ทำบุญหรือทำบาป? เมื่อชาวบ้านขนไก่ขึ้นสิบล้อ นำไปปล่อยที่วัดเกือบ 200 ตัว!!

ธรรมดาเราอาจเคยเห็นคนนำสัตว์เลี้ยงไปปล่อยไว้ตามวัด เช่นเดียวกันกับสิ่งที่เกิดขึ้นใน วัดเขาบายศรี ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จังหวัดชลบุรี แต่สิ่งที่คนนำมาปล่อยกลับไม่ใช่หมาแมวทั่วๆ ไป เพราะเขานำเอา “ไก่” มาปล่อยไว้ให้ทางวัดดูแล เป็นจำนวนเกือบ 200 ตัวเลยทีเดียว!!

 

ไก่จำนวนมากถูกนำมาปล่อยที่วัด

 

เรื่องราวดังกล่าวถูกนำเสนอผ่านรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ ในวันที่ 29 เมษายน 2018 เมื่อมีคนขับรถเข้ามาสอบถามกับพระอนันต์ ปภงกโร เจ้าอาวาสวัดเขาบายศรี โดยมีจุดประสงค์ต้องการนำไก่มาปล่อยที่วัด

ในตอนแรกพระอนันต์คิดว่าชาวบ้านจะนำมาปล่อยแค่ 2 หรือ 3 ตัว แต่ที่ไหนได้ วันต่อมากลับมีรถสิบล้อบรรทุกไก่จำนวนถึง 196 ตัวนำมาปล่อยที่วัดดังกล่าว สร้างความตกใจให้กับเจ้าอาวาสเป็นอย่างมาก

 

พระจำเป็นต้องช่วยกันดูแล

 

นี่จึงกลายเป็นความเดือดร้อนของทางวัดที่ต้องคอยดูแลไก่ทั้งหมด โดยทางเจ้าอาวาสจำเป็นต้องเลี้ยงพวกมันร่วมกันกับหมา แมว และหมูที่อยู่ในวัด

ยิ่งไปกว่านั้นคือ ไก่ที่ถูกนำมาปล่อยทั้งหมดเป็นไก่ไข่ตัวผู้ซึ่งถูกเลี้ยงไว้กรงเล็กๆ ทำให้พวกมันไม่ชินกับการหาอาหารด้วยตัวเอง ทำได้เพียงแค่เดินตามพระผู้คอยให้อาหารพวกมันเท่านั้น

 

 

เจ้าอาวาสอนันต์บอกว่าจำเป็นต้องนำอาหารไปซ่อน ปล่อยให้ไก่ไปขุดคุ้ยหาบ้าง เพื่อให้พวกมันได้ออกกำลังกายและสามารถใช้ชีวิตได้เหมือนกับไก่บ้านทั่วๆ ไป พระอนันต์ยังพูดติดตลกอีกว่า “ไก่ หมา แมว อ้วนขึ้น เพราะมีคนเลี้ยง ในขณะที่พระกลับผอมลง”

คำกล่าวของเจ้าอาวาสแสดงให้เห็นว่า แม้วัดจะเป็นเหมือนเขตอภัยฐานช่วยชี้ทางสว่างให้กับเรา แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่าเราจะสามารถผลักความรับผิดชอบทั้งหมดไปให้กับสถานที่แห่งนี้เพียงอย่างเดียว

 

พระอนันต์ เจ้าอาวาสวัดเขาบายศรี

 

คลิปรายการเรื่องเล่าเช้านี้

 

ไม่รู้ว่าหลังจากนี้จะมีกลุ่มนักอนุรักษ์เข้าไปช่วยเหลือทางวัดบ้างหรือไม่ แต่ก็หวังว่าจะมีในเร็ววัน เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนกับทางวัดไปมากกว่านี้

 

ที่มา: เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

Comments

Leave a Reply