ไขความลับ 8 มายากลระดับโลก กับเทคนิคเบื้องหลัง ที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง

นักมายากลมักจะนำสิ่งลวงตามาให้เราได้ประหลาดใจกันอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นกลถอดหัว ถอดขา หรือว่าเสกของต่างๆ ออกมา นั่นทำให้เราสงสัยเหลือเกินว่า “พวกเขาทำกันได้อย่างไร?” สรุปแล้วพวกเขาเป็นคนธรรมดาหรือว่ามีเวทมนตร์กันแน่

ที่จริงแล้ว นักมายากลมืออาชีพบนโลกนี้ก็ ไม่ได้มีมากมาย นักหรอก มายากลที่เป็นไม้เด็ดของนักมายากลระดับโลกแต่ละคนจะมีผู้ที่รู้ถึงวิธีการแสดงอันเป็นความลับนี้ราว 25,000 คนเท่านั้น

แต่ขณะนี้ คุณกำลังจะได้เป็นหนึ่งในผู้ที่ล่วงรู้ความลับของการแสดงมายากลระดับโลกเหล่านั้นแล้ว ขอเชิญไปพบกับ ความลับเบื้องหลัง 8 มายากลระดับโลก

 

1. กลเสกนกพิราบของ Darcy Oake

 

ในรายการ Britain’s Got Talent กลที่นักมายากลชาวแคนาดา Darcy Oake ได้ทำการแสดงนั้นมีหลายกลที่เล่นกับ “นกพิราบขาว” แต่มันจะมีอยู่กลหนึ่งที่ ใช้ไฟเผาขนนกแล้วกลายเป็นตัวนกออกมา

เบื้องหลังนั้นเป็นอย่างที่หลายคนนึกเอาไว้ เขาใช้ขนนกปลอมที่ทำจากกระดาษพิเศษที่เรียกว่า Flash Paper เป็นกระดาษที่จุดติดไฟเป็นประกายสว่างวาบได้ง่ายและรวดเร็ว เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของผู้ชม ในขณะที่สายตาผู้ชมกำลังตะลึงกับแสงสว่างจากไฟนั้น เขาก็นำตัวนกออกมาจากที่ซ่อนภายในเสื้อหรือแขนเสื้อของเขา

 

2. กลวางกระป๋องบนไพ่หนึ่งใบ

 

นักมายากลจะแสดงให้เราเห็นว่า กระป๋องที่เขาหยิบขึ้นมานั้นสามารถตั้งวางลงบนไพ่เพียงหนึ่งใบได้ แน่นอน ใครๆ ก็คิดว่ามันเป็นไปไม่ได้ แต่ที่จริงแล้วมันใช้เทคนิคที่ง่ายแสนง่าย

ปกติแล้วการแสดงมายากล นักมายากลจะแสดงให้เราเห็นเพียงด้านหน้าด้านเดียวเท่านั้น หากมองจากด้านหน้าเราจะเห็นว่า ไพ่ที่รอกระป๋องอยู่นั้นเป็นไพ่ธรรมดา แต่หากมองจากด้านข้างหรือด้านหลังล่ะก็ จะพบเลยว่าที่ด้านหลังของไพ่ มีไพ่อีกใบที่ถูกแปะติดไว้เป็นรูปตัว T ซ่อนอยู่

 

3. กลยัดโทรศัพท์มือถือเข้าไปในขวด

 

กลนี้เป็นกลที่เรียกได้ว่าเป็นกลยอดนิยมเลยทีเดียว นักมายากลจะใช้ขวดพลาสติกใบหนึ่งเป็นอุปกรณ์ แล้วส่งขวดให้ผู้ชมดูว่ามันคือขวดปกติธรรมดาไม่ได้พิเศษอะไร จากนั้นเขาจะขอยืมโทรศัพท์มือถือจากผู้ชมมาสักหนึ่งเครื่อง จากนั้น เขาจะนับ “หนึ่ง…สอง…สาม” มือถือก็จะเข้าไปอยู่ในขวดเรียบร้อย

กลนี้ง่ายมาก และสามารถทำได้หลายวิธี แต่วิธีที่นิยมมากที่สุดก็คือ การติดใบมีดคมๆ ไว้ที่ปลอกนิ้ว (ต้องเนียนๆ หน่อยนะ) หลังจากส่งขวดให้ผู้ชมตรวจสอบแล้วว่าปกติ นักมายากลก็จะใช้ปลายนิ้วกรีดอย่างแนบเนียน แล้วก็ดันโทรศัพท์มือถือเข้าไปข้างใน ที่จริงแล้วกลนี้ไม่ต้องอาศัยอะไรเลยนอกจากความมือไวและแนบเนียน

 

4. การบิดไอโฟนเป็นสองท่อน ของ Dynamo

 

เป็นกลที่โด่งดังของนักมายากลชื่อ Dynamo มากเลยทีเดียวกับกลบิดไอโฟน เขาจะขอยืมโทรศัพท์มือถือไอโฟนจากผู้ชมสักคนมา แล้วเขาก็จะจับมันแล้ว “บิด” จากนั้นเครื่องไอโฟนครึ่งบนจะเป็นด้านหน้า ส่วนครึ่งล่างก็จะเป็นด้านหลัง

วิธีนั้นง่ายแสนง่าย ก็เพียงแค่เตรียมส่วนที่เป็นครึ่งด้านหลังของไอโฟนเอาไว้ก่อน จากนั้น เมื่อหยิบไอโฟนของผู้ชมมากแล้ว พอทำท่าจะบิดก็นำครึ่งที่เตรียมไว้มาสวมเข้าไปอย่างรวดเร็วและแนบเนียน พอตอนจะบิดกลับคืน ก็รีบดึงมันออก เท่านี้กลบิดไอโฟนก็สำเร็จ

 

5. กลมะนาวของ Jamie Raven

 

ในรายการ Britain’s Got Talent กลสุดท้ายของ Jamie Raven นั้นเรียกได้ว่าติดตาตรึงใจมากเลยทีเดียว เขาเสกกระดาษที่ Alesha หนึ่งในกรรมการของรายการเขียนชื่อเอาไว้ให้หายไป แล้วกลับมาใหม่อีกครั้ง โดยปรากฏอยู่ใน “ผลมะนาว”

วิธีแสดงก็คือ เมื่อเขาหยิบกระดาษโน้ตที่มีชื่อ Alesha ขึ้นมาแล้วพับ เขาสลับเป็นกระดาษอีกใบหนึ่งขณะที่กระดาษใบเดิมที่มีชื่อ Alesha ยังอยู่ในมือของเขา

แล้วพอถึงตอนที่เขาต้องล้วงมือลงไปหยิบผลมะนาวในถุง เขาก็นำกระดาษโน้ตดังกล่าวยัดเข้าไปในผลมะนาว แล้วนำออกมาโชว์ให้ผู้ชมเห็นเพียงด้านเดียวเท่านั้น สังเกตดูตอนที่เขาขอให้ Alesha ดึงกระดาษออกไป เขารีบเก็บผลมะนาวทันที เพราะไม่อยากให้ใครเห็น “รู” ที่เขาทำเอาไว้บนขั้วด้านหนึ่งของผลมะนาว

 

6. กลเปลี่ยนน้ำ เป็นน้ำแข็งในหนึ่งวินาที

 

กลนี้ นักมายากลจะทำการเทน้ำลงในแก้ว เพียงพริบตาเดียวน้ำที่เทลงไปมันก็กลายเป็นน้ำแข็ง

ส่วนวิธีทำนั้นง่ายมากๆ เพียงแค่เตรียมแก้วกับฟองน้ำที่สามารยัดเข้าไปในแก้วได้ (ยิ่งเป็นสีเดียวกันกับแก้วยิ่งดี) ให้นำฟองน้ำแปะติดเข้ากับก้นแก้ว แล้วนำก้อนน้ำแข็งไปวางทับบนฟองน้ำ จากนั้น พอเทน้ำใส่แก้วฟองน้ำก็จะทำหน้าที่ซับน้ำเอาไว้ แล้วพอเทแก้วลงมา ก้อนน้ำแข็งก็จะหล่นลงมาโดยไม่มีน้ำสักหยด

 

7. กลเดินทะลุกำแพง

 

ในการแสดงจะมีกำแพงที่ดูสมจริงอยู่ โดยนักมายากลจะทำการเดินทะลุกำแพงโดยให้ผู้ช่วยใช้ม่านโปร่งแสงมาบังเอาไว้ ผู้ชมก็จะเห็นเพียงแค่เงาของนักมายากลเท่านั้น จากนั้น นำม่านมาบังไว้อีกข้างเงาของนักมายากลก็จะปรากฏอยู่อีกฟากของกำแพง พอดึงม่ายออกก็จะเห็นว่าตัวของนักมายากลนั้นมาอยู่อีกฟากหนึ่งของกำแพงจริงๆ

ดูเหมือนเป็นกลที่เป็นไปไม่ได้ แต่วิธีการแสดงนั้นแสนง่าย เพียงแค่เตรียมช่องทางเดินไว้ใต้พื้นเป็นทรงตัว V ที่ลอดผ่านใต้กำแพงนั้นไปสู่อีกฟาก และสิ่งที่นักมายากลต้องทำคือ ลอดผ่านช่องใต้กำแพงให้เร็วและแนบเนียนที่สุด

แต่อีกวิธีคือใช้แสงช่วย ขณะที่ผู้ช่วยนักมายากลนำม่านมาบังและนำออก นักมายากลต้องเดินไปพร้อมม่าน เพราะขณะที่ปิดไฟ อะไรอยู่ในม่านก็ไม่มีใครเห็นได้ จากนั้น ผู้ช่วยจะนำม่านไปวางอีกฟากของกำแพง แน่นอนว่า ตัวนักมายากลต้องเดินตามไปด้วย พอฉายไฟก็จะเห็นทันทีว่า นักมายากลได้ทะลุมาสู่อีกฟากหนึ่งของกำแพงแล้ว

 

8. กลตัวขาดของ David Copperfield

 

ถือเป็นกลที่ดังที่สุดในยุคหนึ่งเลยก็ว่าได้สำหรับกลตัวขาดของ David Copperfield ที่เขาถูกล็อกตัวเอาไว้แล้วถูกเลื่อยขนาดใหญ่ตัดผ่าร่างกายจนขาดออกเป็นสองท่อนบน-ล่าง แต่เขากลับไม่ตาย แถมยังต่อร่างกายกลับเป็นเหมือนเดิมได้อีก

เบื้องหลังของกลนี้คือการที่นักมายากลใช้ผู้ช่วยของเขา หลอกตาผู้คนว่าเป็น “ครึ่งล่าง” ของร่างกายเขา แล้วก็หาอะไรมาบังให้ออกมาดูเหมือนเป็นคนเดียวกัน สังเกตได้จากโต๊ะที่ตัวนักมายากลขึ้นไปนอน จะมีช่องว่างอยู่นิดหน่อย เพื่อให้ใบเลื่อยเคลื่อนผ่านได้ยังไงล่ะ

ส่วนหัวโต๊ะก็จะเป็นตัวของนักมายากลที่ท่อนล่างถูกซ่อนไว้ใต้โต๊ะ ส่วนด้านท้ายโต๊ะ ก็จะเป็นท่อนล่างของผู้ช่วย ที่ท่อนบนของเขาก็ถูกซ่อนไว้ใต้โต๊ะเช่นเดียวกัน

 

แต่ละกลก็จะต้องอาศัยการฝึกฝนจนชำนาญ ชนิดที่ว่ามือต้องเร็ว แม่นยำ และทำออกมาให้แนบเนียนที่สุดเลยล่ะ

ที่มา: Brightside

Comments

Leave a Reply