ผู้กำกับ Thor 3 ออกมาบอกว่าประเทศนิวซีแลนด์บ้านเกิดของเขา มีนิสัยชอบ ‘เหยียด’ สุดๆ

ปัญหาการเหยียดชาติพันธ์ เหยียดสีผิว เหยียดอะไรก็ตามนั้นยังคงเป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นทุกมุมโลก ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน คนจะออกมาพูดความเท่าเทียมเพียงใด หรือแม้แต่ประเทศที่ใครก็บอกว่าน่าอยู่แค่ไหนก็ยังคงมีการเหยียดอยู่เช่นเคยไม่เปลี่ยน

นิวซีแลนด์ ประเทศที่ใครๆ ก็พากันบอกว่าการศึกษาดี ภูมิทัศน์สวยงามน่าอยู่นั้น เราเชื่อไหมว่าประเทศดังกล่าวนั้นมีการเหยียดชาติพันธ์อย่างจริงจังอยู่

ซึ่งเรื่องนี้ถูกบอกเล่าโดย Taika Waititi ผู้กำกับ Thor 3 อันโด่งดังและยังเป็นคนนิวซีแลนด์แท้ๆ แถมยังเป็นชาวมาวรีขนานแท้ด้วย โดยเขาบอก ประเทศของเขานั้นมีนิสัยเหยียดสุดๆ เพราะถ้าคุณเป็นชนพื้นเมืองพวกเขาก็จะมองคุณต่างออกไป หรือแม้แต่การเป็นคนท้องที่เดียวกันก็ยังโดนเลย

 

 

เขาได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Dazed ว่า “ผมคิดว่านิวซีแลนด์คือประเทศที่สุดยอดที่สุดในโลก แต่เป็นเรื่องของการเหยียดนะ เพราะที่นี้มีการเหยียดที่แบบสุดๆ แม้พวกเขาจะรู้ว่าชนเผ่าเมารีอ่านออกเสียงยังไง แต่พวกเขาก็จะปฎิเสธที่จะอ่านให้มันถูกเสมอ

และถ้าคุณเป็นชาวโพลีนีเซียน มันจะมีการวิเคราะห์รูปร่างหน้าตาเสมอ มันไม่เกี่ยวกับสีผิวหรอกนะ แต่แบบว่า ทุกคนจะพยายามมองคุณแล้วสังเกตรายละเอียดให้ได้มากที่สุดเท่าที่พวกเขาจะทำได้”

 

 

ยังไม่หมดเท่านั้น เขาบอกว่าชาวออกแลนด์จะรู้สึกผิดต่อพฤติกรรมในอดีตของบรรพบุรุษเกินควร โดยเฉพาะเวลาที่ชาวออกแลนด์เจอชนเผ่าพื้นเมือง พวกเขามักเข้ามาพูดประมาณว่า “นี่พวกเธอสบายดีนะ พวกเธอเติบโตมาอย่างดีใช่ไหม แล้วชนเผ่าของพวกเธอโอเคใช่ไหม”

 

 

ด้วยเหตุนี้ Taika จึงพยายามหาทางที่จะแก้ปัญหาดังกล่าวให้ได้ โดยเขาได้เข้าร่วมแคมเปญต่อต้านการเหยียดในนิวซีแลนด์ขึ้น และเจ้าตัวก็หวังว่ามันจะช่วยเปลี่ยนอะไรบางอย่างในประเทศได้ไม่มากก็น้อยนั่นเอง…

 

ที่มา nextshark, tvnz

Comments

Leave a Reply