12 สิ่งที่เรามักจะทำในชีวิตประจำวันจนติดเป็นนิสัย โดยไม่รู้ว่ามันผิดมาตลอด

ในแต่ละวันของคนเรามักจะมีสิ่งต่างๆ นับร้อยนับพันที่ต้องทำ แต่บางทีเราก็ไม่รู้ว่าบางสิ่งที่เราทำเป็นประจำนั้นอาจไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง แต่ถ้าเราใส่ใจขึ้นอีกนิดหน่อย เราก็จะเห็นว่าบางสิ่งถ้าเปลี่ยนวิธีทำ ก็อาจจะทำให้รู้สึกว่าทำง่ายขึ้น แถมยังดีต่อสุขภาพมากขึ้นอีกด้วย

 

1. การกดปุ่มเลื่อนปลุก

ทุกครั้งที่เราตื่นแต่ว่าไม่ยอมลุกโดยทันที ร่างกายของเราจะเริ่มเข้าสู่สภาวะการนอนหลับอีกครั้ง แต่ว่าจะไม่หลับลึกและผ่อนคลาย ซึ่งจะทำให้เกิดอาการเวียนหัวและอ่อนเพลียตลอดทั้งวัน

เพื่อไม่ให้เกิดอาการเหล่านี้ คุณจะต้องทำให้ตัวเองลุกขึ้นมาครั้งแรกที่ได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกให้ได้ เพื่อให้ร่างกายรู้สึกมีพลังงานตลอดทั้งวัน

 

2. ปริมาณยาสีฟันที่ใช้

ไม่จำเป็นจะต้องบีบยาสีฟันออกมาในปริมาณที่มากเกินไปจนปกคลุมไปทั้งขนแปรงสีฟันเพียงเพราะว่าจำมาจากในโฆษณา ความจริงแล้วบีบแค่นิดเดียวก็เพียงพอแล้ว

 

3. การแขวนกระดาษชำระ

เป็นที่ถกเถียงกันมานานว่าการแขวนกระดาษชำระที่ถูกวิธีนั้นควรแขวนไปด้านไหนกันแน่ นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโคโลราโดได้อธิบายว่าวิธีที่ถูกต้องคือการแขวนโดยหันด้านที่ดึงออกมาข้างนอกดังรูป ด้วยวิธีนี้จะช่วยลดโอกาสที่กระดาษชำระจะสัมผัสกับเชื้อโรคที่กำแพง

 

4. ดื่มกาแฟในตอนเช้า

การตื่นเช้านั้นจะสร้างความตึงเครียดให้กับร่างกาย โดยเฉพาะเมื่อร่างกายกำลังสร้างฮอร์โมนคอร์ติซอล ถ้าคุณดื่มกาแฟทันทีหลังจากที่ตื่น คาเฟอีนจะไม่ส่งผลอะไรกับร่างกายมากสักเท่าไหร่เนื่องจากระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลในกระแสเลือด

เมื่อเวลาผ่านไป ร่างกายจะต้องการคาเฟอีนมากขึ้น นักวิทยาศาสตร์แนะนำว่าให้ดื่มกาแฟประมาณ 9.30 น. หรือ 3 ชั่วโมงหลังตื่นนอนเมื่อระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลลดลงแล้ว

 

5. การล้างมือ

มีคนจำนวนไม่น้อยที่กำลังล้างมือผิดวิธีอยู่ในตอนนี้ ผิวหนังแต่ละส่วนบนมือหรือแม้กระทั่งช่องระหว่างนิ้วควรถูด้วยสบู่ทั้งหมด และควรใช้เวลาอย่างต่ำประมาณ 20-30 วินาที

 

6. การใช้เครื่องเป่าลมอัตโนมัติ

เคยสงสัยกันไหมล่ะว่าลมที่เครื่องเป่าอัตโนมัติเป่าออกมานั้นมาจากไหน คำตอบก็คือมาจากอากาศภายในห้องน้ำนั่นแหละ จากการศึกษาพบว่าปริมาณของแบคทีเรียที่มือของเรานั้นจะเพิ่มขึ้นหลังจากที่ใช้เครื่องเป่าลม ดังนั้นการใช้กระดาษทิชชู่จึงปลอดภัยกว่า

 

7. การเทน้ำผลไม้

การเทน้ำผลไม้จากกล่องโดยไม้ให้หกกระจายเลอะเทอะนั้นจะต้องเทโดยหันส่วนที่เป็นฝาไว้ด้านบน

 

8. พลาสเตอร์แปะแผล

ตัดแบ่งครึ่งส่วนที่ใช้แปะทั้งสองข้าง แปะแผลเป็นรูปแบบไขว้กันตามรูป แค่นี้ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะหลุดง่ายๆ แล้ว

 

9. การผึ่งจานให้แห้ง

เมื่อคุณล้างจานเสร็จแล้วคว่ำผึ่งไว้ให้แห้ง ก็อาจมีโอกาสที่จะเกิดกลิ่นอับชื้นได้ ลองเปลี่ยนมาวางตะแคงข้างหรือเช็ดด้วยผ้าขนหนูให้แห้งดูสิ

 

10. แก๊สส่วนเกินในร่างกาย

การปล่อยให้แก๊สส่วนเกินในร่างกายอัดอยู่ข้างในท้องของเราเป็นเวลานานโดยไม่ปล่อยออกมาก็อาจจะทำให้เกิดโรคริดสีดวงทวารได้ แต่การปล่อยแก๊สในที่สาธารณะก็คงไม่ใช่เรื่องที่ดี ลองหาที่เงียบๆ ในการปล่อยแก๊สจะดีกว่า

 

11. การแก้มัดถุง

ในการแก้มันถุงพลาสติกนั้นจะไม่ใช่เรื่องที่ยากอีกต่อไป แค่หมุนปลายหูหิ้วจนกว่าจะแข็งและดันสวนกลับเข้ามาในปมที่มัดไว้ ก็สามารถแก้มัดได้อย่างง่ายดาย

 

12. การหายใจ

การเปลี่ยนมาหายใจโดยใช้กล้ามเนื้อกะบังลมจะช่วยทำให้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณคอและไหล่ ลดอาการตึงบริเวณหน้าอกและหน้าท้อง และยังทำให้ร่างกายขับสารพิษได้ดีขึ้นอีกด้วย การหายใจด้วยวิธีนี้จะทำให้ร่างกายแลกเปลี่ยนแก๊สได้ดีขึ้น ส่งผลดีต่อช่องท้อง ลำไส้และตับ

 

ที่มา Brightside

Comments

Leave a Reply