ผู้คนชื่นชมสาว ป.ตรี ทำงานกวาดถนน แต่ติวเตอร์ดังแย้งว่ามันคือ “ความล้มเหลวของระบบการศึกษา”

ตั้งแต่มีโพสต์จากหญิงสาวคนหนึ่งที่เรียนจบปริญญาตรีแล้ว แต่กลับมาทำอาชีพอย่าง พนักงานรักษาความสะอาด หรือที่เราเรียกติดปากกันว่า “คนกวาดถนน” ก็ทำให้ชาวเน็ตต่างออกมาชื่นชมกันยกใหญ่ว่าดี ไม่เลือกงาน หาเงินได้เองอย่างสุจริต หรือยินดีที่ได้ทำงานที่ตนเองสบายใจ เป็นต้น

 

โพสต์ของหญิงสาว ป.ตรี ที่รับอาชีพเป็นคนกวาดถนน

.

.

 

แต่ขณะที่กระแสของชาวเน็ตทั้งหลายจะเห็นด้วยและชื่นชมกับหญิงสาวคนนี้ นายภัทรพล ขาวสอาด หรือ อ.บิ๊กซ์ ติวเตอร์ชื่อดังกลับคิดตรงกันข้าม เขาออกมาโพสต์ข้อความบน เฟซบุ๊ก เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า

การที่หญิงสาวคนนี้เลือกอาชีพคนกวาดถนน ทั้งๆ ที่ร่ำเรียนมากว่า 10 ปี ตนมองว่าเป็นการ “ถอยหลังเข้าคลอง” เพราะว่าหญิงสาวคนนี้อุตส่าห์ได้เข้าถึงกระบวนการผลิตบัณฑิตแต่กลับไม่นำความรู้ความสามารถไปใช้กับงานที่เหมาะสมกว่า

 

 

นอกจากนี้ อ.บิ๊กซ์ ยังกล่าวอีกว่า หากโพสต์เพื่อแก้เก้อที่หางานทำไม่ได้ก็เข้าใจดี แต่หากว่าคิดแบบที่โพสต์จริงๆ ก็ถือว่าเป็นความล้มเหลวของระบบการศึกษาที่ปลูกฝังความคิดแบบนี้ให้กับผู้ที่ควรจะเป็นปัญญาชนและเป็นกำลังหลักของประเทศ

และยังบอกอีกว่า หากพอใจกับอาชีพนี้จริงๆ เรียนจบแค่ ม.3 ก็สมัครงานนี้ได้แล้ว เรียนจบปริญญาให้มันสูญเสียทรัพยากรและขาดทุนทางการศึกษาเปล่าๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อ.บิ๊กซ์ ก็ยืนยันว่าตนไม่ได้ดูถูกอาชีพหรือสถาบันใดๆ

 

โพสต์ข้อความทั้งหมดของ อ.บิ๊กซ์

 

อ.บิ๊กซ์ และนักเรียน

 

สำหรับเรื่องนี้ก็แล้วแต่คนจะคิด ไม่ว่าคนภายนอกที่มองเข้ามาจะคิดอย่างไรก็ตามสุดท้าย มันก็ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเจ้าตัวอยู่ดีว่าจะเลือกอาชีพอะไร …แล้วเพื่อนๆ คิดอย่างไรกันบ้าง?

 

ที่มา: Pattarapon Khaosaard และ Suwanan Ketiam

Comments

Leave a Reply