อีกหนึ่งเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ‘สี จิ้นผิง’ เตรียมเดินทางไปเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรก!?

หลังผู้นำเกาหลีเหนือ คิมจองอึน สร้างปรากฎการแปลกใหม่มากมายทั้งการออกเดินทางไปยังจีน ซึ่งเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรก รวมถึงการพูดคุยกับผู้นำเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เรื่องเซอร์ไพรส์ยังไม่หมดเท่านั้น

ล่าสุดทาง CNN รายงานว่าพวกเขาได้ข้อมูลจากแหล่งข่าวไม่เผยนามแห่งหนึ่งว่า สีจิ้นผิง ผู้นำจีนเตรียมเดินทางไปยังกรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือเพื่อพบคิมจองอึนบ้าง หลังผู้นำเกาหลีเหนือยอมออกจากประเทศเป็นครั้งแรก

 

 

แผนการเดินทางดังกล่าวนั้นลือว่าจะอยู่ในช่วงพฤษภาคมถึงช่วงต้นเดือนมิถุนายน ส่วนทั้งสองจะไปเจอกันและพูดคุยเรื่องอะไรนั้นยังไม่มีสื่อใดรายงานออกมา แต่นี้ก็ถือเป็นการเดินทางไปเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกของสีจิ้นผิงเช่นกัน

ซึ่งสื่อหลายสำนักก็พากันสงสัยว่าทิศทางความเป็นไปของเกาหลีจะมุ่งไปในทิศทางใด เพราะอยู่ดีๆ ผู้นำเกาหลีเหนือก็ออกพบปะชาติต่างๆ อย่างต่อเนื่องและมีแต่เรื่องดีๆ เกิดขึ้นทั้งการพบกันของเกาหลีเหนือและใต้ และการพบกันของผู้นำสหรัฐอเมริกา

 

 

ยิ่งไปกว่านั้น การพบปะกันของชาติมหาอำนาจทั้งสองอย่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ ก็ดูจะเป็นไปได้ด้วยดี หลัง โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความว่า ไมก์ ปอมเปโอ อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ ได้เดินทางไปนำร่องก่อนและผลลัพธ์ก็ออกมาน่าพอใจเป็นอย่างมาก

 

 

อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างนั้นยังไม่มีการคาดเดาที่แน่นอน เราคงต้องทำได้แต่ลุ้นว่าในช่วงสองเดือนที่จะถึงนี้ ทิศทางที่เกาหลีเหนือกำลังจะเดินไปจะมีผลลัพธ์ที่ออกมาดีนั่นเอง

 

ที่มา CNN, shanghaiist

Comments

Leave a Reply