13 นวัตกรรมที่จะพิสูจน์ว่าทำไม ประเทศ ‘เนเธอร์แลนด์’ ถึงเป็นกุญแจสำคัญสู่อนาคต

หากเราได้ทำการค้นหานวัตกรรมล้ำๆ ชื่อของประเทศ “เนเธอร์แลนด์” ต้องขึ้นมาให้เพื่อนๆ ได้เห็นบ่อยๆ อย่างแน่นอน

ซึ่งประเทศเนเธอร์แลนด์ไม่ได้มีดีเพียงคิดค้นแต่นวัตกรรมที่จะทำให้โลกของเราสะดวกสบายมากขึ้นเพียงอย่างเดียวนะ แต่หลายนวัตกรรมที่พวกเขานำมาใช้นั้นพวกเขาพยายามปรับเปลี่ยนให้เข้ากับธรรมชาติและรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

และที่เราจะนำมาให้เพื่อนๆ ได้ดูกันในวันนี้ก็เป็น 15 เหตุผลที่จะพิสูจน์ว่าทำไมประเทศเนเธอร์แลนด์ถึงจะเป็นกุญแจที่จะนำโลกไปสู่ยุคอนาคตได้ ไปดูกันเล้ย

 

1. เลนจักรยานพลังงานแสงอาทิตย์

ในปี 2014 เนเธอร์แลนด์กลายเป็นประเทศแรกที่ได้มีการนำเอาเลนจักรยานพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้จริง ซึ่งพลังงานที่ได้มาแต่ละวันจะถูกใช้ไปกับไฟจราจร เสาไฟตามถนนและอื่นๆ

 

2. อุปกรณ์ควบคุมความฝัน

นักประสาทวิทยาจากเนเธอร์แลนด์ประสบความสำเร็จในการสร้างอุปกรณ์ที่จะให้ผู้คนสามารถควบคุมความฝันได้ แต่ว่าในการใช้งานจำเป็นต้องมีทักษะบางอย่าง ซึ่งมันน่าสนใจสุดๆ

 

3. มีหอคอยที่เปลี่ยนมลพิษให้กลายเป็นเครื่องประดับได้

เนเธอร์แลนด์มีหอคอยที่เปลี่ยนมลพิษเป็นลูกบาศก์เล็กๆ ซึ่งภายหลังแล้วเจ้าลูกบาศก์พวกนั้นถูกนำเอาไปใช้ทำเป็นเครื่องประดับอย่างเช่นแหวน แหม่… ดูเก๋ไม่หยอกเลยดีเดียว

 

4. มีเรือนกระจกที่สามารถควบคุมสภาพภูมิอากาศได้

อีกหนึ่งนวัตกรรมที่จะช่วยให้เกษตรกรในเนเธอร์แลนด์สบายยิ่งขึ้น เพราะเหล่าเรือนกระจกเหล่านี้นั้นติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมภูมิอากาศที่สามารถทำให้พืชที่อยู่ข้างในเติบโตได้ทุกฤดู

 

5. รถที่สร้างจากหัวผักกาดหวานและแผ่นผ้าลินิน

นี่คือผลงานของนักศึกษา รถที่สร้างจากวัตถุดิบที่สามารถย่อยสลายได้ง่ายอย่างหัวผักกาดหวานและผ้าลินิน มีเพียงแค่ล้อเครื่องยนต์และระบบกันสะเทือนที่สร้างจากวัสดุปกติ

 

6. เป้ปรับอากาศ

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานของนักศึกษาเช่นกัน กับกระเป๋าเป้ที่มีพืชอยู่ข้างในเพื่อคอยฟอกอากาศให้แก่เรา นี่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยป้องกันเราจากมลพิษทางอากาศ

 

7. สะพานแขวนสำหรับนักปั่นจักรยาน

รู้ๆ กันอยู่ว่าในเนเธอร์แลนด์ผู้คนนิยมปั่นจักรยานมากๆ และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมเพื่อนชาวนักปั่นจักรยาน

 

8. ถนนที่มีเส้นเรืองแสง

อาจจะดูเหมือนรันเวย์ของเครื่องบิน แต่แสงของเจ้าถนนเส้นนี้มาจากการสะสมพลังงานแสงในช่วงกลางวันและก็ไม่ต้องใช้แหล่งพลังงานอื่นเพิ่มแต่อย่างใด

 

9. เรือที่แล่นเองได้

นี่เป็นนวัตกรรมของการขนส่งสินค้าและคนผ่านสะพานโดยใช้เรือทีละหลายๆ ลำ

 

10. สะพานเพื่อเหล่าสรรพสัตว์

นี่ก็อีกหนึ่งสิ่งที่เห็นว่ามนุษย์สามารถอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้ เพียงแค่สร้างสะพานยกระดับเหล่าสัตว์ต่างๆ ก็สามารถข้ามถนนได้โดยไม่ถูกรถชนแล้ว

 

11. ไฟจราจรสำหรับผู้ติดโทรศัพท์

เป็นที่รู้ๆ กันว่า คนที่ติดโทรศัพท์มักจะก้มหน้ามองโทรศัพท์อยู่ตลอดเวลาทำให้บางทีไม่ทันได้มองสัญญาณไฟจราจร จึงได้เกิดนวัตกรรมนี้ขึ้นมา จีเนียสสุดๆ

 

12. ต้นไม้ลอยน้ำ

นี่เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่พิสูจน์ว่าเนเธอร์แลนด์ใส่ใจต่อธรรมชาติขนาดไหน ทั้งๆ ต้นไม้เหล่านี้ควรจะถูกตัดเพื่อที่จะสร้างที่แห่งนี้ แต่พวกเขากับนำมาปลูกใหม่ผ่านนวัตกรรมนี้

 

13. รถไร้คนขับ

อีกหนึ่งนวัตกรรมที่บางคนอาจจะเริ่มได้เห็นกันแล้ว โดยทางผู้ผลิตให้คำมั่นว่าจะปรากฏให้เห็นตามท้องถนนในกลางปี 2018 เจ้ารถเหล่านี้ถูกสอนการขับขี่จากคนจริงๆ ในช่วงกลางวัน ส่วนตกเย็นมามันจะขยับด้วยตัวของมันเอง

 

แถม: การขนย้ายเฟอร์นิเจอร์แบบล้ำๆ ฉบับเนเธอร์แลนด์

 

ที่มา Brightside

Comments

Leave a Reply