ปิดตำนาน 35 ปี ร้านเกมชื่อดังในญี่ปุ่น เพราะปัญหาสุขภาพ คนดังวงการเกมให้กำลังใจเพียบ

จากประสบการณ์ของ #เหมียวฟิ้น ที่เคยไปเดินในญี่ปุ่นมาบ้าง ทำให้เห็นว่าร้านขายเกมต่างๆ ในญี่ปุ่นนั้นค่อนข้างใหญ่และครบวงจรทีเดียว เนื่องมาจากการซื้อขายเกมแบบถูกลิขสิทธิ์บ้านเค้าค่อนข้างที่จะแข็งแรง ไม่เฉพาะแต่กับแผ่นเกม แม้แต่พวก CD เพลงที่ออกวางขายมาหลายปีแล้ว เราก็ยังสามารถหาซื้อกันได้ที่ญี่ปุ่น

กลับมาที่เรื่องร้านขายเกมกันต่อครับ ล่าสุดเราไปเจอข่าวคราวการปิดตัวของร้านขายแผ่นเกมร้านนึงเข้า แต่สาเหตุไม่ได้มาจากการขาดทุนหรือยอดขายลดลง แต่เป็นเพราะเรื่องของสุขภาพคนขายเอง

แต่สิ่งที่ทำให้ข่าวนี้น่าสนใจก็เพราะว่าในวันปิดร้าน มีเหล่าผู้บริหารค่ายเกมดังและคนแวดวงเกมมาร่วมให้กำลังใจกันอย่างล้นหลามทีเดียว

 

 

เว็บไซต์ Kotaku ได้รายงานว่าเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2018 ที่ผ่านมา ร้านเกมชื่อดัง Games Maya ที่เปิดทำการมาอย่างยาวนานกว่า 35 ปี ได้ปิดตัวลง

ถ้าว่ากันตามจริงแล้ว ร้าน Games Maya ดูจะไม่ใช่ร้านที่ยิ่งใหญ่อะไร แต่เนื่องจากเจ้าของร้านอย่างคุณ Hisako Akitani มีอัธยาศัยที่ดี ตั้งราคาขายที่เหมาะสม มีสินค้าให้เลือกมากมาย มันจึงกลายเป็นร้านที่ไม่ว่าใครก็แวะเวียนเข้าไปดูเสมอ

ในกลุ่มลูกค้าเหล่านั้นเองก็มีหลายคนที่เติบโตมาและเข้าไปทำงานในอุตสาหกรรมเกมจริงๆ ซึ่งหลายๆ คนถึงกับได้เป็นผู้บริหารระดับสูงเลยก็มี

 

 

หลายครั้งที่คุณ Hisako มักจะถูกเชิญไปงานแถลงข่าวเปิดตัวเกมต่างๆ จนเป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาของคนวงการเกมมาอย่างยาวนาน แต่หลังจากเปิดทำการมา 35 ปี เธอก็ตัดสินใจที่จะปิดตัวกิจการนี้ลง เนื่องจากมีปัญหาด้านสุขภาพและคุณหมอแนะนำให้เธอหยุดทำงานเพื่อดูแลสุขภาพของตนเอง

ในวันสุดท้ายของการเปิดร้าน เธอได้จัดงานแถลงข่าวเล็กๆ เพื่อขอบคุณลูกค้าทุกคนที่ให้การสนับสนุนร้านของเธอมาโดยตลอด ซึ่งมีผู้คนมาร่วมงานอย่างคับคั่ง

 

 

ภาพบรรยากาศวันปิดร้านที่ดูอบอุ่น โดยมีคุณ Hisako มานั่งพูดคุยกับกลุ่มลูกค้าอย่างเป็นกันเอง

 

มีการแจกลายเซ็นให้กับแฟนๆ และร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

 

มีดอกไม้มากมายถูกส่งมาเพื่อให้กำลังใจและขอบคุณเธอ

 

อย่างที่บอกไปว่าในงานนี้มีคนดังมาร่วมงานอยู่หลายคน ด้านล่างนี้คือคุณ Atsushi Morita ผู้บริหารของ Sony Computer Entertainment Japan Asia

 

Shinji Hashimoto โปรดิวซ์เซอร์ของ Square Enix

 

Yuji Naka ผู้ให้กำเนิดเกมซีรีส์ Sonic

 

Yoshinori Ono โปรดิวซ์เซอร์จากเกม Street Fighter

 

ป้ายให้กำลังใจจาก Sony Interactive Entertainment ที่เขียนว่า “Games Maya Forever”

 

จากภาพบรรยากาศอันอบอุ่น ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าร้านเกมแห่งนี้น่าจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนจำนวนมาก ซึ่งมันก็ช่วยต่อยอดและทำให้พวกเขาเหล่านั้นได้ทำในสิ่งที่รักที่ชอบจริงๆ และอาจกล่าวได้ว่าเกมที่เราได้เล่นได้สัมผัสกันทุกวันนี้อาจเป็นผลพวงหนึ่งมาจากร้านเกมเล็กๆ ที่ชื่อ Games Maya ก็เป็นได้

ที่มา kotaku

Comments

Leave a Reply