เมื่อ ‘หมอแปลก’ มาเยือนเกาหลี ‘ยกมือไหว้’ ทักทายแฟนๆ ถูกกล่าวหาว่าเหยียดเชื้อชาติ!!

กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในโลกโซเชียลทั้งบ้านเรา ที่เกาหลี และลามไปทั่วโลก…

 

กรณีของดาราชื่อดัง Benedict Cumberbatch หรือพี่หมอแปลก ได้เดินทางมายังประเทศเกาหลีใต้เพื่อโปรโมตภาพยนตร์ Avengers ภาคล่าสุด ที่กำลังจะเข้าฉายในเร็วๆ นี้

ตอนเดินออกมาจากเกตก็มีแฟนๆ มาต้อนรับมากมาย พี่แกก็ ‘ไหว้’ เพื่อเป็นการทักทาย แต่ผ่านไปไม่ทันไร ก็กลายเป็นเรื่องดราม่าซะได้!? เพราะจู่ๆ มีแฟนๆ ชาวเกาหลีไปโพสต์ดราม่าในทวิตเตอร์ว่าพี่ Benedict น่ะ เหยียดเชื้อชาติเฉยเลย

 

ภาพการไหว้ที่กลายเป็นดราม่า…

 

ประเด็นเหยียดเชื้อชาติที่ชาวเน็ตเกาหลีกล่าวถึง

 

“Benedict Cumberbatch มาเยือนเกาหลี แต่ทักทายแฟนๆ แบบนี้ ทำให้แฟนๆ ชาวเกาหลีผิดหวังเพราะว่าเราไม่ได้ทักทายกันแบบนี้ แต่คนดังมากมายพอมาเที่ยวที่นี่มักจะทำแบบนี้ ซึ่งพวกเขาไม่รู้ตัวเลยแม้แต่น้อย”

 

“ถึงคนขาวทั้งหลาย การประกบมือสองข้างไว้ด้วยกันแล้วกล่าวทักทายเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำในทวีปเอเชีย นอกเสียจากว่าคนที่คุณเจอน่ะเป็นพระ ไอ้พวกขี้เหยียด”

 

บ้างก็ถึงกับเขียนข้อความทับลงไปบนภาพเลย

“นี่ไม่ใช่วัฒนธรรมของเกาหลี”

 

อย่างไรก็ตาม มีคนที่ไม่ได้คิดเหมือนกับกลุ่มคนข้างบน ออกมาแสดงความคิดเห็นเพื่อปกป้อง Benedict โดยบอกว่าที่เขาทำมันก็ไม่ได้ถึงกับผิดร้ายแรงขนาดเหยียดเชื้อชาติสักหน่อย

 

“มันเป็นไปได้ ที่ Benedict จะไม่รู้ตัวถึงสิ่งที่เขาทำ ฉะนั้นหยุดก่อน หยุดคิดว่าเขาไม่ได้ให้เกียรติพวกคุณ ถ้าพวกคุณเป็นแฟนตัวยงของเขาแล้วจะรู้ว่า Benedict เป็นคนที่น่ายกย่อง และเขามักจะเคารพคนอื่นๆ โดยเฉพาะแฟนๆ ของเขา”

 

“ผมต้องขอโทษด้วยหากมีมาคนรู้สึกขัดใจกับท่าทางของเขา แต่เขาเป็นคนที่เคารพคนอื่นนะ และเขาไม่มีทางรับรู้วัฒนธรรมทุกวัฒนธรรมทั่วโลกได้หรอก ผมมั่นใจได้เลยว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนี้เขาไม่ได้ตั้งใจแม้แต่น้อย”

 

ส่วนความเห็นนี้… อาจมีความหยาบคายบ้าง

“การบอกว่า Benedict ทำแบบนั้นแล้วมันไม่ดีเนี่ย ประเทศในเอเชียมีมากกว่า 50 ประเทศ และบางประเทศในนั้นก็ทำแบบที่เขาทำเพื่อการทักทาย และสวดภาวนา เขาพยายามที่จะทักทายแบบเอเชีย แต่เขาไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้มันถูกต้อง ก็แค่นั้นแหละ”

 

“ในฐานะที่เป็นคนจีน ฉันไม่เห็นแลยว่าท่าทางแบบนั้นจะเป็นการเหยียดเชื้อชาติตรงไหน แต่อาจจะเป็นในประเทศเกาหลีก็ได้ ฉันจะไปเช็กดูก่อนนะ” 

 

แต่อย่างไรก็ตามเจ้าตัวเองก็ยังไม่ได้รับรู้ถึงเรื่องดราม่าที่เกิดขึ้น แต่ก็ถือเป็นประเด็นที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะเรื่องของวัฒนธรรมของแต่ละเชื้อชาตินั้น ถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก การทำท่าทางผิดไปเล็กน้อยก็อาจทำให้เกิดความไม่พอใจของคนในพื้นที่ได้

แล้วเพื่อนๆ ชาวเหมียวล่ะคิดเห็นว่าอย่างไรกับเรื่องนี้ คิดว่าสิ่งที่ Benedict ทำเป็นเรื่องที่ไม่น่าให้อภัยหรือไม่ หรือฝ่ายแฟนๆ ของเกาหลีจ้องจับผิด อีกทั้งยังกล่าวหาว่าให้ Benedict รุนแรงเกินไป ลองคอมเม้นต์กันเข้ามาได้เลยนะจ๊ะ

 

ที่มา : Benedict Cumberbatch Thailand [B.C.T], Drama-addict

Comments

Leave a Reply