ชาวต่างชาติรีวิวครั้งแรกของ “อาหารโรงพยาบาลในไทย” นี่มันคือสุดยอดอาหารจากสรวงสวรรค์!!

หลายๆ คนอาจรู้สึกขยาดกับ อาหารในโรงพยาบาล เพราะเรามักจะคิดกันไปก่อนแล้วว่ามันต้องไม่อร่อยอย่างแน่นอน เช่นเดียวกันกับสิ่งที่ชาวต่างชาติคนหนึ่งคิดเตรียมใจเอาไว้ แต่เมื่อเขาได้ลองกินมันจริงๆ เขาถึงกับต้องเปลี่ยนใจและบอกว่ามันคือมื้ออาหารที่แสนวิเศษเหลือเกิน

นี่เป็นเรื่องราวของสาวชาวอเมริกันที่ชื่อว่า Natalie B. Compton เล่าถึงประสบการณ์ของตัวเองเอาไว้ในเว็บไซต์ MUNCHIES ตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งในช่วงปีนั้นเธอได้มีโอกาสเริ่มเข้ามาทำงานในประเทศไทย

 

ภาพที่เธอถ่ายเอาไว้จากร้านโจ๊กในกรุงเทพฯ (ทุกภาพในบทความ เป็นผลงานการถ่ายของ Natalie)

 

เธอคนนี้ได้เล่าว่าตนเองนั้นเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร และได้ลงเล่นน้ำในสระของโรงแรม แต่ด้วยความที่ตนเองไม่เคยรู้มาก่อนว่าสระว่ายน้ำในไทยไม่ลึกอย่างที่คิด จึงกระโดดเอาหัวลงน้ำ ทำให้ศีรษะกระแทกกับก้นสระอย่างแรง

เพื่อนร่วมงานและหัวหน้าของเธอจึงรีบทำการห้ามเลือดและพาตัวเธอส่งโรงพยาบาล (จากรูปที่เธอถ่ายเอาไว้ น่าจะเป็นโรงพยาบาลเพชรรัตน์) แพทย์เย็บปิดแผลตรงศีรษะของเธอเป็นจำนวนถึง 60 เข็ม

นั่นคือประสบการณ์ครั้งแรกของการนอนโรงพยาบาลในประเทศไทย เธอตื่นขึ้นมาตอน 6 โมงเช้า รู้สึกเจ็บบริเวณศีรษะและปลายนิ้ว คนไข้ที่นอนอยู่เตียงตรงข้ามก็อ้วกอยู่ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ทำให้เธอคิดว่านี่เป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายมากจริงๆ

 

บรรยากาศภายในห้องฉุกเฉิน

 

พยาบาลได้นำอาหารเช้ามาให้ โดยที่ชาวต่างชาติคนนี้ไม่คาดหวังกับสิ่งนี้เลย คิดว่ามันคงจะเป็นอาหารรสชาติจืดชืด ไม่น่าอภิรมย์เหมือนกับบรรยากาศในห้องตอนนั้นน่ะแหละ

พอเปิดฝา เธอก็ได้พบกับ “ข้าวต้มกุ้ง” หน้าตาน่ารับประทาน และพอได้กัดคำแรกเข้าไปก็ถึงกับต้องเปลี่ยนความคิดไปในทันที เพราะมันอร่อยมากจริงๆ

 

ข้าวต้มกุ้ง อาหารจานแรกของเธอในโรงพยาบาล

 

เธอบอกว่าข้าวต้มที่เธอได้กินในโรงพยาบาลนั้นอร่อยพอๆ กับที่เธอเคยกินตามร้านข้างทางในกรุงเทพฯ เลย และเมื่อพูดถึงข้าวต้ม เธอก็นึกถึง “โจ๊ก” อีกหนึ่งเมนูสำหรับคนป่วยที่ทั้งกินง่าย ดีต่อสุขภาพ และเธอมองว่ามันคืออีกหนึ่งสุดยอดอาหารที่สามารถหากินได้ในโรงพยาบาลของไทย

 

โจ๊กที่เธอเคยกิน

 

ความอร่อยของข้าวต้มชามนั้น ทำให้เธอแอบรู้สึกเสียดายที่ตัวเองไม่สามารถกินมันได้จนหมด เนื่องจากว่าตนเองยังคงมีอาการคลื่นไส้อยู่ และมันยังส่งผลไปถึงการกินอาหารกลางวันของเธออีกด้วย

มื้อกลางวันเป็นขนมปังกับแยมสีชมพูสไตล์อเมริกันกับซุปเห็ด ซึ่งเธอก็กินได้เพียงแค่ขนมปังเพียงอย่างเดียว ก่อนที่จะหลับไปและตื่นขึ้นมารับฟังอาการจากนักประสาทวิทยา

 

หน้าตาอาหารกลางวันของเธอ

 

หลังจากนั้นพยาบาลคนหนึ่งก็มาถามเธอว่า “ตอนเย็นอยากกินอะไร?” ทำให้ Natalie รู้สึกแปลกใจเป็นอย่างมาก ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าเราสามารถเลือกได้ว่าจะกินอะไรในโรงพยาบาล

เธอจึงบอกกับพยาบาลไปว่าตนเองอยากได้ก๋วยเตี๋ยวน้ำสักถ้วย ผ่านไป 15 นาทีอาหารที่เธอต้องการก็เดินทางมาถึง และแน่นอนว่ารสชาติของมันก็ยังคงทำให้เธอรู้สึกพึงพอใจอีกเช่นเคย

Natalie เล่าว่าตนเองเคยชินกับอาหารในโรงพยาบาลที่สหรัฐอเมริกา อย่างพวกเจลาติน Jell-O หรือซุปต่างๆ แต่ว่าเมื่อได้มาเจอกับอาหารในโรงพยาบาลไทย เธอก็บอกเลยว่ามันสุดยอดซะยิ่งกว่าอาหารกลางวันสมัยตอนเธอทำงานอยู่เมืองซานฟรานซิสโก เสียอีก

 

เธอไม่ได้ถ่ายมื้อเย็นมาให้ดู ส่วนนี่เป็นภาพหม้อโจ๊กจากร้านที่เธอเคยไป

 

เธอออกจากโรงพยาบาลมาด้วยอาการที่ดีขึ้น บวกกับความอิ่มท้องที่ทำให้เธอรู้สึกมีความสุขกับการนอนโรงพยาบาลมากจริงๆ พอมาถึงโรงแรม เพื่อนร่วมงานของเธอก็นำกระเช้ามาให้ ภายในเต็มไปด้วยเครื่องดื่มที่เธอไม่เคยเห็นมาก่อน

เครื่องดื่มเหล่านั้นคงเป็นสิ่งที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี มันก็คือ “ซุปไก่สกัด” และ “รังนกแท้ 100 เปอร์เซ็นต์” ยี่ห้อ สก็อต

 

กระเช้าที่เธอได้รับจากเพื่อนร่วมงาน

 

แม้เราจะเคยชิน แต่มันคือความแปลกใหม่สำหรับ Natalie เธองงจนถึงกับเข้าไปอ่านรีวิวในเว็บไซต์เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม ทำให้เธอรู้ว่ามันคือซุปไก่สกัดและรังนกจริงๆ อย่างที่บอก

เธอได้มีโอกาสกินรังนกเข้าไปและบอกว่ามันอร่อยมากจริงๆ จากตอนแรกที่คิดว่ารสชาติคงจะแหวะไม่น่ารับประทาน แต่แท้จริงแล้วมันกลับหวานและมีเหมือนกับเจลาตินอยู่ข้างใน (เธอไม่ได้รีวิวซุปไก่สกัดเอาไว้)

ผ่านไปหนึ่งเดือนหลังจากการนอนโรงพยาบาลในครั้งนั้น เธอได้นั่งรถไฟออกไปนอกกรุงเทพมหานครเพื่อจะเดินทางไปพิสูจน์ว่า อาหารในโรงพยาบาลของไทยแท้จริงแล้วมันอร่อยเหมือนกันทุกที่เลยหรือเปล่า? หรือว่าครั้งนั้นเธอแค่ฟลุ๊คกันแน่?

 

เธอมีโอกาสได้เข้าไปในโรงอาหารของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง

 

หญิงสาวเดินทางไปถึงโรงพยาบาลแห่งหนึ่งและได้ขอเจ้าหน้าที่เข้าไปดูภายในโรงอาหาร ภาพแรกที่เธอได้เห็นก็ทำเอารู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก เพราะมีโปสเตอร์อาหารต่างๆ ที่ได้รับการรับรองของ Sodexo (บริษัทอุตสาหกรรมด้านบริการและบริโภคชั้นนำ) แปะไว้

 

โปสเตอร์อาหารที่ถูกรับรองโดย Sodexo

 

หลังจากนั้นเธอก็ได้เจอกับอาหารที่ถูกห่อเอาไว้ด้วยพลาสติก แต่หน้าตาของอาหารจานนั้นดูมีสีสันชวนรับประทานจริงๆ มันก็คือ “ผัดกระเพราไก่” ของขึ้นชื่อคนไทยนั่นเอง

หลังจากที่เธอได้รับรู้รสชาติของอาหารในโรงพยาบาลถึง 2 แห่งแล้ว เธอก็ได้เสาะหาข้อมูลจากหลายๆ แห่งและพบว่าองค์กรสาธารณสุขของประเทศไทย พยายามที่จะต่อสู้กับความคิดในแง่ลบของทุกคนเกี่ยวกับอาหารในโรงพยาบาล พวกเขาจึงพัฒนาอาหารให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และอร่อยเหมือนอย่างที่เธอได้กินไป

 

บรรยากาศภายในโรงอาหาร

 

สุดท้ายแล้ว Natalie ก็ได้ทิ้งท้ายเอาไว้ว่า ถึงแม้ประเทศไทยจะดูเหมือนกับเต็มไปด้วยอันตรายรอบด้าน อาจเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ แต่ที่แน่ๆ คืออาหารในโรงพยาบาลจะไม่เลวร้ายเหมือนสิ่งต่างๆ เหล่านั้นแน่นอน (เราควรดีใจมั้ยล่ะเนี่ย?!)

 

ที่มา: munchies

Comments

Leave a Reply