สุนัขถูกทิ้ง อาศัยรางรถไฟเป็นบ้าน ไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้ แต่แล้วความรักก็ทำให้มันใจอ่อน

การถูกทิ้งมักจะทำให้ผู้ถูกทิ้งเจ็บปวดเสมอ และความเจ็บปวดนี้อาจกลายเป็นปมที่ทำให้พวกเขาไม่ไว้ใจใครและไม่อยากสานสัมพันธ์กับใครอีก

เหมือนกับเจ้าหมา Tweedy ที่ถูกทิ้งบนถนนในลอสแอนเจลิส ตั้งแต่นั้นมามันก็ไปอาศัยอยู่แถวๆ รางรถไฟ จนกระทั่งมีคนสังเกตเห็นมันและติดต่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

Hope for Paws คือหน่วยงานที่ได้รับการติดต่อเข้ามา พวกเขาจึงรีบลงพื้นที่ไปช่วยเหลือเจ้าหมาที่ถูกทอดทิ้งทันที

 

 

แน่นอนว่ารางรถไฟเป็นที่ที่อันตรายสำหรับสัตว์ ดังนั้นกลุ่มช่วยเหลือจึงต้องการพา Tweedy ออกมาอยู่ในที่ปลอดภัยให้เร็วที่สุด แต่พอลงมือจริงๆ จึงได้รู้ว่าภารกิจนี้ยากกว่าที่คิดไว้มาก

ทันทีที่ Tweedy เห็น JoAnn Wiltz และ Lisa Arturo ผู้ช่วยเหลือจาก Hope for Paws เดินเข้ามาใกล้ มันก็เริ่มถอยห่างจากพวกเขา

 

 

เห็นได้ชัดว่าเจ้าหมามีความประสบการณ์ที่ไม่ดีกับมนุษย์มาก่อน มันเลยรู้สึกกังวลอย่างมากในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้หญิงที่กำลังจะช่วยมัน

พวกเขาพยายามโยนให้อาหารไปให้เจ้าหมาเพื่อหลอกล่อ แต่มันดูไม่สนใจเลยสักนิด แถมยังไม่ยอมให้มนุษย์เข้าใกล้เหมือนเดิม

 

 

ไม่ว่ากี่ครั้งต่อกี่ครั้งที่ผู้ช่วยเหลือจะเข้าใกล้ Tweedy จะปฏิเสธทุกครั้ง แต่ในที่สุด Wiltz ก็สามารถใช้เชือกคล้องคอของมันได้

ทันทีที่มีเชือกมาคล้องคอ Tweedy ดูตกใจมาก เพราะมันคิดว่ามนุษย์คนนี้จะทำร้ายมันแทนที่จะช่วย มันเลยพยายามจะวิ่งหนี

 

 

ขณะที่ผู้ช่วยเหลือพยายามพาเจ้าหมาไปขึ้นรถ พวกเขาก็สังเกตเห็นบ้านที่เจ้าหมาอยู่ พร้อมกับถ้วยอาหารและน้ำ นั่นหมายความว่ามีใครบางคนดูแลมันอยู่

ไม่มีใครรู้ว่า Tweedy ถูกทิ้งให้อยู่อย่างโดดเดี่ยวบนรางรถไฟแห่งนี้มานานแค่ไหนแล้ว แต่ทุกคนรู้สึกโล่งใจที่อย่างน้อยก็มีคนคอยให้น้ำให้อาหารมันตลอดเวลาที่ผ่านมา

 

 

ระหว่างนั้น เจ้าหมายังไม่สามารถสงบสติอารมณ์ได้ มันพยายามกัดสายจูง จนกระทั่งมันอยู่ในมือของสัตวแพทย์ เจ้าหมาจึงได้ตระหนักได้ว่าคนพวกนี้กำลังช่วยและปกป้องมันอยู่

Arturo บอกว่า “ตอนเราพามันเข้าไปในรถ มันดูไม่สบายใจในตอนแรก แต่สักพักมันก็ใจเย็นลง และนั่งลงนิ่งๆ อยู่ในนั้น”

“ฉันจะไม่บอกว่าเราเป็นเพื่อนกันหรือยัง แต่ฉันกำลังจับอุ้งเท้าของมันและมันก็ไม่ดึงออกด้วย มันไม่ได้มองหน้าฉัน แต่ดูเหมือนมันจะชอบให้จับมือแบบนี้นะ”

 

 

หลังจากที่ได้รับการตรวจโดยสัตวแพทย์ พบว่า Tweedy มีข้อศอกที่หัก ฟันผุ มีการติดเชื้อที่ผิวหนังและที่หูของมัน พวกเขาจึงเริ่มการรักษา จนอาการเจ็บปวดเริ่มเบาบางลง

เจ้าหมาปล่อยให้ Arturo ลูบและมอบความรักให้ แต่มันยังมีปัญหาในการปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์อยู่ดี และดูเหมือนว่าต้องใช้เวลานานกว่ามันจะกลับมาเหมือนเดิม

 

 

Arturo นั่งอยู่ในกรงกับ Tweedy ตลอดเวลาในช่วง 48 ชั่วโมงแรก เธอค่อยๆ เดินช้าๆ และป้อนอาหารจากมือให้มันกิน

วันที่สาม หญิงสาวได้กอดมัน จูบมัน และเหมือนเจ้าหมาจะบอกว่า ‘โอเค ฉันรู้แล้วว่าเธอมาช่วยฉันจริงๆ’ นั่นทำให้หญิงสาวภูมิใจมากที่มันกลับมาไว้ใจมนุษย์ได้อีกครั้ง

 

 

หลังจากนั้น Tweedy ก็ได้ย้ายไปอยู่ใน LA Animal Rescue กับครอบครัวอุปถัมภ์ เมื่อมาถึงมันยังคงสับสนและเก็บตัวเหมือนเดิม

ครอบครัวอุปถัมภ์ใช้เวลา 2-3 วัน ทำให้มันอุ่นใจขึ้น พวกเขาให้เวลาและพื้นที่ส่วนตัวกับมัน และเมื่อมันปรับตัวได้แล้วมันก็เริ่มกลับมาเป็นตัวของตัวเอง

 

 

ตอนแรกครอบครัวอุปถัมภ์คิดว่าเจ้าหมายังคงกังวล เพราะดูจากสายตามันแล้วไม่ปกติเลย ก่อนจะมารู้ภายหลังว่ามันปัญหากับดวงตาต่างหาก

พวกเขาเลยพาเจ้าหมาไปรักษาดวงตา จนทำให้มันรู้สึกสบายตาขึ้น… เมื่อตากลับมาเป็นปกติแล้ว มันก็ออกจากที่ซ่อนและดูมันมีความสุขมากๆ

 

 

การปรับตัวในบ้านอุปถัมภ์เป็นไปด้วยดี และตอนนี้มันก็พร้อมสำหรับการรับเลี้ยงแล้ว ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำตอนนี้คือ การหาครอบครัวที่อบอุ่นให้ ซึ่งต้องเป็นครอบครัวที่พร้อมจะทำให้มันมีความสุขในทุกช่วงเวลาต่อจากนี้

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply