ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ Netflix กำลังโตแซงค่ายหนังใหญ่อย่าง Warner หรือ Sony แล้ว!?

ในปัจจุบันนั้นเราไม่สามารถปฎิเสธได้เลยว่า Netflix นั้นกำลังเป็นบริษัทที่เติบโตอย่างรวดเร็ว จากเดิมที่เป็นเพียงผู้ให้บริการระบบสตรีมมิ่ง จนตอนนี้โตขนาดที่สามารถสร้างหนังและซีรีส์ของตัวเองขึ้นมาได้

ยิ่งล่าสุดทาง The Hollywood Reporter ได้รายงานว่าในปีที่ผ่านมาทาง Netflix นั้นมีอัตราการเติบโตที่ไวมากๆ จนไม่จำเป็นจะต้องหลบอยู่ในเงาของค่ายใหญ่ต่างๆ อย่าง Warner Bros, 21st Century Fox, Sony อีกต่อไป

 

 

เพราะว่ามูลค่าทางการตลาดของบริษัทดังกล่าวนั้นเติบโตขึ้จากปีที่แล้ว 1.02 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (3.1 ล้านล้านบาท) เป็น 1.46 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (4.5 ล้านล้านบาท) ซึ่งเทียบกับบริษัทสื่ออื่นๆ ที่มีมูลค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 2 ถึง 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านี่น

ด้วยจำนวนมูลค่ามหาศาลขนาดนี้ Netflix ก็เหลือเพียงแค่ Disney และ Comcast เท่านั้นที่มูลค่าทางการตลาดมากกว่า

 

 

แต่ถึงจะบอกว่าเหลือถึง 2 ค่าย ที่ต้องไล่ตามแต่มูลค่าก็ไม่ได้ห่างกันมากเลย เพราะอีกแค่ 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 24 พันล้านบาท Netflix ก็จะตามทันสองยักษ์ใหญ่แล้ว

แน่นอนว่าเราอาจจะมองว่าตัวเลขดังกล่าวก็ยังเป็นตัวเลขที่เยอะอยู่ดี แต่ถ้าเราลองมองดูผลประกอบการและเม็ดเงินที่หมุนอย่างรวดเร็ว เราจะรู้ว่ามันไม่ได้เยอะสำหรับค่ายยักษ์ใหญ่เหล่านี้เลย

 

 

ด้าน Blake Morgan นักเขียนจาก Forbes ได้ให้เหตุผลถึงสาเหตุที่บริษัทสตรีมมิ่งดังกล่าวโตไวขนาดนี้ก็เพราะ ตัว Netflix นอกจากจะให้ความบันเทิงที่ดึงมาจากสื่อต่างๆ แล้ว ทางบริษัทยังมีการผลิตคอนเทนต์ออริจินอลของตัวเองอีก จึงไม่แปลกเลยที่จะเติบโตอย่างมากนั่นเอง…

 

ที่มา hollywoodreporter, forbes, ladbible

Comments

Leave a Reply