3 มะหมารักโลก ช่วยฟื้นฟูป่าที่ถูกไฟไหม้ ให้กลับมามีสีเขียวชอุ่มอีกครั้ง

เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา ภายในประเทศชิลีได้เกิดไฟป่าขึ้นหลายต่อหลายครั้ง แต่ละครั้งก็ลุกลามกินบริเวณกว้างขวาง ส่งผลให้พื้นที่กว่า 1 ล้านเอเคอร์ (ประมาณ 4,000 ตารางกิโลเมตร) มีแต่ต้นไม้แห้งไร้ใบ

การฟื้นฟูพื้นที่ป่าให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ต้องได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ทั้งหมด แม้แต่น้องหมาก็เป็นหนึ่งในผู้ช่วยที่มีส่วนทำให้ป่ากลับมามีสีเขียวอีกครั้ง

 

 

หมาที่ช่วยฟื้นฟูสภาพป่าพวกนี้เป็นหมาจากองค์กรช่วยเหลือสัตว์ Pewos ผู้ก่อตั้งองค์กร Francisca Torres เป็นคนเสนอพาเจ้าหมามาช่วยเป็นน้ำพักน้ำแรงในการดูแลป่าเอง

โดยเจ้าหมาที่เธอพามาด้วยก็คือสุนัขพันธุ์บอร์ดเดอร์คอลลี่ 3 ตัว ได้แก่คุณแม่ Das และลูกของมันอีก 2 ตัว Oliver และ Summer

 

 

หมาทั้ง 3 ตัวได้รับการฝึกพิเศษจากทางองค์กรเพื่อให้พวกมันช่วยหว่านเมล็ดพันธุ์ไปให้ทั่วพื้นที่ เมล็ดพันธุ์พวกนี้จะได้เติบโตเป็นต้นไม้ที่สูงใหญ่ทดแทนของเดิมที่หายไป

โดยเจ้าหมาจะได้มีถุงที่ถูกออกแบบพิเศษติดตัวไปด้วย แล้วคนดูแลก็จะคอยเติมเมล็ดพันธุ์ใส่ไว้ในถุงให้เจ้าหมาพวกนี้เอง เวลาที่เจ้าหมาวิ่งไปตามพื้นที่ป่า เมล็ดพันธุ์ก็จะร่วงหล่นลงมาจากถุงแล้วกระจายลงไปในพื้นดิน

 

เจ้าหมาจะมีอุปกรณ์พิเศษที่ใส่เมล็ดพันธุ์พืชเอาไว้

 

พอคนเติมให้เต็มถุงก็พร้อมจะวิ่งออกไปหว่านเมล็ดแล้ว

 

แค่วิ่งเมล็ดก็จะกระจายไปทั่วแบบนี้

 

การได้เจ้าหมามาช่วยนั้นถือเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะในขณะที่คนเดินหว่านเมล็ดได้แค่ไม่กี่ไมล์ หมาพวกนี้ช่วยวิ่งกระจายเมล็ดพันธุ์ได้กว้างถึงวันละ 18 ไมล์ (ประมาณ 28 กิโลเมตร) เลยทีเดียว

 

 

ทำงานแล้วก็ต้องมีพักเหนื่อยกันบ้าง

 

ถ้าทั้งมนุษย์กับสัตว์ช่วยกันแบบนี้

ไม่นานป่าก็กลับมาเขียวเหมือนเดิมแล้ว

ที่มา: 9GAG

Comments

Leave a Reply