ฆาตกรฆ่าข่มขืนลอยนวลกว่า 40 ปี ตำรวจไม่ปล่อยเข้ากลีบเมฆ งมเข็มในมหาสมุทรปิดฉากคดี!!

เป็นเวลานานร่วม 40 ปี หลังจากเกิดคดีสะเทือนขวัญที่ชื่อว่า “Golden State Killer” ที่แผ่ขยายความน่ากลัวไปทั่วบริเวณรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา จากการข่มขืนผู้หญิงเป็นจำนวนมาก และลงมือฆ่าเหยื่อไม่ต่ำกว่า 12 ราย

และเมื่อวันพุธที่ 25 เมษายน 2018 ตามเวลาท้องถิ่น ทางการได้ประกาศปิดคดีสะเทือนขวัญที่ยาวนานหลายสิบปี ด้วยการจับกุมนาย Joseph James DeAngelo วัย 72 ปี ด้วยโทษประหารชีวิต หลังจากพบเบาะแสการตรวจดีเอ็นเอ…

 

 

การจับกุมนาย DeAngelo นั้นกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตของสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเป็นการปิดฉากคดีอาชญากรรมที่กินระยะเวลายาวนานมากที่สุดในประวัติศาสตร์

จุดเริ่มต้นของความโหดร้ายแผ่ขยายไปทั่วรัฐแคลิฟอร์เนียมานานหลายสิบปี ตั้งแต่ช่วงปี 1970 ไปจนถึงปี 1980 ทำให้หลายครอบครัวรู้สึกหวาดกลัวรวมไปถึงชุมชนผู้อาศัยในรัฐเช่นกัน หลังจากนั้นอาชญากรก็หยุดก่อเหตุ และหายตัวเข้ากลีบเมฆไป ทิ้งไว้เพียงแค่เบาะแสเล็กน้อยที่ยากต่อการสืบสวน

 

Joseph James DeAngelo ในวัย 72 ปี

 

และแล้วร่องรอยชิ้นเล็กๆ ก็กลับย้อนมาสู่นาย DeAngelo อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้อาศัยอยู่ในเมือง Citrus Heights ทางเจ้าหน้าที่กล่าวว่านาย DeAngelo ผู้เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงเวลานั้น ถูกค้นพบความจริงจากหลักฐานดีเอ็นเอที่เพิ่งจะเก็บได้เพียงไม่กี่วันที่ผ่านมา

 

 

ทางด้านเจ้าหน้าที่สืบสวนปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับหลักฐานดีเอ็นเอนั้นว่ามันคืออะไร หรือได้มาอย่างไร พวกเขายืนยันว่าหลักฐานชิ้นนี้โยงไปสู่นาย DeAngelo เกี่ยวกับอาชญากรรมที่เกิดขึ้นมานานแล้ว

ชื่อของนาย DeAngelo นั้นยังไม่อยู่ในรายชื่อที่เข้าข่ายผู้ลงมือจนกระทั่งเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่พวกเขาสามารถเชื่อมโยงหลักฐานที่มีมายังตัวเขา ในการก่อเหตุฆาตกรรมและข่มขืนที่เกิดขึ้นเมื่อหลายทศวรรษ

 

 

“คดีอันใหญ่โตนี้จะต้องถูกไขในที่สุด พวกเราพบ ‘เข็ม’ ที่จมอยู่ใต้มหาสมุทรนั้นแล้ว และมันก็อยู่ที่นั่นในนคร Sacramento แห่งนี้” อัยการเขต Anne Marie Schubert ของนคร Sacramento กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อช่วงบ่ายวันพุธที่ผ่านมา

นาย DeAngelo ถูกนำตัวเข้าฝากขังในช่วงเช้าวันพุธทันที ด้วยข้อหาลงมือฆาตกรรม 2 กระทงในเขตนคร Sacramento ไม่มีการให้ประกันตัว และยังไม่ทราบว่าเขาจะมีทนายประจำตัวด้วยหรือไม่ นอกจากนี้เขาก็ยังโดนข้อหาลงมือฆาตกรรมอีก 4 กระทง ในเขต Orange County อีกด้วย

 

 

การก่อเหตุที่กินระยะเวลานานร่วม 4 ทศวรรษนั้น จะแบ่งออกได้เป็นสามช่วงเวลา เริ่มต้นในช่วงกลางปี 1970 ในเมือง Visalia เจ้าหน้าที่กล่าวว่ามีการบุกรุกบ้านและยกเค้าหลายครั้ง จนกระทั่งได้รับฉายาว่า “Visalia Ransacker”

จากการบุกรุกบ้านเพื่อยกเค้าก็ยกระดับขึ้นในปี 1976 ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ผู้ก่อเหตุลงมือบุกรุกและทำการข่มขืนหลายต่อหลายครั้ง จนได้ชื่อว่า “East Area Rapist” และ “Original Night Stalker” บางครั้งก็ลงมือต่อหน้าคนรักของเหยื่อด้วย

 

จุดเกิดเหตุที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1976 จนถึงปี 1986 บริเวณรัฐแคลิฟอร์เนีย

 

จากนั้นการก่อเหตุฆาตกรรมอีกหลายครั้งก็เกิดขึ้นตามมาในบริเวณทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ในชื่อของ “Golden State Killer” เกิดขึ้นจนถึงช่วงกลางปี 1980

ในปี 1986 ทาง FBI เคยเปิดเผยว่าผู้ก่อเหตุทำการฆาตกรรมผู้คนเกินกว่า 20 ราย และกระทำการข่มขืน 45 ราย เหยื่อมีตั้งแต่วัย 13 ปีไปจนถึง 41 ปี

 

 

นักสืบเชื่อว่า Golden State Killer อาจจะมีเบื้องหลังเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย และ DeAngelo ก็เข้าข่ายดังกล่าว ในระหว่างปี 1973 และ 1979 DeAngelo ยังคงเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำการในสองส่วนของรัฐแคลิฟอร์เนีย

ด้วยไทม์ไลน์นี้หมายความว่า DeAngelo เคยเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงเวลาที่เกิดคดีสะเทือนขวัญ และจากการเรียนรู้วิธีเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคู่ไปกับการก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ก็เชื่อว่าเขาต้องการยกระดับความรุนแรงให้มากยิ่งขึ้น

แต่ก็ยังไม่สามารถชี้ให้กระจ่างได้ว่า การฝึกฝนหรือความรู้ทางด้านผู้บังคับใช้กฎหมาย จะมีส่วนเกี่ยวข้องทำให้คดีดังกล่าวไม่สามารถไขให้กระจ่างได้นานถึงขนาดนี้หรือไม่

 

กองหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว

 

“มีความเป็นไปได้สูงว่าเขาลงมือก่อเหตุในช่วงเวลาที่เขาประจำการอยู่ ด้วยการสวมบทบาทเป็นเจ้าหน้าที่ผู้สงบเสงี่ยม” Scott Jones นายอำเภอประจำนคร Sacramento กล่าว เนื่องจากในช่วงเกิดเหตุ DeAngelo ประจำการอยู่ที่เมือง Exeter ที่อยู่ห่างจากเมือง Visalia เพียง 16 กิโลเมตร

 

 

“เป็นที่น่าตกใจมาก พร้อมๆ กับรู้สึกเสียใจและผิดหวัง เพราะนอกจากเขาจะลงมือก่อเหตุสะเทือนขวัญนี้แล้ว เขายังลงมือในระหว่างสวมใส่เครื่องแบบ และเล่นสนุกกับความเชื่อใจของประชาชน” John Hall หัวหน้าตำรวจประจำเมือง Exeter ให้สัมภาษณ์

 

 

คดีดังกล่าวยังคงถูกติดตามอย่างเข้มข้น ทั้งในวงของผู้บังคับใช้กฎหมาย และประชาชนคนทั่วไปมานานหลายปี จนกระทั่งปี 2016 FBI ประกาศรางวัลนำจับเป็นจำนวน 50,000 ดอลลาร์ (1,580,000 บาท) สำหรับเบาะแสที่นำไปสู่การจับกุมผู้ก่อเหตุของคดีนี้

 

 

ตั้งแต่ผู้ก่อเหตุหายไปในกลีบเมฆในปี 1986 เหล่านักสืบมืออาชีพและมือสมัครเล่นต่างออกตามหาเบาะแสไปทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา บางรายถึงขั้นออกไปหาเบาะแสไกลถึงออสเตรเลีย

โดยมีการสเก็ตช์รูปร่างของเขาเอาไว้ประมาณว่า ยังอยู่ในช่วงวัยเยาว์ระหว่าง 18 ถึง 30 ปี ผิวขาว ร่างกายแข็งแรง สามารถปีนป่ายและกระโดดข้ามหลังคาได้…

 

 

ในที่สุดแล้วเวลาหลายสิบปีผ่านไป ผลการตรวจดีเอ็นเอจากหลักฐานเพียงเล็กน้อยที่นาย DeAngelo ทิ้งเอาไว้ นำไปสู่การเชื่อมโยงกับคดีฆาตกรรมและข่มขืนที่เกิดขึ้นในอดีต โดยที่ไม่ทำการปล่อยคดีให้หายไปตามกาลเวลา และปิดฉากคดีสะเทือนขวัญอันยาวนานได้เสียที

ที่มา : sfgate, cnn, washingtonpost, smh, telegraph

Comments

Leave a Reply