สุนัขถูก ‘ล่ามโซ่’ ตั้งแต่เจ้าของล่วงลับไป มนุษย์จึงเข้าช่วย จนมันกลับมายิ้มได้อีกครั้ง

สัตว์เลี้ยงหลายๆ ตัวต้องเผชิญชีวิตตามลำพัง หลังจากที่เจ้าของล่วงลับไปแล้ว เพราะไม่มีใครรับเลี้ยง หรือไม่มีใครสนใจมัน

เหมือนกับสุนัขผู้น่าสงสารตัวนี้ ที่ถูกล่ามโซ่อยู่ในบ้านหลังเสียเจ้าของไป และอาจจะไม่มีใครได้รู้เลยว่ามันอยู่ในนั้น หาก 2 สิ่งนี้ไม่เกิดขึ้น

 

 

สิ่งแรกคือสัญญาณเตือน…ผู้คนที่เข้ามารีโนเวทบ้านใน Little Haiti เมืองไมแอมี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา บังเอิญสะดุดเข้ากับระบบแจ้งเตือนของบ้าน

และเสียงเตือนนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิ่งที่สองตามมา คือ สุนัขบูลด็อกชื่อ Frances ลุกขึ้นยืนบนหัวบันไดของห้องถัดไป และจังหวะนั้น Claire Morera หนึ่งในคนงานก็สังเกตเห็นมัน

 

 

Morera เดินเข้าไปหา Frances แล้วเธอก็เห็นภาพที่ไม่น่าเชื่อ เจ้าหมาอยู่ในสภาพผอมแห้ง ทั่วร่างเต็มไปด้วยเห็บ และยังมีอาการติดเชื้อที่ตาด้วย เท่านั้นยังไม่พอ มันยังถูกล่ามด้วยโซ่ขนาดใหญ่ และดูเหมือนว่ามันจะอยู่ทิ้งอยู่ในนั้นมาสักพักหนึ่งแล้ว

 

 

Morera ได้ถ่ายภาพเจ้าหมาตัวนั้นเอาไว้แล้วโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก จากนั้นเธอก็แท็กหากลุ่มช่วยเหลือสัตว์ในท้องถิ่นที่ชื่อ 100+ Abandoned dogs of Everglades Florida โดยมี  Jan Stenger เป็นหนึ่งในอาสาสมัครในนั้น

Stenger บอกว่า “เช้าวันนั้นเรากำลังไปช่วยเหลือสัตว์อีกตัวหนึ่ง แต่เมื่อดูในแผนที่แล้ว Frances อยู่ห่างออกไป 14 กิโลเมตร เราจึงแบ่งอาสาสมัครกลุ่มหนึ่งอยู่ทำหน้าที่ที่นี่ ส่วนฉันและคนที่เหลือมุ่งหน้าไปหา Frances ทันที”

 

 

แม้จะผ่านการช่วยเหลือสัตว์มาหลายเคสแล้ว แต่เมื่อ Stenger ได้เห็นสภาพของ Frances เธอพูดได้เลยว่ามันน่ากลัวมาก และเป็นสิ่งเลวร้ายที่สุดเท่าที่เธอเคยเห็น

หลังจากที่ได้มีการสอบถามกับเพื่อนบ้าน ทางทีมช่วยเหลือจึงได้รู้ว่าเจ้าของของสุนัขตัวนี้เสียชีวิตแล้ว มันเลยถูกทิ้งไว้ในห้องใต้ดินโดยไม่ได้สัมผัสกับแสงแดดและสายฝนเลย

 

 

พวกเขาเดาว่าเจ้าหมาผู้น่าสงสารตัวนี้น่าจะถูกล่ามโซ่ไว้ในนี้เป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์แล้ว… ต่อมาทีมช่วยเหลือพยายามจะเอาโซ่ออกจากคอมันให้ แต่ทำไม่ได้ เลยต้องอุ้มมันออกไปทั้งที่ยังมีโซ่คล้องคออยู่

เมื่อมาถึงโรงพยาบาลสัตว์ พวกเขาก็พยายามหาอุปกรณ์มาตัดโซ่อีก จนโซ่หลุดออกมา และนั่นเป็นครั้งแรกที่ Frances ส่ายหางให้เห็น

 

 

ปัญหาที่หนักที่สุดของเจ้าหมาคือ ตา เพราะตาของมันติดเชื้อจนไม่สามารถรักษาได้ นอกจากต้องผ่าตัดเอาดวงตาของมันออก จากนั้นก็ต่อด้วยการเอาเห็บออกให้

Stenger บอกว่า “มันมีเห็บนับพันอยู่บนตัว ดังนั้นในคืนแรกมันจึงต้องอยู่ในอ่างอาบน้ำนานถึง 5 ชั่วโมง และอีก 3 ชั่วโมงในวันรุ่งขึ้นเพื่อเอาเห็บออก”

 

 

เป็นที่น่าแปลกใจว่า Frances มีสุขภาพดี และไม่มีโรคใดๆ ที่เกิดจากเห็บด้วย ทั้งๆ สุนัขส่วนใหญ่ที่ถูกเลี้ยงแบบปล่อยมักจะเป็นกัน

ไม่นานหลังจากนั้น เจ้าหมาได้กลับไปอยู่บ้านกับ Stephanie Palmer ผู้จัดการโรงพยาบาลสัตว์ที่ Frances เข้ารับการรักษา

 

 

แต่เมื่อ Palmer ย้ายไปอยู่ที่อื่น Stenger จึงรับเจ้าหมาเข้ามาอยู่ในการดูแลชั่วคราว ก่อนจะจบลงด้วยการรับเลี้ยงมันตลอดไป

ปัจจุบันใบหน้าของ Frances เปื้อนด้วยรอยยิ้มตลอดเวลา และไม่มีอะไรทำให้มันมีความสุขไปมากกว่าการได้อยู่กับ Stenger อีกแล้ว

 

 

Frances เป็นน้องหมาที่ชอบนอน ชอบกิน และรักผู้คน โดยเฉพาะการนอน เป็นสิ่งที่มันโปรดปรานที่สุด และในเวลากลางคืน Stenger จะต้องนอนติดกับมัน หรือไม่ก็เอามือลูบมัน ไม่งั้นเจ้าหมาจะนอนไม่หลับ

ทั้งหมดทำให้ Stenger หลงรักเจ้าหมาตัวนี้มาก เธอคิดไม่ออกว่าถ้าไม่มีมันชีวิตเธอจะเป็นยังไง และเจ้าหมา Frances ก็คงจะคิดเช่นเดียวกันกับเธอ

 

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply