เคยสงสัยไหมว่า ทำไมแมวชอบปัดของหล่นจากโต๊ะ? มาดูกันจะได้เข้าใจแมวมากขึ้น

ถ้าจะให้สาธยายถึงความซุกซนของเจ้าเหมียว ต่อให้พูดกันเป็นวันก็คงบอกได้ไม่หมดหรอก แต่สิ่งหนึ่งที่คุณต้องเคยเจอแน่ๆ ก็คือการปัดของหล่นจากโต๊ะ

แมวแทบทุกตัวไม่ว่าเห็นอะไรวางอยู่ก็ชอบปัดให้มันหล่นลงจากโต๊ะ บางครั้งปัดของที่มันแข็งแรงเราก็ไม่ว่าอะไรหรอก แต่บางทีมันก็ชอบปัดแก้วน้ำบ้าง ของที่บอบบางบ้าง หล่นมาแต่ละทีพังเละเทะจนอดรู้สึกเคืองไม่ได้เลย

 

นี่คือวิถีแห่งแมว เห็นอะไรต้องปัดทิ้งให้หมด

 

แล้วเคยสงสัยกันไหมว่าทำไมเจ้าเหมียวมันชอบปัดของลงจากโต๊ะ วันนี้เรามาลองวิเคราะห์กันดูดีกว่าเผื่อว่าจะได้เข้าใจในตัวนายของเรากันมากขึ้น

 

สงสัยกันไหมว่าเราทำไปทำไม?

 

ข้อสังเกตแรกของเราก็คือพวกมันก็อาจจะแค่ลองตรวจสอบดูว่าสิ่งของนั้นมีชีวิตรึเปล่า เพราะถ้าพวกมันมีชีวิตแค่เอามือไปแตะก็จะมีปฏิกิริยาโต้ตอบแล้ว

และหากว่าสิ่งที่มันดูอยู่ไม่มีชีวิตมันก็จะได้เช็กต่อ ว่าสิ่งนั้นเป็นของกินที่น่าสนใจหรือไม่ เพราะนี่เป็นวิธีที่แมวมักจะใช้เช็กว่าหนูหรือเหยื่อตายหรือยัง

 

ไปเดากันเอาเองละกันนะมนุษย์

 

หรืออีกนัยหนึ่งมันอาจจะทำไปเพราะเรียกร้องความสนใจนั่นเอง นักวิจัยแมว Mikel Delgado เคยบอกไว้ว่า “แมวหลายตัวปัดของให้หล่นเพราะพวกมันเรียนรู้ว่านี่เป็นวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้มนุษย์สนใจ”

แมวไม่สนหรอกว่าทาสจะโกรธรึเปล่า ตราบเท่าที่มันเห็นว่าการปัดของทำให้ทาสสนใจมันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเอ็นดูหรือการอารมณ์เสียใส่มัน พวกมันก็พอใจแล้วที่ดึงดูดความสนใจของเราได้

 

 

ดังนั้นถ้าคุณไม่อยากให้มันปัดของหล่นบ่อยๆ จนทาสอย่างเราต้องเหนื่อยตามเก็บกวาด ก็ควรจะสนใจมันมากๆ จะได้ไม่ต้องเรียกร้องความสนใจจากเราด้วยการทำข้าวของแตก

 

 

แต่บางทีมันอาจจะไม่มีเหตุผลอะไรเป็นพิเศษก็ได้นะ แมวพวกนี้อาจจะแค่อยากหาอะไรทำ หรืออยากแกล้งให้ทาสอย่างพวกเราเหนื่อยฟรีๆ เพื่อบอกให้เรารู้ว่าทาสต้องรับใช้นายก็ได้ ใครจะไปเข้าใจพระเจ้าอย่างแมวได้ล่ะ จริงไหม?

 

ที่มา: BuzzFeed

Comments

Leave a Reply