หมอแนะนำให้ ‘การุณยฆาต’ แมวจรป่วยหนัก แต่หญิงสาวเลือกรักษามัน และได้ผลที่คุ้มค่า

หลายครั้งที่สัตวแพทย์ต้องจำใจทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ นั่นคือ การการุณยฆาตสัตว์ที่อาการย่ำแย่ และไม่คุ้มค่ากับการรักษา

เหมือนกับกรณีของ Jon Snow เจ้าเหมียวที่ถูกพบตอนที่กำลังใกล้ตาย… สัตวแพทย์แนะนำให้ปล่อยมันไป เพราะมันป่วยหนักมาก

 

 

คุณหมอบอกว่ามันเป็นโรคช่องท้องอักเสบและโรคหวัดแมวจากเชื้อเฮอร์ปีส์ นอกจากนี้ หมอคิดว่ามันน่าจะเป็นโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบด้วย ซึ่งเป็นอันตรายจนถึงตายได้

แต่แล้วหญิงสาวที่ชื่อ Rachel Brown ก็มาเจอกับแมวตัวนี้ เธอไม่อยากให้มันถูกการุณยฆาต และตัดสินใจที่จะรักษามัน

 

 

เมื่อหญิงสาวยืนยันจะทำเช่นนั้น คุณหมอก็ได้ทำการรักษาเจ้าเหมียวสุดชีวิตเช่นกัน ตั้งแต่วันนั้น อาการเจ้าเหมียวก็ค่อยๆ ดีขึ้น

จนกระทั่ง 5 วันผ่านไป ผลการทดสอบออกมาเป็นปกติ ทำเอาทุกคนทึ่งมาก … Jon Snow อยู่ระหว่างพักฟื้น และมันจะกลับบ้านไปพร้อมกับ Rachel

 

 

ปัจจุบัน Rachel และ Jon Snow กลายเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของกันและกัน พวกเขาชอบกอดกันและชอบถ่ายรูปด้วยกันเป็นประจำ

Rachel ได้สร้างเพจเฟซบุ๊กสำหรับเจ้าเหมียวโดยเฉพาะ และมีแฟนๆ มากมายเข้ามาติดตาม นอกจากนี้ หญิงสาวยังใช้เพจนี้ในการช่วยเหลือสัตว์ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

 

 

หญิงสาวได้เขียนบอกเล่าเรื่องราวของ Jon Snow ในเพจดังกล่าวว่า

“เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ปี 2016 แมวผู้หิวโหยตัวหนึ่งถูกพบในซอย Cheongju ของประเทศเกาหลีใต้ และถูกพาไปยังศูนย์พักพิงสำหรับสัตว์ที่ต้องถูกการุณยฆาต

2 วันต่อมา ฉันเห็นเรื่องราวของมันในสื่อออนไลน์ที่ทางศูนย์พักพิงได้โพสต์ไว้ และตัดสินใจที่จะช่วยเหลือมันในทันที เพราะเรื่องราวของมันเศร้ามาก แถมตัวผอม ไหนจากโรคต่างๆ ที่มันต้องเผชิญอีก

 

 

ฉันปรึกษาสัตวแพทย์ที่รู้จักกัน เขาบอกว่าสิ่งที่เจ้าเหมียวเป็นอยู่นี้รักษาได้ไม่ยาก ดังนั้นฉันจึงให้แฟนหนุ่มที่พูดภาษาเกาหลีได้ ติดต่อไปยังศูนย์พักพิงเพื่อสอบถามเกี่ยวกับเจ้าเหมียวตัวนี้

ศูนย์พักพิงบอกว่าจะไม่รักษาให้เจ้าเหมียวตัวนี้ เพราะค่ารักษาแพงมาก แต่พวกเขาไม่บอกเรามันแพงแค่ไหน…

พวกเขาบอกแค่ว่ามันป่วยหนักมาก มันดีถ้าเราจะช่วยเหลือมันถ้าอยากทำ แต่มันไม่คุ้มค่าหรอก… ฉันคิดว่าคุ้มหรือไม่คุ้มนั้นเป็นการตัดสินใจของฉัน ดังนั้นฉันบอกพวกเขาว่าจะไปหาเจ้าเหมียวในวันถัดไป

 

 

ฉันไปรับเจ้าเหมียวมา และตั้งชื่อมันว่า Jon Snow ในวันที่ 26 มิถุนายน ปี 2560 และพามันไปหาสัตว์แพทย์ที่ใกล้ที่สุด

คุณหมอที่นี่ยืนยันเหมือนเจ้าหน้าที่ในศูนย์พักพิงที่เกาหลีใต้ว่าอาการของ Jon Snow แย่มาก มันไม่อาจจะไม่รอด แต่พวกเขาบอกว่าจะให้ทำการุณยฆาตหรือรักษาก็ขึ้นอยู่กับฉัน แน่นอน ฉันเลือกที่จะรักษามัน

ฉันพามันไปยังโรงพยาบาลสัตว์ และอยู่ในนั้นเป็นเวลา 5 วัน ฉันไปเยี่ยมมันทุกวันหลังเลิกงาน วันที่สองมันยังอ่อนแอมาก วันที่สามฉันไปยืนข้างๆ กรงมัน แล้วพูดกับมันว่า ‘กินสิ Jon’ และมันก็เริ่มกิน

 

 

วันที่สี่เป็นวันที่ฉันรู้สึกดีที่สุด เพราะมันเริ่มเล่นและเดินสำรวจรอบๆ ห้อง ในวันที่ห้า คุณหมอได้ตรวจสุขภาพของมันอีกครั้ง และพบว่าร่างกายของมันอยู่ในระดับปกติ

คุณหมอบอกว่าพวกเขาไม่เคยเจอแมวตัวไหนอาการดีขึ้นในเวลาที่รวดเร็วขนาดนี้… และแล้วฉันก็สามารถพามันกลับบ้านได้ในวันที่หก

เมื่อกลับมาที่บ้าน ฉันให้ยามันตลอด 1 สัปดาห์ และได้พามันไปตรวจอีกครั้ง คุณหมอบอกว่าสุขภาพของ Jon Snow กลับมาดีทุกอย่างแล้ว แต่ยังต้องกินอาหารเสริมเพื่อบำรุงตับ

 

 

ฉันทำตามที่คุณหมอแนะนำทุกอย่าง จน Jon Snow กลับมาเป็นแมวร่าเริง ขี้เล่น มันเล่นกับของเล่นบ้าง เล่นกับกล่องบ้าง มันกินและดื่มปกติ

เจ้าเหมียวตามฉันไปทุกที่ทั่วบ้าน มันจะอยู่ใกล้ๆ ฉันเสมอ มันนอนกับฉันบนเตียง บางครั้งมันก็นอนหนุนหัวของฉันเหมือนเป็นหมอนของมันด้วย

มันเป็นแมวที่น่ารักมาก และฉันก็รักมันด้วยทั้งหมดของหัวใจ”

 

 

หลังจากที่ได้อ่านเรื่องราวนี้ เพื่อนๆ คงจะเห็นแล้วว่ามันคุ้มค่าแค่ไหน ที่หญิงสาวตัดสินใจรักษามัน แทนที่จะปล่อยไปตามคำแนะนำของหมอ

 

 

ที่มา animalchannel

Comments

Leave a Reply