เผยความลับที่ซ่อนอยู่ในปก ‘สุสานหิ่งห้อย’ ภาพยนตร์แอนิเมชันสุดเศร้าจากญี่ปุ่น

ภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง สุสานหิ่งห้อย (Grave of the Fireflies) เป็นภาพยนตร์ที่สร้างโดยสตูดิโอ จิบลิ จากประเทศญี่ปุ่น เนื้อหาในเรื่องอ้างอิงประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 และนำอัตชีวประวัติของคุณ อาคิยูกิ โนซากะ มาดัดแปลง

 

 

เรื่องราวโดยย่อ ย้อนไปเมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ณ เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น เซตะ เด็กหนุ่มอายุ 14 ปี ต้องดูแลครอบครัวที่ประกอบด้วยแม่ที่เป็นโรคหัวใจและ เซซึโกะ น้องสาววัย 4 ขวบ

ในขณะที่ทหารอเมริกาทิ้งระเบิดจากเครื่องบินลงมาเรื่อยๆ ทำให้เขาพลัดหลงกับแม่ หลังจากนั้นไม่นานก็ได้รับข่าวร้ายว่าแม่ของเขาเสียชีวิตจากการถูกไฟคลอก

 

 

เซตะต้องทำหน้าที่พี่ชายให้ดีที่สุดในการดูแลน้องสาวตัวน้อยๆ ปิดเรื่องที่แม่เสียชีวิต แล้วเดินทางไปอยู่กับป้า แต่ก็ทนนิสัยของป้าไม่ไหวจึงต้องพาน้องสาวไปพักอยู่ที่เหมืองเก่า ที่แห่งนี้มีแสงน้อย และเซซึโกะก็กลัวความมืด พี่ชายจึงไปจับหิ่งห้อยมาเพื่อเป็นแสงสว่างให้กับน้องสาว

 

 

พออยู่ไปไม่นานอาหารที่สะสมไว้เริ่มหมด เซซึโกะก็เริ่มป่วยด้วยโรคขาดสารอาหาร พี่ชายเลยต้องดิ้นรนขโมยอาหารหรือของตามบ้านเพื่อนำไปรักษาอาการให้น้องสาว นานวันไปเซซึโกะเริ่มป่วยหนักขึ้น พาไปหาหมอก็ไม่มียารักษา

จนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้ยินข่าวว่าญี่ปุ่นยอมแพ้สงคราม เรือทุกลำจมลงในทะเล ความหวังที่เขาจะได้เจอพ่อที่เป็นทหารเรือก็หมดลง

พอเขากลับมาที่เหมืองก็พบว่าน้องสาวของเขาเอาก้อนหินเล็กๆมาอมเล่นเพราะคิดว่าเป็นลูกอม เขาจึงห้ามน้องไม่ให้อมหินเหล่านี้อีกและไปหาแตงโมมาให้น้องกินแล้วให้น้องนอนพัก

 

 

และข่าวร้ายที่สุดในชีวิตของเขาก็มาถึงอีกครั้ง เมื่อน้องสาวของเขาไม่ตื่นขึ้นมาอีกตลอดกาล ฝนตกและอากาศหนาวเย็น เซตะกอดร่างไร้วิญญานของน้องสาวไว้ทั้งคืน พอรุ่งเช้าเขาก็ทำการเผาศพน้องสาวแล้วนำเศษกระดูกใส่กล่องลูกอมไว้ แล้วนำมันติดตัวไปตลอดจนกระทั่งเขาเสียชีวิต

ภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องนี้ฉายไปเมื่อวันที่ 16 เมษายน 1988 ก็นับได้ว่าเป็นเวลากว่า 30 ปีแล้ว แต่ก็ยังเป็นที่กล่าวถึงอยู่เรื่อยๆ จนกระทั่งมีการกล่าวเผยความลับของหน้าปกภาพยนตร์การตูนเรื่องนี้ในทวิตเตอร์

 

 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ @comicloverhouse ได้เปิดเผยความลับสุดเศร้าที่อยู่ในหน้าปกภาพยนตร์ หลังจากที่ได้ทำการเร่งสี ก็พบความจริงที่ซ่อนไว้และมันก็อธิบายได้ทุกอย่าง…

 

ปกภาพยนตร์เรื่อง ‘สุสานหิ่งห้อย’ ในโทนสีปกติ

 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้ทำการเร่งสีในภาพแล้วพบว่า แสงนั้นไม่ใช่หิ่งห้อย แต่เป็นสะเก็ดระเบิดจากเครื่องบินรบด้านหลัง

 

จากภาพจะสื่อได้ว่า นี่คือความโหดร้ายของสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้คนชาวญี่ปุ่น สะท้อนสังคมให้เห็น ความลำบาก และสิ่งที่เกิดขึ้นในสงคราม…

นับเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์แอนิเมชันที่มีเนื้อหาเศร้ามาก และสามารถเรียนรู้เรื่องประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี ควรค่าแห่งการหาดูมากๆ

 

 

ที่มา @comicloverhouseth.wikipedia

Comments

Leave a Reply