สรุป 6 ข้อสำคัญจาก “ปฏิญญาปันมุนจอม” สัญญาแห่งมิตรภาพ ระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้!!

ข่าวของประชุมหารือด้านมิตรภาพระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ รวมถึงการเซ็น “ปฏิญญาปันมุนจอม เพื่อสันติภาพ ความรุ่งเรือง และการรวมชาติบนคามสมุทรเกาหลี” เป็นประเด็นที่สำคัญ

หลายคนอาจจะงงๆ ว่า “คิม จ็อง อึน” ผู้นำเกาหลีเหนือ และ “มุน แจ อิน” ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มีข้อตกลงอะไรร่วมกันในการเซ็นครั้งนี้

ทางทีมข่าวแคทดั๊มบ์สรุปเนื้อหาคร่าวๆ ให้เข้าใจอย่างง่ายผ่านสรุป 6 ข้อดังนี้

 

1. ทางการทหารและสงคราม

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ตกลงที่จะยุติการกระทำซึ่งเป็น “ปฏิปักษ์” ต่อกันในทุกทาง ทั้งทางบก น้ำ อากาศ ในทุกด้าน และยังจะจัดการประชุมทางการทหารร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เรื่องนี้มีความคืบหน้าและคงอยู่

รวมถึงการหารือจัดตั้ง “เขตประมงร่วม” เพื่อก่อประโยชน์ให้ทั้งสองประเทศอีกด้วย

 

2. เขตปลอดทหาร

มีการตกลงกันว่าจะแปลงสภาพเขตปลอดทหาร บริเวณพรมแดนของทั้งสองประเทศให้กลายเป็น “เขตสันติภาพ” นั่นหมายถึงว่าจะไม่มีการประจันหน้าและปล่อยความคุกคามใส่กัน เช่น โฆษณาเสียงชวนเชื่อ เป็นต้น

 

3. ทางด้านเศรษฐกิจ

ตกลงกันว่าจะนำเร่งจัดการด้านศุลกากรระหว่าง 2 ประเทศให้แล้วเสร็จ เพื่อเปิดโอกาสทางการค้าระหว่างกัน หารือเรื่องการขนส่งสินค้าทางรถไฟของสองชาติ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้ากันมากขึ้น

 

4. ด้านความร่วมมือกับชาติอื่น

นอกจากร่วมมือกันแล้ว ปฏิญญาดังกล่าวยังมีการกล่าวถึงความร่วมมือของสองชาติเกาหลี กับทั้งจีนและสหรัฐอเมริกา เพราะฉะนั้นเราจะได้เห็นการพบปะพูดคุยในแง่ดี ของเกาหลีเหนือกับอเมริกาเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้

 

5. วันพบญาติ

มีครอบครัวเดียวกันที่ต้องแยกจากกันอยู่ไม่น้อยในสองชาติ และผู้นำก็เล็งเห็นความสำคัญในจุดนี้ จึงจะมีการจัดงานใหญ่ในวันปลดปล่อยเกาหลี ที่จะถึงในเดือนสิงหาคมนี้ และยังวางแผนว่าจะมีการจัดวันพบญาติให้บ่อยมากขึ้นอีก

 

6. ด้านการกีฬา

เราจะได้เห็น “เกาหลี” ส่งนักกีฬาร่วมกันในเอเชียนเกมส์ 2018 ที่จะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ และในอนาคต ชาติทั้งสองวางแผนส่งนักกีฬาร่วมกันในอีกหลายๆ รายการ รวมไปถึง “ฟุตบอลโลก” อีกด้วย!!

 

นี่ถือว่าเป็นสัญญาณอันดีถึงความสันติภาพของโลก โดยเฉพาะการพบกันระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกา

หลายคนคงไม่คิดว่าภาพของ “คิม” และ “ทรัมป์” จับมือกินข้าวร่วมกันจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ แต่ไม่แน่ว่ามันอาจจะเกิดขึ้นได้จริง ในอนาคตอันใกล้นี้ก็เป็นได้!!

 

 

เรียบเรียง: #ประธานเหมียว


by

Tags:

Comments

Leave a Reply