เกาหลีใต้ สั่งปิด “ลำโพงยักษ์” บริเวณชายแดนเกาหลีเหนือ หลังความสัมพันธ์ไปได้ด้วยดี

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายคนคงจะทราบกันดีว่า ประเทศเกาหลีเหนือและใต้นั้นได้เริ่มมีการพูดคุยอย่างสันติมากขึ้น มีการเดินทางไปเยือนกันทั้งเหนือไปใต้และใต้เดินทางไปเหนือ ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาก็เรียกว่าค่อนข้างดีเลยทีเดียว

และเมื่อผลลัพธ์ของการเจรจาทั้งสองประเทศนั้นมีทิศทางที่ดี ทั้งสองเกาหลีจึงเริ่มจะทยอยหยุดการยุยงประชาชนของตัวเองให้เกลียดกันหรือสร้างข่าวโจมตีกันแล้ว โดยล่าสุดเป็นคิวของลำโพงประกาศขนาดยักษ์ที่เกาหลีใต้ติดตั้งไว้ที่ชายแดน

 

 

ลำโพงขนาดยักษ์ดังกล่าวนั้นเป็นการประกอบเข้าด้วยกันของลำโพงจำนวนหลายสิบตัว ซึ่งจุดประสงค์นั้นก็ใช้เพื่อเผยแพร่ทุกอย่างที่เป็นเกาหลีใต้ให้ชาวเกาหลีเหนือได้ฟัง ไม่ว่าจะเป็นข่าว เพลง โฆษณาชวนเชื่อและอื่นๆ อีกมากมาย

ลำโพงดังกล่าวนั้นได้ถูกปิดตัวลงแล้วโดยชาติเกาหลีใต้เอง ไม่ใช่เกาหลีเหนือมาปิดแต่อย่างใด ซึ่งเท่ากับว่านี้เป็นสัญญาณที่ดีมากๆ ที่จะทำให้ความรุนแรงในชายแดนและกองกำลังทหารของสองชาติมีความตึงเครียดและโอกาสสู้รบกันน้อยลง

อย่างไรก็ตาม นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ลำโพงดังกล่าวนั้นถูกปิดตัวลง เพราะว่าเจ้าลำโพงยักษ์ที่ว่านั้นถูกติดตั้งเมื่อนานมาแล้วนับตั้งแต่สงครามเกาหลี จนกระทั่งปี 2004 ทางเกาหลีใต้ได้ปิดลำโพงดังกล่าวลง

 

 

ซึ่งต่อมาในปี 2015 หลังมีเหตุทหารเกาหลีใต้บาดเจ็บเพราะถูกเกาหลีเหนือจับไป ทางการเกาหลีใต้จึงเริ่มเปิดลำโพงดังกล่าวอีกครั้งจนช่วงท้ายปี 2015 จึงสั่งปิดตัวลงอีกครั้ง

แต่ว่าการปิดตัวนั้นก็ทำได้ไม่นาน เพราะต่อมาในปี 2016 ลำโพงก็กลับมาทำงานอีกครั้งหลังมีข่าวเกี่ยวกับการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

 

 

ทว่าสุดท้ายแม้จะเปิดปิดหลายต่อหลายครั้ง แต่การปิดลำโพงดังกล่าวในครั้งนี้รวมถึงการพูดคุยของเกาหลีเหนือกับชาติต่างๆ ทั่วโลกดูจะเป็นสัญญาณว่าลำโพงนี้คงจะต้องถูกปิดตัวลงอย่างถาวร ถ้าการพูดคุยทุกอย่างนั้นเป็นไปได้ด้วยดีนั่นเอง

 

ที่มา nytimesbbc

Comments

Leave a Reply