ชาวอุยกูร์โอด โดนบังคับโหลดแอปลบรูป “อันตราย” ทุกวันนี้ยังเซ็นเซอร์กันไม่พออีกเหรอ

เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้นผู้คนจากกลุ่มชาติพันธุ์อุยกูร์ซึ่งเป็น ประชากรของเขตปกครองตนเองซินเจียง ที่อยู่ทางตะวันตกของประเทศจีนได้ออกมาเปิดเผยว่า พวกเขาถูกทางการจีนโดนบังคับให้โหลดแอปพลิเคชันมือถือ Jingwang Weishi แปลตรงๆ ว่าโปรแกรมทำความสะอาดเว็บ

 

หน้าตาของแอปพลิเคชัน Jingwang Weishi

 

โปรแกรม Jingwang Weishi ที่ว่านี้ได้รับการยืนยันจากทีมกองทุนเทคโนโลยีเปิดของ Radio Free Asia แล้วว่า มีการบันทึกข้อมูลโทรศัพท์เช่น หมายเลข IMEI หมายเลขโทรศัพท์ รุ่นของโทรศัพท์ และผู้ผลิตโทรศัพท์เป็นต้น นอกจากนี้มันยังมีการค้นข้อมูลภายในโทรศัพท์เพื่อหาลายนิ้วมือของเจ้าของ ภาพถ่ายในเครื่อง การบันทึกเสียง และวิดีโออีกด้วย

Jingwang Weishi จะเปรียบเทียบสิ่งที่พบกับฐานข้อมูลภายในขนาดใหญ่ และถ้าในเครื่องมีไฟล์ที่ถูกระบุว่า “อันตราย” แอปจะส่งข้อความไปยังผู้ใช้โทรศัพท์เพื่อบอกให้ลบไฟล์ดังกล่าว นักวิจัยกล่าวอีกว่าแอปนี้ยังทำการส่งข้อมูลทุกชิ้นที่พบในมือถือไปยังเซิร์ฟเวอร์ภายนอก โดยไม่มีการเข้ารหัสใดๆ เลย

 

ภาพกล้องวงจรปิดเหนือเขตปกครองตนเองซินเจียง

 

Jingwang Weishi จะมุ่งเน้นไปที่ไฟล์มัลติมีเดียซึ่งถูกมองว่าเป็นการส่งเสริมลัทธิการก่อการร้าย แต่คนในพื้นที่หลายคนบอกว่าภาพและวิดีโอธรรมดาๆ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนาหรือวัฒนธรรมของพวกเขา บางครั้งก็จะถูกมองว่าเป็นไฟล์ที่อันตรายเช่นเดียวกัน

มีข่าวลือว่าชาวอุยกูร์หลายพันคนโดนจับตัวไปในคุกเพื่อการศึกษาการเมืองในช่วงหลายปีที่ผ่านมาโดยยังไม่ได้ถูกกล่าวหาว่าเป็นอาชญากรรมใดๆ ด้วยซ้ำ

 

กองกำลังของประเทศที่ประจำการสอดส่องดูแลห้างสรรพสินค้าในซินเจียง

 

เป็นเวลานานแล้วที่จีนได้เพิ่มการเฝ้าระวังทั้งในด้านมนุษย์ และเทคโนโลยีในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ซึ่งมีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นเป็นระยะๆ โดยที่ทางรัฐบาลกล่าวว่ามาตรการดังกล่าวมีความจำเป็นสำหรับพื้นที่ แห่งนี้เพื่อรักษาความปลอดภัยของชาติ แม้ว่าคนส่วนมากจะกล่าวนี่เป็นการละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัวของประชาชนก็ตาม

 

ที่มา buzzfeed

Comments

Leave a Reply