หนุ่มชลฯน้ำตาริน ต้องไปรับใช้ชาติหลังจับได้ใบแดง ทั้งที่อยู่กับยาย 2 คนและไม่มีคนดูแล

เป็นประจำทุกปีที่จะต้องมีการเกณฑ์ทหารเพื่อไปรับใช้ชาติ ซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็จะมีคลิปวิดีโอการลุ้นจับใบดำใบแดงออกมาให้เห็นหลากหลายอารมณ์กันไป ทั้งดีใจสุดตัวที่ได้ใบดำ หรือร้องไห้เข่าทรุดที่ได้ใบแดง

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 18 เมษายน 2018 ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Art Tua Por โพสต์คลิปวิดีโอหนึ่งของชายหนุ่มที่เข้ารับการเกณฑ์ทหารในอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี แต่ร้องไห้หนักหลังจากจับได้ใบแดง

 

 

จากข้อมูลในเฟซบุ๊กระบุว่าในขณะที่ชายหนุ่มยื่นเอกสาร เจ้าตัวก็ร้องไห้ไม่หยุด จนเองจึงเข้าไปสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น ชายหนุ่มจึงบอกว่าตนเองอยู่กับยายเพียง 2 คน และหากตนเองต้องไปเป็นทหารก็จะทำให้ไม่มีใครคอยดูแลยายที่บ้าน

“คนนี้พีคสุดตั้งแต่มาคัดเลือกทหาร น้องคนนี้ร้องไห้หนักมาก หลายคนเห็นก็ขำบ้าง หัวเราะบ้าง แต่ใครจะรู้บ้างว่าที่เขาร้องไห้ มันเพราะอะไร มันมีอะไรมากกว่าความเสียใจที่จับได้ใบแดงหรือป่าว

ผมเห็นอาการของน้องคนนี้ตั้งแต่จับได้ใบแดง แล้วเดินมายื่นเอกสารก็ยังร้องไห้ไม่หยุด มีพี่ๆทหารคอยหิ้วปีกพยุงเดินมาตลอด ต่างจากคนอื่นที่ไม่ค่อยแสดงอาการเท่าไหร่ จากตอนแรกที่ผมจับโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายไว้เล่นๆ แต่พอผมได้ดูอาการน้องเขาแล้ว น้องเขาไม่ได้เล่นแน่ๆ

ระหว่างที่น้องมานั่งที่โต๊ะยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่เขต น้องก็ยังร้องไห้ไม่หยุดจนผมต้องเข้าไปปลอบใจ และถามไถ่อาการ น้องบอกว่า ‘ทำไมต้องเป็นผมที่โดนด้วย คนอื่นที่ไม่มีภาระทำไมถึงไม่โดน’ ผมเลยถามน้องไปว่ามีภาระอะไรอยู่

น้องตอบว่า ‘ผมต้องเลี้ยงดูยาย ผมอยู่กับยาย2คน พ่อแม่ก็ทิ้งไปตั้งแต่เด็ก ถ้าผมไปแล้วใครจะดูแลแก แกป่วยเพิ่งออกจากโรงพยาบาล ก่อนมาแกบอกว่าเอ็งอย่าทิ้งยายไปนะ เอ็งต้องกลับมาอยู่กับยาย ยายมีเอ็งแค่คนเดียว’ ผมได้ยินแล้วผมพูดไม่ออกเลย มันเป็นอะไรที่แย่จริงๆ ได้แค่ปลอบใจ ยืนคุยกับน้องอยู่พักใหญ่ เกณฑ์ทหาร 61″

 

 

ชมคลิปได้ที่นี่

 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่ามีการยกเว้นการเกณฑ์ทหารในกรณีพิเศษอยู่ หากในกรณีที่ต้องเลี้ยงดูพ่อแม่ที่ชราภาพ ทุพพลภาพ หรือไม่สามารถทำงานหาเลี้ยงชีพตนเองได้ และต้องรับภาระเลี้ยงดูหลานๆ โดยไม่มีใครอื่นดูแลแทนได้ หากมีความจำเป็นจริงๆ สามารถเข้าไปชี้แจงและรวบรวมหลักฐาน เพื่อยื่นให้นายอำเภอท้องที่ก่อนวันตรวจเลือกไม่น้อยกว่า 30 วัน

 

ที่มา Art Tua Por thaiembassymoscow

Comments

Leave a Reply