มุมมองการใช้ชีวิตของคนในฮ่องกง ห้องเล็กเท่ารูหนู แต่ค่าเช่ารายเดือนเกือบ 1 หมื่นบาท

ฮ่องกง คือเขตปกครองพิเศษของจีนที่ขึ้นชื่อว่ามีเศรษฐีอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เปรียบเหมือนกับเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยความหรูหรา มั่งคั่ง แต่เบื้องหลังที่ซ่อนอยู่ของสถานที่แห่งนี้คือการใช้ชีวิตอย่างยากลำบากของผู้คนที่ต้องอาศัยอยู่ในห้องเช่าเล็กๆ

 

ห้องเช่าเล็กๆ ที่ถูกเรียกว่า “บ้านโลงศพ” เพราะมีขนาดพอให้เราได้นั่งๆ นอนๆ บ้างเท่านั้นเอง

 

คนจำนวนไม่น้อยจำเป็นต้องอาศัยอยู่ในห้องเช่าที่มีขนาดเท่ารูหนู ในหลายๆ แห่งมีพื้นที่แค่ 46 ตารางเมตร แต่กลับต้องอาศัยอยู่ร่วมกันกว่า 30 ชีวิต ไม่ต้องคิดภาพกันเลยว่ามันจะคับแคบและอึดอัดมากขนาดไหน

 

คนจำนวนมากต้องแบ่งพื้นที่อาศัยกันในพื้นที่ที่มีอยู่จำกัด

.

 

ผู้อยู่อาศัยส่วนใหญ่ในห้องเช่าเหล่านั้นมักจะเป็นผู้สูงอายุในวัยเกษียณ คนหาเช้ากินค่ำ ผู้มีความผิดปกติทางจิต คนติดยา หรือแม้แต่ครอบครัวธรรมดาๆ ที่ไม่สามารถหารายได้ได้เพียงพอต่อการอยู่อาศัยในที่ดีๆ

 

.

 

คนจำนวนมาก กลับถูกอัดให้มาอาศัย ใช้สิ่งต่างๆ ร่วมกันในห้องแคบๆ

 

บางคนอาจคิดว่า สำหรับคนที่มีงานมีการเป็นหลักแหล่ง ทำไมพวกเขาถึงจำเป็นต้องมาอาศัยอยู่ในห้องเล็กๆ แบบนี้ แทนที่จะออกไปหาห้องเช่าที่มีความสะดวกสบายมากกว่า? นั่นก็เป็นเพราะว่าราคาค่าเช่าต่อเดือนของที่พักอาศัยในฮ่องกงถือว่าสูงเอามากๆ นั่นเอง

ลองคิดดูว่าห้องนอนขนาดความกว้าง 60 เซนติเมตร ยาว 170 เซนติเมตร อย่างที่เราเห็นในภาพนี้ ส่วนใหญ่มีค่าเช่าอยู่ที่ 7,800 – 10,800 บาทต่อเดือนเลยทีเดียว คงไม่ต้องถามเลยว่าห้องเช่าที่ดูดีและสะอาดกว่านี้นั้นจะมีราคาสูงมากขนาดไหน และฮ่องกงยังขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่มีราคาค่าที่อยู่อาศัยสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

 

.

 

พื้นที่ที่มีอยู่จำกัด ทำให้ห้องน้ำและห้องครัวต้องอยู่รวมกันไปโดยปริยาย

 

จาก สถิติของประเทศ บอกว่าประชากรกว่า 200,000 คนในฮ่องกงต้องอาศัยอยู่ในห้องพักรูหนูแบบนี้ และ 18 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดนั้นเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี แสดงให้เห็นว่าผู้คนต้องอยู่กันอย่างลำบากมากขนาดไหน

 

.

.

 

เราจะสังเกตเห็นว่าบางภาพนั้นดูไม่เหมือนเป็นห้องที่ถูกสร้างขึ้นมาด้วยซ้ำไป แต่มันเป็นเหมือนกับช่องระบายอากาศที่มีอยู่ตามอาคารอีกที ซึ่งผู้อยู่อาศัยก็จำเป็นที่จะต้องเสียค่าเช่าอีกเหมือนกัน

 

.

.

.

 

สิ่งที่พวกเขาต้องเจอคงไม่ใช่สิ่งที่ใครปรารถนา แต่มันคือความจำเป็นด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะกับเรื่องของเงินตรา ที่ในสังคมปัจจุบันใช้แบ่งฐานะทางสังคม แต่ความเหลื่อมล้ำนี้ก็ยังคงไม่อาจแก้ไขได้และจะยังคงมีคนจำนวนมากที่จำเป็นต้องใช้ชีวิตกันแบบนี้ต่อไป

 

ที่มา: 9gag , theguardian

Comments

Leave a Reply