สาระน่ารู้เกี่ยวกับ ‘เห็บหมา’ ในขณะที่เห็บกัด เกิดอะไรขึ้นบ้าง? ซูมดูกันชัดๆ ไปเลย

สำหรับคนที่รักสุนัขและแมวก็คงเคยพบกับปัญหาเห็บหมัดกันมาบ้าง ซึ่งถือว่าเป็นศัตรูอันดับ 1 ของสุนัขและแมวเลยทีเดียว ซึ่งวิธีกำจัดและดูแลของแต่ละคนก็อาจจะแตกต่างกันออกไป แต่เคยสงสัยกันไหมว่าทำไปเวลาเห็บกัดที่ผิวหนัง ทำไมมันถึงดึงออกยากซะเหลือเกิน?

ความลับของเจ้าเห็บเหล่านี้ก็คือส่วนปากที่ยื่นออกมานั่นเอง ซึ่งภาพที่จะแสดงให้ดูนั้นอาจจะดูน่ากลัวไปนิด สำหรับคนที่กลัวแมลง

 

 

เห็บสายพันธุ์ที่พบมากในประเทศไทยคือ Rhipicephalus sanguineus เป็นปรสิตที่มักจะพบในสุนัข มีรูปร่างแตกต่างกันขึ้นอยู่กับช่วงชีวิต ตัวเต็มวัยจะมี 8 ขา และมีปากยื่นออกมาข้างหน้า เมื่อมันกัดแล้ว มันสามารถแพร่เชื้อโรคและแบคทีเรียหลากชนิดที่อาจทำให้ป่วยหนักได้เลยทีเดียว

โดยปกติแล้วเห็บจะมีอายุประมาณ 3 ปี แต่ในช่วงเวลา 3 ปีนั้นมันต้องการอาหารมื้อใหญ่เพียง 3 มื้อเท่านั้น ซึ่งแต่ละมื้ออาหารจะทำให้มันเติบโตจากระยะตัวอ่อน (Larva) ไปยังระยะกลางวัย (Nymph) และระยะเต็มวัย (Adult)

 

 

เริ่มจากการหาเหยื่อในตอนแรกโดยการตรวจจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มนุษย์หรือสัตว์ปล่อยออกมา มันจะยื่นขาหน้าออกไป นักวิทยาศาสตร์เรียกกระบวนการนี้ว่า Questing

 

ขาของมันจะมีตะขอที่ใช้เกี่ยวตามสิ่งต่างๆ เช่นชายผ้า หรือขนสัตว์ที่เดินผ่าน

 

เมื่อมันหาเหยื่อได้แล้ว มันจะเดินหาจุดที่เหมาะสมในการเจาะหาเลือด ปากของมันจะมีส่วนปกคลุมที่ชื่อว่า Palps และด้านในจะมีส่วนที่คล้ายกับเลื่อยและตะขอ

ปากส่วนที่คล้ายกับเลื่อยจะขุดและแหวกผิวหนังลงไปโดยมีส่วนที่คล้ายตะขอทำหน้าที่ยึดไม่ให้ปากของมันหลุดออกมาง่ายๆ เพื่อให้ส่วนที่เรียกว่า Hypostome เข้าถึงเส้นเลือดได้

 

 

ในขณะที่ยุงใช้เวลาไม่ถึงนาทีในการดูดเลือดเหยื่อ เห็บกลับใช้เวลาเป็นวันในการดูดเลือดครึ่งหนึ่ง หรืออาจจะถึง 3 วันเลยทีเดียวหากมันไม่ถูกพบเจอเสียก่อน

สารประกอบในน้ำลายของมันจะทำให้เลือดไหลเข้าสู่ร่างกายของมันได้ มันดูดเลือดโดยใช้ส่วนที่แทงเข้าไปราวกับหลอดดูดน้ำ เมื่อมันดูดเลือดจนอิ่มเรียบร้อยแล้ว มันก็จะปล่อยให้ตัวเองหล่นลงมา บางทีมันอาจจะหล่นบนเตียงของคุณก็เป็นได้

 

 

การที่จะดึงมันออกมานั้นไม่ใช่เรื่องยาก แค่ใช่คีมหรือแหนบคีบบริเวณที่ใกล้ผิวหนังที่สุดและดึงออกมา แค่นี้ก็สามารถเอาชนะเจ้าเห็บจอมน่ารำคาญเหล่านี้ได้แล้ว

 

ที่มา Deep Look

Comments

Leave a Reply