เปิดเมนูอาหารในการประชุม “ผู้นำเกาหลีเหนือ-ใต้” กินแบบคิม ไปดูว่าคิมกินอะไร!?

ว่ากันว่าผลลัพธ์ในการประชุมสำคัญต่างๆ บางครั้งแค่การนำเสนออาหารก็สามารถที่จะชี้ชะตาได้ และดูเหมือนมันจะจริง เพราะว่าการประชุมระดับโลกของสองชาติเกาหลีเหนือและใต้นั้น ต่างคัดสรรเมนูชั้นเยี่ยมเพื่อใช้ในการประชุมครั้งนี้

 

 

โดยสำนักข่าว Reuters ได้มีการเปิดเผยว่าผู้นำเกาหลีเหนือ ‘คิมจองอึน‘ นั้นเป็นคนเลือกเมนูที่จะใช้เสิร์ฟในการประชุมครั้งนี้ด้วยตัวเอง ซึ่งเมนูที่เขาเลือกนั้นก็เป็น ‘โรสตี‘ อาหารจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์

ส่วนสาเหตุที่ผู้นำคิมได้เลือกอาหารดังกล่าวแทนที่จะเป็นอาหารต้นตำหรับเกาหลีเหนือก็เพราะ โรสตีนั้นเป็นอาหารที่ตัวผู้นำคิมเองชอบและกินมันมาเมื่อครั้งที่เขายังเป็นเด็กที่อาศัยและโตในประเทศสวิสเซอร์แลนด์นั่นเอง

 

 

ด้วยอาหารดังกล่าวที่ส่งมอบความรู้สึกในวัยเด็กจากผู้นำที่ปกติเราต่างเห็นมุมมองโหดๆ ของเขามาตลอดถือเป็นประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ทำให้โลกต้องตะลึงและรับรู้ถึงความจริงใจของเขาในการประชุมนี้เลยก็ได้ว่า

และไม่เพียงแค่อาหารวัยเด็กของผู้นำคิมเท่านั้น ‘ปลาดอลี่อบ‘ ที่เป็นอาหารวัยเด็กของผู้นำ ‘มุนแจอิน‘ ที่เกิดและเติบโตที่เมืองปูซาน เมืองชายทะเลขึ้นชื่อเกาหลีใต้

 

 

อีกหนึ่งในอาหารที่ทางเกาหลีเหนือภูมิใจนำเสนอนั่นก็คือ หนึ่งอาหารขึ้นชื่อประจำชาติอย่าง ‘บะหมี่เย็น‘ สไตล์เปียงยาง

ซึ่งผู้นำเกาหลีใต้มุนแจอินที่รู้ว่าจะมีเมนูนี้ ก็ได้เจาะจงให้หัวหน้าเชฟจากทางเกาหลีเหนือจากภัตตาคารอ๊กริว-กวาน ร้านอาหารขึ้นชื่อในกรุงเปียงยาง เป็นคนทำเมนูนี้โดยเฉพาะ

 

 

ยังไม่หมดเท่านั้น อาหารชั้นดีย่อมต้องเสิร์ฟพร้อมกับเครื่องดื่มชั้นเยี่ยม ซึ่งสองเกาหลีได้ขอนำเสนอเครื่องดื่มมีชื่อของสองชาติ โดยเกาหลีใต้ได้ส่ง ‘ไวน์อาซาเลีย‘ ไวน์ที่ทำจากดอกไม้ท้องถิ่นของทางเกาหลีใต้เข้าประกวด

ส่วนเกาหลีเหนือก็ไม่น้อยหน้าขอส่ง ‘มุนเบจู‘ เหล้ากลั่นจากลูกแพร์ป่า ที่แม้จะหากินได้ในเกาหลีใต้แต่ก็ถือเป็นเครื่องดื่มที่มีต้นกำเนิดมาจากเกาหลีเหนือ

 

 

ซึ่งจากเมนูที่กล่าวมานั้นจะทำให้เราเห็นว่า นอกจากการประชุมที่อาจจะตึงเครียดแล้ว อาหารที่ทั้งสองชาติต่างพากันนำเสนอเพื่อใช้ในการประชุมนั้นต่างเลือกกันมาอย่างตั้งใจเลยทีเดียว เพราะการประชุมสำคัญแบบนี้ถ้ามีอาหารที่ดีและถูกปาก การพูดคุยก็จะเป็นไปได้ด้วยดีตามธรรมชาตินั่นเอง

 

ที่มา thetimes, reuters, telegraph

Comments

Leave a Reply