อบอุ่นหัวใจ….ลูกกตัญญูพาแม่วัย 92 ปี ผู้ป่วยอัลไซเมอร์ ไปทำงานด้วยทุกวันไม่ยอมห่าง

เรื่องราวของชายผู้ทำอาชีพเป็นพนักงานส่งของวัย 52 ปี ในประเทศจีน ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้คนจำนวนมาก ด้วยการพาคุณแม่ของตัวเองที่มีอายุ 92 ปี และป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ไปทำงานด้วยในทุกๆ วัน

Cai Yujun ชายผู้ทำหน้าที่เป็นพนักงานส่งของ เขามักจะพาคุณแม่ของตัวเองก็คือคุณยาย Yang Suxiu ไปทำงานด้วย ตามรายงานของเว็บไซต์ CGTN ระบุว่าเธอป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ตั้งแต่เมื่อ 7 ปีก่อน

 

 

แทนที่จะทิ้งแม้ที่ป่วยหลงๆ ลืมๆ เอาไว้ที่บ้าน ด้วยความเป็นห่วงเขาจึงพาคุณแม่ไปทำงานด้วยทุกๆ วัน ด้วยการทำเบาะหลังจักรยานให้นั่งสบายขึ้น พร้อมกับใช้เชือกมัดติดกับตัวเอาไว้เพื่อความปลอดภัย

 

 

“แม่ของผมทุ่มเททั้งชีวิตเพื่อครอบครัว และนี่คือความรับผิดชอบของผมที่ต้องดูแลเธอ แม้ว่ามันจะยากลำบากสักแค่ไหนก็ตาม”

Cai ย้ายมาอาศัยอยู่ที่เมืองเฉิงตูพร้อมกับครอบครัว และภรรยา เมื่อราวๆ 20 ปีก่อน ทั้งสองคนได้งานเป็นพนักงานขนส่งที่ร้านคอมพิวเตอร์เล็กๆ แห่งหนึ่ง ซึ่งตอนนั้นคุณแม่ของเขายังไม่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์

 

 

“ตอนนั้นคุณแม่ยังไม่ป่วยเป็นอะไร เธอก็จะอยู่ที่บ้านคอยดูแลความเรียบร้อย ว่างๆ ก็จะออกไปเดินเล่นข้างนอกบ้านเพื่อแก้เบื่อ”

แต่แล้วทุกสิ่งก็เริ่มเปลี่ยนไป อาการของโรคอัลไซเมอร์เริ่มมาเยือนคุณยาย Yang เธอเริ่มมีความจำเลอะเลือน แถมยังสูญเสียความสามารถในการดูแลตนเอง

 

 

ตั้งแต่นั้นมา Cai ก็ตัดสินใจที่จะพาแม่ของตัวเองไปทำงานด้วย ซึ่งตอนออกไปทำงานเขาก็จะจูงมือคุณแม่ไปด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าเธอจะไม่หลงไปไหน สร้างความประทับใจให้แก่ผู้ที่พบเห็นมากมาย

 

 

แต่บางครั้งการทำแบบนี้ก็สร้างปัญหาให้กับเขา มีครั้งหนึ่งที่เขาต้องไปส่งของที่ออฟฟิศบริษัท “เมื่อเราไปส่งของที่ตึก พนักงานรักษาความปลอดภัยจะไม่ยอมให้แม่ของผมเข้าไปด้วย ผมก็เลยขอให้เขาดูแลแม่ของผมให้หน่อย แล้วถ้าไม่ คุณสามารถรับผิดชอบกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ไหม?” Cai กล่าว

 

 

จากนั้นพนักงานก็ยอมให้เขากับคุณแม่เข้าไปด้วยกัน Cai ก็เดินเข้าไปมือข้างหนึ่งลากของที่จะนำไปส่ง ส่วนมืออีกข้างก็จับมือคุณแม่เอาไว้

 

หลายๆ ครั้ง เพื่อนๆ ของ Cai เองก็มักจะเสนอมาให้ความช่วยเหลือกับเขา เพื่อดูแลคุณแม่ในยามที่ Cai ไม่ว่าง หรือไม่สามารถพาคุณแม่ไปด้วย “พวกเขามักจะชวนแม่ของผมคุย ดูทุกคนจะสนุกสนานกันมากเลย” เขากล่าว

 

ที่มา : nextshark

Comments

Leave a Reply