พนักงานสตาร์บักส์แจ้งตำรวจจับ 2 ชายผิวสีในร้าน เหตุเพราะขอเข้าห้องน้ำ แต่ไม่สั่งกาแฟ

เมื่อไม่นานมานี้ก็ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอชายผิวสี 2 คนถูกแจ้งจับในร้านสตาร์บักส์ในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งในวิดีโอดังกล่าวถูกโพสต์ลงทวิตเตอร์ของผู้ใช้ที่มีชื่อว่า Melissa DePino

ภายในวิดีโอแสดงให้เห็นว่าชายผิวสี 2 คนได้ถูกตำรวจจับใส่กุญแจมือและคุมตัวออกจากร้านกาแฟไป และมีเสียงตะโกนร้องจากลูกค้าคนอื่นๆ ที่ตะโกนบอกเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าพวกเขาไม่ได้ทำอะไรผิด

Melissa โพสต์พร้อมกับคำบรรยายว่า “ตำรวจจับชาย 2 คนนี้เพราะว่าพวกเขายังไม่ได้สั่งกาแฟ พวกเขากำลังรอให้เพื่อนอีกคนมา พวกเขาถูกจับใส่กุญแจมือทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำอะไรผิด พวกเราคนผิวขาวก็สงสัยว่าทำไมเหตุการณ์แบบนี้ถึงไม่เกิดขึ้นกับเราบ้าง

 

 

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้ Richard Ross ผู้บัญชาการตำรวจฟิลาเดลเฟียก็ได้ออกมาประกาศปกป้องนายตำรวจในคลิปวิดีโอว่าพวกเขาก็ไม่ได้ทำอะไรผิดเช่นกัน

ในคำประกาศของเขาบนเฟซบุ๊ก เขากล่าวว่าพนักงานของสตาร์บักส์ได้โทรศัพท์แจ้งตำรวจที่เบอร์ 911 เพื่อรายงานถึงการบุกรุกล่วงล้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทางพนักงานได้แจ้งกับตำรวจว่าชายสองคนนี้ต้องการใช้ห้องน้ำ ซึ่งทางพนักงานก็ได้แจ้งให้ทราบแล้วว่าห้องน้ำที่นี่มีไว้ให้ลูกค้าที่เสียเงินซื้อเครื่องดื่มของทางร้านค้าและได้ขอให้ชายสองคนดังกล่าวออกนอกร้าน แต่พวกเขาปฏิเสธจึงได้ทำการคุมตัวออกไป

 

.

 

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ Kevin Johnson ผู้บริหารของสตาร์บักส์ได้ออกมากล่าวขอโทษและประกาศว่าจะเพิ่มมาตรการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก “พวกเรามุ่งมั่นในการเคารพและรักษาเกียรติศักดิ์ศรีซึ่งกันและกัน” เขากล่าว

นอกจากนั้นก็ยังทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงของกลุ่มสนับสนุนคนผิวสี Black Lives Matter ที่หน้าร้านสตาร์บักส์ในเมืองฟิลาเดลเฟีย เดินขบวนประท้วงให้ปิดร้านสตาร์บักส์

 

 

Khalif หนึ่งในผู้เข้าร่วมการประท้วงของกลุ่ม Black Lives Matter กล่าวว่า “คนผิวสีดำและน้ำตาลควรมีพื้นที่ปลอดภัยที่จะไม่ถูกเหยียดบ้าง ขอชื่นชมคนผิวขาวที่ยืนหยัดและต่อสู้กับความไม่ยุติธรรมนี้กับพวกเรา

นอกจากนั้นยังมีดาราชื่อดังอย่าง Kevin Hart ได้มาแสดงความเห็นอีกด้วย เขาได้โพสต์ในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “ประกาศถึงร้านสตาร์บักส์ในฟิลาเดลเฟีย ขณะนี้เมืองของเรากำลังส่องแสงราวกับเพชร ได้โปรดทำสิ่งที่ถูกต้องด้วย ผมขอย้ำอีกที ทำสิ่งที่ถูกต้อง!!!!! ย้ำอีกครั้ง ทำสิ่งที่ถูกต้อง

 

 

ในขณะนี้ก็ยังเป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดจากการเหยียดสีผิวหรือเป็นแค่การทำตามหน้าที่

ที่มา CNN

Comments

Leave a Reply