เด็ก 7 ขวบโดนทำโทษจากเหตุ “ทรงผมไม่เหมาะสม” จากครูที่ “ย้อมผมสีชมพู”

เวลาใกล้ๆ ช่วงเปิดเทอมนั้น ในบ้านเราก็มักที่จะมีการถกเถียงกันเรื่องทรงผมนักเรียนออกมาให้เห็นกันเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นทำไมต้องตัดผม หรือทำไมไม่ยกเลิกผมทรงนักเรียนไปเลย… เรื่องเหล่านี้นั้น เป็นประเด็นถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน และดูเหมือนว่าจะเป็นประเด็นไปอีกหลายปีเช่นกัน

แต่เชื่อไหมล่ะว่าเรื่องผมไม่เหมาะสมอะไรแบบนี้จะไม่ได้มีแต่เพียงในบ้านเรา แถมเรื่องในครั้งนี้ยังเกิดขึ้นในอังกฤษ ประเทศที่เราคิดว่าเด็กๆ จะมีอิสระในการไว้ทรงผมที่ต้องการเลยด้วย

เรื่องราวครั้งนี้เกิดขึ้นกับ Lucian Smith เด็กหนุ่มวัยเจ็ดขวบ ผู้ถูกลงโทษจากครูโรงเรียน Templars Academy ในเมืองวิทแธม มณฑลเอสเซ็กซ์ ประเทศอังกฤษ เนื่องจากเขาไปโรงเรียนในสภาพทรงผมกันลายสุดเฟี้ยว

 

 

พ่อของเขา Darren Smith และแม่ Stephanie Harman กล่าวว่าพวกเขาคิดว่าผมของลูกจะยาวทันเวลาที่เขากลับมาจากช่วงวันหยุดอีสเตอร์ เลยปล่อยให้เขาตัดผมแบบนี้ แต่สุดท้ายมันก็ยาวไม่ทัน

การลงโทษที่ลูกชายของพวกเขาได้รับเป็นการกักบริเวณ ซึ่งนั่นหมายความว่า Lucian จะไม่สามารถใช้เวลาพักร่วมกับเพื่อนๆ ของเขาได้ ซึ่งแม้พ่อแม่ของเขาจะไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้เท่าไหร่ แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่มากนัก

เรื่องที่พ่อแม่ของ Lucian รับไม่ได้จริงๆ คือคุณครูผู้ที่ลงโทษ Lucian นั้น ก็ย้อมผมของตัวเองเป็นสีชมพูเหมือนกันต่างหาก

 

 

“นี่เป็นกรณีของคำกล่าวที่ว่า ‘ทำตามที่ฉันพูดไม่ใช่อย่างที่ฉันทำ’ ชัดๆ ถ้าคุณรับงานเป็นครู คุณก็ต้องเป็นแบบอย่าง และรับผิดชอบต่อกฎของคุณเอง คุณไม่สามารถบอกเด็กๆ ให้ทำสิ่งหนึ่ง ในขณะที่คุณกำลังทำสิ่งที่ตรงกันข้ามกันได้ นี่มันการหลอกลวงชัดๆ” Darren กล่าว

เขายังเล่าอีกว่า พวกเขาพาลูกชายไปทำการแก้ทรงผมทันทีหลังจากที่โรงเรียนบอกว่าทรงผมของลูกไม่เหมาะสม แต่โรงเรียนก็ยังไม่พอใจอยู่ดี

“มันไม่ยุติธรรมที่จะปฏิบัติกับเด็กอายุ 7 ขวบด้วยวิธีนี้ มันเป็นความรับผิดชอบของเรา ไม่ใช่ตัวเด็ก เรารู้สึกว่าเขาเหมือนกับแพะรับบาปไม่มีผิด” พ่อแม่ของ Lucian กล่าวเสริม

 

 

Darren ยังบอกอีกว่าพวกเขาได้รับจดหมาย “ขอโทษ” จากทางโรงเรียนที่มีใจความว่า

“โรงเรียนของเรา มีนโยบายการแต่งตัวในทั่วทั้งห้าโรงเรียนในเครือ ซึ่งได้รับการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ โดยผู้ปกครองสามารถอ่านนโยบายที่ว่าได้ผ่านทางเว็บไซต์ของโรงเรียน หรือสำนักงานของโรงเรียน และในแต่ละปีเราได้ขอให้ผู้ปกครองเซ็นข้อตกลงในโรงเรียน ที่ระบุว่าจะยอมรับนโยบายดังกล่าวซึ่งรวมถึงนโยบายการแต่งกายด้วย”

แม้ดูแล้วนี่จะไม่เหมือนจดหมายขอโทษสักเท่าไหร่ แต่จดหมายนี้ก็แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนแล้วว่า ทางโรเรียนนั้นมีการกำหนดนโยบายอย่างเป็นทางการ และได้มีการขอลายเซ็นยินยอมอย่างเป็นทางการแล้ว ดังนั้นการ ลงโทษ Lucian จึงสามารถทำได้อย่างถูกต้องตามกฎนั่นเอง

 

 

ทางโรงเรียนได้ระบุอีกว่า “ทางคุณผู้ปกครอง ก็ได้เซ็นข้อตกลงที่ว่านี้แล้วในเดือน พฤศจิกายน 2017”

สุดท้ายพ่อแม่ของ Lucian ก็ได้ตัดสินใจที่จะส่งลูเชียนไปที่โรงเรียนอื่นเพราะพวกเขาคิดว่า ลูกได้รับการเลือกปฏิบัติจากครูอย่างต่อเนื่อง เพราะลูกของเขาก็เคยถูกลงโทษเพราะใส่กางเกงผิดระเบียบมาแล้ว

ส่วนเรื่องครูไว้ผมสีชมพูเหมาะสมหรือไม่นั้น ยังคงต้องติดตามกันต่อไป

 

ที่มา uniladladbible

Comments

Leave a Reply