หนุ่มถูกลงโทษจำคุก 3 เดือน จากการข่มเหงเพื่อนร่วมชั้น ทั้งทางวาจาและร่างกายตลอด 9 ปี

ทุกวันนี้การกลั่นแกล้ง การรังแกข่มเหงผู้อื่น ยังคงเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในทุกประเทศ และไม่มีทีท่าว่าจะหายไปจากสังคมเลยแม้แต่น้อย

โดยเฉพาะในยุคที่มีสังคมออนไลน์เติบโตเป็นดอกเห็ด ผุดขึ้นมาอย่างรวดเร็ว การสร้างบัญชีปลอมขึ้นมากลั่นแกล้งใครสักคนจึงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ง่าย และป้องกันได้ยาก…

 

 

กรณีของนาย Jiang Qi วัย 25 ปี ได้ทำการกลั่นแกล้งนางสาว Wang Jingjing ผู้เป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนมาตั้งแต่ปี 2009 ในขณะที่เรียนอยู่ในช่วงชั้นมัธยมปลาย เธอได้รับความทุกข์ทรมานทั้งจากคำพูดวาจาเหยียดหยาม และการกระทำล่วงเกินทางร่างกายด้วย

นอกเหนือจากนั้น การกลั่นแกล้งถูกแพร่กระจายสู่โลกออนไลน์ ปล่อยข่าวลือในแง่ลบเกี่ยวกับตัวเธอ โดยอ้างว่า Wang นั้นทำงานเป็นหญิงบริการ มีเงินใช้จ่ายไม่ขาดมือ จนถึงขั้นมีนักเรียนคนอื่นเข้าไปตบหน้าเธอซ้ำแล้วซ้ำเล่า หลังจากที่ข่าวลือแพร่สะพัดไปทั่วโรงเรียน

 

.

 

Wang ถึงขั้นประสบกับโรคซึมเศร้าหลังจากกลายมาเป็นเหยื่อความรุนแรง มีรายงานว่าเธอพยายามคิดจะฆ่าตัวตายหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม อดีตอันแสนโหดร้ายก็ยังคงตามหลอกหลอนเธออยู่ แม้จะเรียนจบระดับมัธยมปลายเข้าสู่รั้ววิทยาลัยแล้ว เพราะเพื่อนชายคนนี้ก็ยังตามหาจนเจอ และโพสต์คำพูดเหยียดหยามทั้งในกระทู้ออนไลน์และโซเชียลมีเดีย เพื่อทำลายชื่อเสียงของเธอ

 

 

Wang ตัดสินใจที่จะตอบโต้กลับบ้าง เธอเก็บภาพหลักฐานในสิ่งที่นาย Jiang ทำการโพสต์ลงไปทั้งหมด 14 ภาพในเว็บไซต์โซเชียล Zhihu ซึ่งหนึ่งในหลักฐานที่มัดตัวจนดิ้นไม่หลุดก็คือคอมเมนต์ที่ว่า “เก็บค่าบริการเพียง 2,400 บาท (500 หยวน) ต่อคืน

ท้ายที่สุดแล้วศาลได้ตัดสินให้นาย Jiang มีโทษจำคุกเป็นระยะเวลา 3 เดือน ฐานหมิ่นประมาท ทำให้เหยื่อสูญเสียชื่อเสียง จากการที่มีผู้คนเห็นข้อความดังกล่าวมากกว่า 5,000 คน และถูกรีโพสต์กว่า 500 ครั้ง

 

ที่มา : thepaper, scmp, nextshark

Comments

Leave a Reply