ทำไมเวลา “เป่าลมปาก” แบบ “ปากจู๋-ลมเย็น” ต่างกับ “ปากอ้า-ลมร้อน” กันละเนี่ย’!?

เพื่อนๆ เคยคิดบ้างมั้ยว่าอะไรหลายๆ อย่างรอบตัวของเรานั้นมีแต่ความน่าค้นหาทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ อย่างทำไมคนเราถึงมีนิ้วมือ นิ้วเท้าแต่ละข้างเพียงแค่ห้านิ้ว

และเคยสงสัยกันบ้างมั้ยว่าทำไมเวลาเราเป่าลมออกจากปากแบบที่ทำปากจู๋กับทำปากอ้า ทำไมมันถึงมีอุณภูมิต่างกัน บางทีไอลมที่ออกมาก็เย็น บางทีไอลมที่ออกมาก็อุ่นๆ เสียอย่างนั้น

ถ้าหากเพื่อนๆ เกิดความสงสัยในสิ่งเดียวกับ #เหมียวโคบี้ แล้วล่ะก็ วันนี้เราก็ได้พยายามค้นหา รวบรวมข้อมูลเพื่อมาไขความสงสัยที่มีกันครับ

 

 

โดยปกติแล้วเวลาเราเป่าลมออกมาจากปาก มักจะมีอยู่สองแบบคือแบบที่ทำปากจู้และอีกแบบคือการอ้าปากเหมือนกับที่เราทำให้ช่วงหน้าหนาว

ลองทดลองนำมือมาอังห่างจากปากประมาณ 15 เซนติเมตรและลองเป่าลมโดยอ้าปากดูเพื่อนๆ จะเห็นได้ว่าลมที่มากระทบกับมือของเรานั้นมีความอุ่นอย่างเห็นได้ชัด

และลองอีกครั้งโดยการเป่าลมโดยการทำปากจู๋ไปที่มือ คราวนี้เพื่อนๆ จะสังเกตได้ว่าลมที่ออกมานั้นมีความเย็นมากกว่าครั้งแรกที่เป่าแบบอ้าปาก

 

 

นั่นก็เป็นเพราะว่าเมื่อเป่าลมจากปากที่อ้าออกมาจะมีแรงดันน้อยและลมจะมีการเคลื่อนตัวที่ช้า ทำให้ลมนั้นมีเวลาที่ได้รับความร้อนจากร่างกายของเรามากกว่าจึงทำให้เรารู้ถึงความอุ่นได้

 

ในทางกลับกัน หากเราเป่าลมด้วยการทำปากจู๋จะมีความดันที่สูงกว่า และทำให้ลมนั้นเคลื่อนตัวไปได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ช่วงเวลาที่กระแสลมจะรับอุณภูมิจากร่างกายของเรานั้นน้อยลงกว่าการอ้าปากมากๆ ลมจึงมีความเย็นมากกว่านั่นเอง

 

 

หากเพื่อนๆ ยังงงอยู่ เราจึงขอยกตัวอย่างคอมเมนต์ของคุณสมาชิกหมายเลข 1532099 จากบอร์ดพันทิปมาให้ได้ชมกันครับ

“ปากจู๋ หมายถึง Pressure (ความดัน) สูง–> ลมออกมามีความเร็วสูง –> ลม Flow Rate มาก –> มีเวลาให้ Heat Exchange จากร่างกาย (Hot Side) ไปที่ลม (Cold Side) ได้น้อย –> ลมก็เลยไม่ร้อนมาก (เย็น)

 

ปากกว้าง หมายถึง Pressure ที่ต่ำกว่า –> ลมออกมามีความเร็วต่ำ –> ลม Flow Rate น้อย –> มีเวลาให้ Heat Exchange จากร่างกาย (Hot Side) ไปที่ลม (Cold Side) ได้นานกว่า –> ลมก็ร้อนกว่า

 

ลองทำปากจู๋แต่เป่าลมออกมาเบาๆดู จะเห็นว่าลมมันก็ร้อนขึ้นเหมือนกัน ยิ่งเป่าแรง ลมยิ่งเย็น เพราะ Contact Time มันน้อยมาก ความร้อนจากร่างกายเลยถ่ายมาที่ลมได้น้อยมาก

 

และสุดท้ายเขายังได้สรุปเพื่อให้เห็นภาพง่ายๆ อีกว่าให้ทดลองเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นด้วยระดับเท่ากันแต่แบ่งเป็นสองกรณีคือกรณีที่หนึ่งให้เปิดน้ำแรงสุดก็จะเห็นได้ว่าความร้อนที่ได้จะเป็นปกติที่เรารับได้ ส่วนอีกกรณีคือให้รองเปิดน้ำเบา แล้วจะพบว่าน้ำที่ออกมานั้นร้อนมากๆ นั่นเอง

 

แต่ที่แน่ๆ คือไม่ว่าจะเป็นปากจู๋หรือปากอ้า สิ่งที่มีเหมือนกันก็คือ… กลิ่น!! (เพราะฉะนั้นอย่าลืมแปรงฟันกันสม่ำเสมอนะ ฮ่าาาาาาาาาาาาา)

ที่มา สมาชิกหมายเลข 1532099, The Naked Scientists


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply