ผู้ลงสมัครนายกเทศมนตรีญี่ปุ่น ชูนโยบายใช้ AI เข้ามามีบทบาททางการเมือง!!

อย่างที่รู้กันดีว่าการหาเสียงของเหล่าพรรคการเมือง หรือตำแหน่งสำคัญเพื่อบริหารส่วนต่างๆ ของบ้านเมือง เหล่าผู้สมัครก็จะนำนโยบายต่างๆ มาปราศรัยเพื่อเรียกคะแนนจากประชาชน

ซึ่งผู้สมัครแต่ละคนก็จะมีนโยบายที่แตกต่างกันออกไป แต่สำหรับผู้เข้าแข่งขันชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีของเมืองทามะ ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของกรุงโตเกียว ได้ทำการเสนอนโยบายที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก

คือการใช้ ‘ปัญญาประดิษฐ์’ หรือ AI เข้ามามีบทบาทหน้าที่ทางการเมือง และผู้อยู่เบื้องหลังนโยบายนี้ก็คือนาย Michichito Matsuda วัย 44 ปี

 

 

เขาได้กล่าวปราศรัยเอาไว้ว่า “เมืองทามะนั้นเคยเป็นเมืองที่เจริญมากๆ ของญี่ปุ่นเมื่อ 40 ปีก่อน ปัจจุบันนี้อายุของประชากรได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่กลับกันจำนวนของประชากรไม่ได้เพิ่มขึ้นตาม ฉะนั้น

และเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระบบการบริหารในปัจจุบัน ผมจึงคิดว่าควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของระบบ AI เป็นตัวกำหนดนโยบายต่างๆ โดยการเก็บข้อมูลต่างๆ ในเมือง มาประมวลผลเพื่อทำหนดนโยบายทางการเมืองได้อย่างชัดเจน และแม่นยำ”

 

 

และนี่ไม่ใช่การหาเสียงครั้งแรกของเขา โดยการชูนโยบายที่จะใช้ AI ในการบริหารงานส่วนต่างๆ แต่ย้อนกลับไปเมื่อปี 2014 ในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเขาได้พ่ายแพ้ให้กับ Hiroyuki Abe ที่ได้รับเสียงโวตมากถึง 31,828 ครั้ง ส่วน Michichito ได้รับคะแนนไปแค่ 3,509 เสียงเท่านั้นเอง

อาจจะฟังดูเป็นเรื่องที่ห่างไกลความชนะเหลือเกิน แต่หากมองย้อนกลับไปดูเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ก็จะพบว่าระบบ AI ยังเป็นเรื่องที่ไม่ถูกพูดถึงและน่าจับต้องได้เหมือนในปัจจุบัน เชื่อเลยว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้จะต้องแตกต่างจากเมื่อ 4 ปีก่อนอย่างแน่นอน

 

ดูจากการสวมเสื้อหาเสียงของพี่แกที่เขียนเอาไว้ด้วยปากกาเมจิกว่า ‘AI Matsuda’ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าพวกเขาจริงจังขนาดไหน

 

ที่มา : soranews

Comments

Leave a Reply