ความจริงเป็นอย่างไรกันแน่ 5 ปริศนาในประวัติศาสตร์ ที่ยังไม่สามารถไขได้จนถึงทุกวันนี้

มีคนเคยพูดไว้ว่าเรื่องบางเรื่องนั้นปล่อยให้มันเป็นความลับต่อไปจะดีกว่า แต่ในขณะเดียวกันก็มีคนจำนวนมากที่เชื่อในการหาคำตอบให้แก่ปริศนาที่ยังไม่มีการไขให้กระจ่าง เพราะความรู้นั้นคืออาวุธที่ดีที่สุด และคนเราจะกลัวในสิ่งที่ไม่รู้อยู่เสมอ

แต่ถึงแม้ว่าจะพยายามกันมากแค่ไหน ในโลกใบนี้ก็ยังคงเต็มไปด้วยปริศนาที่ยังไม่ได้รับการไขให้กระจ่างอยู่ดี เหมือนกับ 5 ปริศนาในประวัติศาสตร์ต่อไปนี้ ที่จนถึงทุกวันนี้ ก็ยังไม่มีใครสามารถไขได้อย่างแท้จริงเลย

 

Jack the Ripper

เป็นชื่อที่มอบให้กับฆาตกรต่อเนื่องที่ยังไม่มีใครรู้จักตัวตนที่แท้จริง ซึ่งก่อการฆาตกรรมในกรุงลอนดอนในปี 1888 ในยุคนั้นมีผู้หญิงหลายคนถูกฆาตกรรม แต่เชื่อกันว่ามีคดีฆ่าหั่นศพผู้หญิงจำนวนห้าคดี ที่น่าจะเป็นผลงานของเขาคนนี้

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาผู้คนนับไม่ถ้วนได้ออกมาอ้างว่าสามารถหาตัวตนจริงๆ ของ Jack the Ripper ได้แล้ว เช่นหนังสือ Portrait of a Killer: Jack the Ripper-Case Closed ที่อ้างว่าเขาคือจิตรกรชาวอังกฤษที่ชื่อ Walter Sickert หรือ Jack the Ripper: The Mystery Solved ที่อ้างว่าเขาคือ Aaron Kosminski

อย่างไรก็ตามยังไม่มีการออกมายืนยันที่มีหลักฐานในตัวตนของเขาแต่อย่างไร เพื่อนๆ สามารถอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมของ Jack the Ripper ได้ที่ 15 เรื่องราวเกี่ยวกับ ‘Jack The Ripper’ ที่พิสูจน์ว่าเขาคือฆาตกรที่แสนโหดเหี้ยมและลึกลับ

 

ขุมทรัพย์ สัมพันธมิตร

ในปี 1865 ขณะที่สงครามกลางเมืองใกล้จะจบ รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง George Trenholm ได้พยายามที่จะรักษาทรัพย์สินของอเมริกาใต้ด้วยการเปลี่ยนมันเป็น ทองคำ เงิน และอัญมณี ว่ากันว่ามันถูกดำเนินการโดยประธานาธิบดี Jefferson Davis แต่มันกลับหายไปอย่างไร้ร่องรอย

บางคนเชื่อว่ามันถูกฝังอยู่ที่ไหนสักแห่งในแดนวิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย แต่ก็มีคนที่เชื่อว่า มันถูกแจกจ่ายระหว่างเหล่าเจ้าของสวน และถูกฝังไว้ใช้ในตอนที่ทางใต้จะลุกขึ้นต่อต้านอีกครั้ง บางคนบอกว่ามันถูกมอบให้กับสมาคมลับที่เรียกว่า Knights of the Golden Circle เพื่อให้พวกเขาสามารถจัดหาเงินทุนในสงครามกลางเมืองครั้งหน้า

อย่างไรก็ตามความจริงของเงินก้อนนี้นั้นก็ยังคงเป็นปริศนา

ที่มา news

 

แอตแลนติสเมืองที่สูญหายไป

จากผลงานของเพลโต เราได้เห็นการอธิบายถึงเมืองแอตแลนติส และตำแหน่งที่ตั้งของมันในมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งแม้ว่าจะเป็นเรื่องแปลกประหลาด แต่นักโบราณคดีและนักประวัติศาสตร์หลายคนก็เชื่อว่าแอตแลนติสจมลงสู่มหาสมุทร และยังคงตามหามันจนถึงทุกวันนี้

อย่างไรก็ตาม แม้จะมี ผู้เชี่ยวชาญหลายคนอ้างว่าเคยพบเมืองโบราณอย่าง Lost City แต่ก็ไม่มีใครเคยพบแอตแลนติสมาก่อน และเหตุผลนั้นอาจจะเป็นเรื่องง่ายๆ อย่างเมืองแห่งนี้ไม่มีอยู่จริง ก็เป็นไปได้

อ้างอิง livescience

 

The Zodiac Killer

เราอาจจะรู้จักเขาคนนี้จากในหนัง เขาคือฆาตกรรมต่อเนื่องผู้อาศัยอยู่ทางเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียในช่วงปลายปี 60 ถึงช่วงต้นปี 70 เขามีชื่อเสียงจากการเยาะเย้ยตำรวจด้วยข้อความซ่อนเร้นของเขา ที่สำคัญคือเขาไม่เคยถูกจับด้วย นักสืบส่วนใหญ่สงสัยในตัวของ Arthur Leigh Allen แต่ก็ไม่มีหลักฐานเพียงพอ

อย่างไรก็ตามเมื่อไม่นานมานี้ชายชื่อ Wayne Wolf พบว่าปู่ของเขาอาจเป็น The Zodiac Killer และกำลังจะออกมาเปิดเผยหลักฐานที่ว่าในสารคดีชุด It Was Him: The Many Murders of Ed Edwards 

ไม่แน่นะว่าปริศนาข้อนี้ อาจจะถูกไขในเร็วๆ นี้ก็ได้

ที่มา history, today

 

การหลบหนีจาก Alcatraz

Alcatraz ถูกเชื่อว่าเป็นคุกที่ไม่มีทางหนีได้จนกระทั่ง Clarence Anglin, John Anglin และ Frank Morris ประสบความสำเร็จในการหลบหนีออกไปผ่านช่องโหว่ในห้องขังของพวกเขาในปี 1962 ไม่มีใครรู้ว่าพวกเขาจะจมน้ำตายในทะเลเหมือนกับที่ตำรวจสงสัย หรือว่าไปถึงแผ่นดินใหญ่ได้สำเร็จกันแน่

อย่างไรก็ตามมีจดหมายที่อ้างว่าส่งมาจาก John Anglin ผู้หลบหนีถูกเผยแพร่ออกอยู่สาธารณชน และตำรวจก็กำลังสืบสวนจดหมายที่ว่านี้อยู่ แต่ในปัจจุบันนั้นยังไม่มีหลักฐานใดๆ ที่ตัดสินได้ว่าจดหมายฉบับนั้นมาจาก John Anglin จริงๆ หรือไม่

อ้างอิง thechive และ telegraph

 

ที่มา thechive

Comments

Leave a Reply