ดราม่าเกิด เมื่อ PETA ประณามการ “ตกปลา” ใน Far Cry 5 “ปลาก็มีความรู้สึกนะ!!”

People for the Ethical Treatment of Animals หรือ PETA  คือองค์กรที่ต่อต้านการทารุณกรรมสัตว์บนโลกมาเป็นเวลายาวนาน อย่างไรก็ตามด้วยความที่องค์กรนี้ค่อนข้างที่จะหนักไปทางการป้องกันการทารุนสัตว์ในทุกๆ ด้าน ทำให้มีอยู่หลายครั้งที่มีการกระทบกระทั่งกับวงการอื่นๆ อยู่บ้าง

 

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับวงการเกม PETA เคยออกมาบอกว่าตัว Zerglings จากเกม Starcraft ก็มีความรู้สึกเหมือนกันนะ หรือการใช้หนังหมาป่ามาประดับชุดเกราะของ Space Wolves จากซีรีส์ Warhammer 40K  การยิงสุนัขในเกม Call of Duty และอื่นๆ อีกมากมาย

ผลจากข้อกระทบกระทั่งเหล่านี้ ทำให้เหล่านักเล่นเกมหลายๆ คนมีมุมมองที่ไม่ค่อยจะดีต่อองค์กรนี้สักเท่าไหร่

และนี่ก็เป็นอีกครั้งที่ PETA กับวงการเกมต้องมีการถกเถียงกันเกิดขึ้น เมื่อทาง PETA ได้ออกมาประณามเกม Far Cry 5 เกมแนวเดินยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งของค่ายเกมยักษ์ใหญ่ Ubisoft ไม่ใช่จากการสังหารคนและสัตว์ป่าเป็นจำนวนมาก แต่เป็นระบบตกปลาของเกมต่างหาก

 

 

โดยเนื้อหาหลักๆ ของการประณามครั้งนี้นั้น มีการบอกว่าเกม Far Cry 5 นั้นมีการลดความสำคัญของความเจ็บปวดที่ปลาได้รับจากการตกปลาในชีวิตจริง

ทาง PETA บอกว่า “การตกปลาเป็นการล่อปลาให้มาติดกับดัก มันจะต้องกลัว และหายใจไม่ออกเป็นเวลาหลายชั่วโมง มันต้องทรมานกับความเจ็บปวดตอนใกล้ตาย ก่อนที่จะถูกฆ่าหรือหั่นเป็นชิ้นๆ

ทุกวันนี้เรารู้แล้วว่าปลาก็มีความรู้สึก พวกมันแต่ละตัวมีชีวิต และนิสัยใจคอของตัวเอง ดังนั้นอะไรก็ตามที่สนับสนุนการประมงจึงสมควรที่จะเป็นสิ่งที่ผิด”

พวกเขายังบอกอีกว่าต้องการให้ Ubisoft เลิกผลิตผลงานใดๆ ที่เป็นการ “เชิดชูการฆ่าเป็นงานอดิเรก” 

 

 

ในขณะนี้นั้นยังไม่มีการตอบโต้ใดๆ จากทาง Ubisoft แต่อย่างไรก็ตาม Far Cry 5 นั้นเคยต้องพบกับการวิจารณ์เรื่องเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องกับทางศาสนา ความรุนแรง และการใช้สารเสพติดมาแล้ว

แต่ Far Cry 5 ก็ยังคงเป็นเกมที่ขายดีที่สุดของ Ubisoft อยู่ดี ดังนั้นผู้คนจำนวนมากจึงเชื่อว่าการประณามในครั้งนี้นั้นจะไม่มีผลกระทบใดๆ กับชื่อเสียงของเกมอย่างแน่นอน

 

ที่มา denofgeek

Comments

Leave a Reply