10 ข้อเท็จจริงของนักวิ่งขวัญใจคนใหม่ Yuki Kawauchi ผู้ชนะงานวิ่ง Boston Marathon

Boston Marathon เป็นรายการวิ่งมาราธอนที่ประสบความสำเร็จรายการแรกของโลก และมีชื่อเสียงโด่งดังอันดับต้นๆ ที่จัดขึ้นในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา

แต่ในวันที่ 16 เมษายน 2018 ที่ผ่านมานี้กับ Boston Marathon ประจำปี 2018 ซึ่งเป็นที่กล่าวขวัญกันมาก เพราะผู้ชนะในปีนี้เป็นชาวเอเชียและชาวญี่ปุ่นคนแรกในรอบ 31 ปีที่ได้รางวัลนี้มาครอง ซึ่งเมื่อครั้งก่อนที่ชาวเอเชียได้รางวัลครั้งล่าสุดก็เป็นคนญี่ปุ่นเช่นกันด้วย

 

 

Yuki Yamauchi นักวิ่งน่องเหล็กจากญี่ปุ่นและเขายังมีฉายาประจำตัวว่า “Citizen Runner” หรือนักวิ่งพลเมืองเพราะว่าเขาไม่ใช่นักวิ่งมืออาชีพและยังทำงานฟูลไทม์เป็นมนุษย์เงินเดือนเสียด้วย

ฮั่นแน่! เริ่มสนใจข้อประวัติของเขากันแล้วใช่มั้ย วันนี้ #เหมียวโคบี้ ก็ได้นำเรื่องราวเจ๋งๆ ของเขามาให้อ่านกันด้วยล่ะ ไปรับชมกันครับ

 

 

1. อย่างที่รู้กันว่ายูกิไม่ได้เป็นนักวิ่งอาชีพ เขาทำงานเป็นข้าราชการในเวลา 13.00 – 21.00 น. เป็นเวลา 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งเวลาเขาซ้อมก็หาเวลาว่างจากการทำงานประจำนี่แหละ

2. นอกจากชัยชนะในวันนี้แล้ว Yuki ยังครองสถิติโลกอื่นๆ ด้วย เช่นวิ่งมาราธอนด้วยเวลาต่ำกว่า 2 ชม. 12 นาทีถึง 25 ครั้งและเวลาต่ำกว่า 2 ชม. 20 นาทีถึง 79 ครั้ง

3. ใน Boston Marathon ที่ผ่านมา Yuki ยังวิ่งชนะขวัญใจของเขาอย่าง Galen Rupp ผู้ที่ไปคว้าเหรียญทองแดงมาจากกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่ผ่านมา

 

แน่นอนว่า Yuki ก็เป็นขวัญใจของคนอื่นเช่นกัน

 

4. ในงาน Tokyo Marathon 2012 เขาเข้าเส้นชัยเป็นคนที่ 14 และไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่จะเข้าร่วมทีมนักวิ่งญี่ปุ่นสำหรับงานโอลิมปิกที่ลอนดอน เขาได้โกนหัวไถ่โทษที่ทำให้ทุกคนที่สนับสนุนเขาต้องเสียใจ

5. สถิติที่ดีที่สุดของเขาอยู่ที่ 2 ชม. 8 นาที กับอีก 14 วินาที ซึ่งมีเพียงคนสีี่่คนเท่านั้นที่วิ่งเร็วกว่าเขา โดยเป็นคนอเมริกา 3 คนและเป็นคนอังกฤษอีก 1 คน คิดดูสิ เขาเป็นเพียงแค่นักวิ่งสมัครเล่น แต่สถิติสุดยอดขนาดนี้เชียวนะ

6. เขาเล็งที่จะทำสถิติวิ่งต่ำกว่า 2 ชม. 20 นาทีให้ได้ 100 ครั้งก่อนที่จะถึง Tokyo Olympics ในปี 2020 ซึ่งผ่านมาเกือบสี่เดือนในปีนี้ เขาวิ่งไปได้ถึง 4 งานแล้ว

 

 

7. ตอนที่เขาอายุหกขวบ แววเขาก็ออกแล้ว เมื่อวิ่ง 1.5 กิโลเมตรได้เพียงเวลา 7 นาที 30 วินาที คุณแม่ที่เป็นนักวิ่งเก่าเลยตัดสินใจที่จะสนับสนุนและฝึกฝนเขาให้เป็นอย่างเป็นระบบ ในทุกๆ วันเขาจะทำเวลาดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ถ้าหากวันไหนเขาวิ่งช้ากว่าสถิติที่ดีที่สุดไป 30 วินาที เขาต้องถูกวิ่งรอบพิเศษ

8. ในวันปีใหม่ที่ผ่านมาเขาชนะรายการ Marshfield Road Runners รายการวิ่งที่จัดขึ้นในนิวยอร์คที่มีอุณภูมิในการแข่งติดลบกว่า 23 องศาด้วยเวลา 2 ชม. 18 นาที และนี่ยังเป็นอากาศที่หนาวที่สุดในรายการวิ่งที่มีคนวิ่งได้ต่ำ 2 ชม. 20 นาทีเสียด้วย

 

 

9. ด้วยการทำงานฟูลไทม์เป็นข้าราชการ ทำให้เขาไม่ได้รับอนุญาตให้รับเงินจากสปอนเซอร์ แต่ยังได้เงินรางวัลอยู่ (เขาได้ 4.7 ล้านบาทจากการชนะ Boston Marathon) และในวันพุธเขาก็ได้กลับมาทำงานเหมือนเดิมและจะไปแข่งอีกทีก็เมื่อวันหยุดที่จะถึงนี้ ในรายการ Half Marathon ของญี่ปุ่น

10. Yuki วอร์มอัพเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับ Boston Marathon โดยการเข้าร่วม Kuki Half Marathon รายการวิ่งแถวบ้าน “โดยที่แต่งตัวเป็นแพนด้า” และทำเวลาไป 1 ชม. 10 นาที 3 วินาที แหม่… เจ้าแพนด้าตัวนี้วิ่งเร็วจริงๆ

 

 

หากชมวิดีโอไม่ได้ให้คลิกที่นี่

 

เป็นอย่างไรบ้างครับเพื่อนๆ กับประวัติของนักวิ่งน่องเหล็กคนนี้ คนที่แม้ว่าจะไม่ใช่นักวิ่งมืออาชีพ แต่เขาก็แสดงให้เราเห็นว่าเขาก็วิ่งได้ไม่แพ้ใครเช่นกันหากมีความพยายามและตั้งใจ หวังว่าเรื่องของเขาจะเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ใครหลายคนได้นะครับ

 

ที่มา The Guardian


Tags:

Comments

Leave a Reply