คุณพระคุณเจ้าช่วย!! นักวิจัยจีนค้นพบ “ยุงไซส์ยักษ์” ที่มีขนาดใหญ่กว่ายุงปกติถึง 10 เท่า

เมื่อพูดถึงสิ่งมีชีวิตที่ชื่อว่า “ยุง” เราคงนึกถึงแมลงตัวเล็กๆ ที่บินมาเกาะตามแขนขาแล้วดูเลือดเรา แต่ “ยุง” ที่เรากำลังจะพูดถึงต่อไปนี้ เป็นยุงอีกสายพันธุ์หนึ่งที่เราอาจไม่คุ้นหน้าคุ้นตาเท่าไหร่ และที่สำคัญมันตัวใหญ่ชนิดที่คุณเห็นรูปก็รู้สึกขนลุกแล้ว!!

ผู้เชี่ยวชาญด้านแมลงยืนยันว่าได้เจอเข้ากับยุงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยเมื่อวัดความยาวปีทั้ง 2 ข้างรวมกัน จะอยู่ที่ 11.15 เซนติเมตร ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่กว่ายุงทั่วๆ ไปถึง 10 เท่า!!

 

 

เจ้าแมลงยักษ์ตัวนี้ถูกค้นพบโดยนักกีฏวิทยาชาวจีน จ้าว หลี่ ที่บริเวณภูเขาชิงเฉิง ในมณฑลเสฉวน ประเทศจีน ระหว่างการตรวจสอบภาคสนามในเดือนสิงหาคม 2560 พวกยุงชนิดนี้จะมีอายุได้ราวๆ 1 สัปดาห์ และไม่ต้องกลัวไป เพราะมันไม่ได้กัดคนแต่จะกินพวกหนอนตัวเล็กๆ เท่านั้น

แมลงชนิดนี้เป็นสายพันธุ์หนึ่งที่เรียกว่า Holorusia Mikado ซึ่งเป็นยุงที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มีต้นกำเนิดในญี่ปุ่น นายจ้าวบอกว่าปกติแล้ว Holorusia Mikado ที่ถูกพบในมณฑลเสฉวน ประเทศจีน จะมีขนาดใหญ่กว่าที่พบในญี่ปุ่น

 

 

ผู้คนในแทบตะวันตกมันจะรู้จักมันในชื่อ Crane Fly ซึ่งจะมีลักษณะที่แตกต่างไปจากยุง แต่นายจ้าวก็ยืนยันว่าที่เขาพบนั่นคือยุงแน่ๆ เพราะ Crane Fly นั้นเป็นชื่อที่ครอบคลุมสัตว์ในตระกูล Tipulidae ซึ่งในภาษาจีนก็แปลได้ว่า “ยุงตัวใหญ่” นั่นเอง

 

 

นายจ้าวบอกว่าหากมองจากมุมมองของนักชีววิทยาแล้ว ยุงคือแมลงใดๆ ก็ตามที่อยู่ในกลุ่มแมลง Nematocera ซึ่งมันมีกลุ่มแยกย่อย 7 กลุ่ม รวมไปถึงกลุ่ม Tipuloidea ด้วย (รวม Crane Fly ด้วยนะ)

“มันมีคำจำกัดความแบบกว้างๆ และแคบๆ ของสัตว์ในตระกูลยุงอยู่ ถ้าจำกัดความแบบแคบๆ ล่ะก็ ตัวไหนกัดเราตัวนั้นก็เป็นยุง ในแต่ละประเทศเรียกแมลงเหล่านี้แตกต่างกันไป แต่ในทางชีววิทยาแล้ว Holorusia Mikados ก็ถูกจัดให้เป็นยุงชนิดหนึ่งนั่นแหละ” นายจ้าวกล่าว

 

ถ้าภาพนิ่งยังชวนขนลุกไม่พอ เรามีภาพเคลื่อนไหวด้วยนะ

 

นอกจากจะค้นพบยุงที่ใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว นายจ้าวยังเคยค้นพบตั๊กแตนกิ่งไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกมาแล้ว โดยวัดขนาดความยาวได้ที่ 64 เซนติเมตรเลยทีเดียว!!

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ biggest stick bug

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply