่เพ้าไปงานพรอมนั้นไม่เหมาะสม และลามไปจนถึงไม่มีเชื้อสาย ‘เอเชีย’

 

 

เรื่องมันเกิดขึ้นจาก @daumkeziah ได้ทำการโพสต์รูปภาพของเธอในชุดกี่เพ้าเข้าร่วมงานพรอม มองผิวเผินทั่วไปก็คงจะเป็นชุดสวยๆ ที่ใส่ออกงานอยู่แล้ว แต่ทว่าหลังจากโพสต์ถูกรีทวีตไปเป็นจำนวนมาก ข้อความที่มองกลับในฝั่งตรงข้ามก็มีเยอะเช่นเดียวกัน

 

 

แบบนี้ไม่โอเค ฉันคงไม่ใส่ชุดประจำชาติเกาหลี ญี่ปุ่น หรือชุดประจำชาติอื่นๆ และฉันเป็นชาวเอเชีย ฉันจะไม่ใส่ชุดประจำชาติไอร์แลนด์ สวีเดน หรือกรีก ด้วยเช่นกัน มันมีประวัติศาสตร์อยู่เบื้องหลังชุดเหล่านี้อยู่นะ เศร้าใจจัง

 

วัฒนธรรมเอเชียไม่ใช่เรื่องสุนทรียะที่คุณจะเอามาใช้ได้ ความตั้งใจของเธอไม่ตรงประเด็น การตัดสินใจอันย่ำแย่นี้เป็นการยึดครองทางวัฒนธรรมและเป็นการสร้างภาพวัฒนธรรมของเราให้คนขาว กรุณาดูรางเหง้าตัวเองด้วย

 

วัฒนธรรมของเราไม่ได้เป็นชุดไปงานพรอมนะ!

 

อย่างไรก็ตามเธอพยายามอธิบายว่าไม่ได้ตั้งใจลบหลู่วัฒนธรรมชาวจีน เพียงแค่ชื่นชมและจะไม่ยอมลบเพราะไม่ได้ทำอะไรผิด มันก็เป็นแค่ชุด และมันก็สวยมากๆ

 

แม้จะมีใครบอกกล่าวไปแล้ว ว่าเธอไม่ใช่ชาวเอเชีย จะเป็นการดีกว่าที่เธอจะยอมฟังชาวเอเชียแท้ๆ เพราะเธอกำลังบอกว่าชื่นชมวัฒนธรรมของพวกเขาอยู่นะ

 

ชาวเน็ตบางรายก็เข้ามาย้ำอีกรอบว่า เพราะท่าทางของเธอนั่นแหละ…

 

แต่ก็ยังมีบางคนที่ไม่รู้สึกว่าแย่อะไร อย่างเช่น: ทุกคนไม่ต้องซีเรียสไป ใส่ชุดไปเถอะ อย่าไปฟังพวกอ่อนไหวเลย ผมมีเชื้อเอเชียเหมือนกัน คนจีนก็ไม่เห็นจะแคร์อะไร คุณไม่ได้ทำอะไรผิดหรอก

 

ฉันเป็นชาวเอเชียคนเดียวรึเปล่าที่ไม่ได้รู้สึกแย่อะไรกับชุดนี้ แล้วพวกที่บอกว่าท่าโพสต์ของเธอเป็นการเหยียดเชื้อชาติ ฉันมั่นใจว่าท่านั้นมันมีมาตั้งแต่ต้นปี 200 แล้วนะ

 

อย่างไรก็ตามฝ่ายที่รู้สึกไม่ชอบใจก็ร่ายยาวว่า ชุดกี่เพ้านั้นมีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน โดยที่เริ่มแรกนั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ผู้หญิงชาวจีน ได้สวมใส่ไว้ทำงานบ้าน…

 

สุดท้ายแล้วก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่า การสวมใส่ชุดประจำชาติอื่นที่ไม่ใช่ชาติของตน เป็นสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละท่าน…

 

ที่มา : daumkeziah, nextshark

Comments

Leave a Reply