เผ็ดเจียนตาย!! หนุ่มวัย 24 ทานพริกที่เผ็ดที่สุดในโลกในงานแข่ง จนปวดหัวต้องเข้าโรงบาล

เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมามีชายวัย 34 ปีคนหนึ่งต้องเข้าโรงพยาบาลด้วยอาการ “ปวดหัวฟ้าผ่า” (Thunderclap Headaches) หลังจากที่เขาทานพริกที่ได้ชื่อว่าเผ็ดที่สุดในโลกภายในงานแข่งขันทานอาหาร

พริกชนิดนี้มีชื่อว่า Carolina Reaper ซึ่งมีการวัดความเผ็ดไว้ที่ 1,569,300 สโกวิลล์ (หน่วยวัดความเผ็ด) เทียบกับพริกขี้หนูของประเทศไทยที่มีความเผ็ดอยู่ที่ 15,000 – 30,000 สโกวิลล์ เรียกได้ว่าเผ็ดนรกแตกกันเลยทีเดียว

 

 

ทางโรงพยาบาลบอกว่าชายคนดังกล่าวมีอาการจี้ขึ้นสมอง และปวดคอทันทีที่ทานพริกชนิดนี้เข้าไป และมีอาการปวดหัวต่อเนื่องไปอีกหลายวัน จนกระทั่งในที่สุดก็ทนไม่ไหวและต้องเข้าปรึกษากับโรงพยาบาล ทางทีมแพทย์ยังบอกอีกด้วยว่านี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขาพบว่าการทานพริกจะสามารถทำให้มีการปวดหัวแบบนี้ได้

Dr. Kilothungan Gunasekaran จากภาควิชาอายุรศาสตร์ ศูนย์การแพทย์บาสเซ็ต ในนิวยอร์ก กล่าวว่า “ชายอายุ 34 ปีที่ไม่มีประวัติโรคร้ายแรง ถูกส่งเข้าห้องฉุกเฉินเพราะอาการปวดศีรษะรุนแรงขึ้น อาการของเขาประกอบด้วยอาการน้ำลายแห้ง แต่ไม่มีอาการอาเจียน และปวดหัวเป็นพักๆ ทันทีหลังจากที่เขากิน Carolina Reaper หนึ่งในพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก”

 

 

ผู้ป่วยบอกแพทย์ว่าเขาไม่มีอาการรู้สึกเสียวซ่า หรืออ่อนแอใดๆ รวมทั้งไม่ได้มีอาการพูดไม่ชัดหรือการสูญเสียการมองเห็นชั่วคราว แม้ว่าจะมีความดันสูงเล็กน้อยที่ 134/69 ก็ตาม

การสแกนเผยให้เห็นหลอดเลือดแดงหลายเส้นในสมองของเขามีการหดตัว ซึ่งถือว่าเข้าข่าย กลุ่มอาการ RCVS (Reversible cerebral vasoconstriction syndrome) ซึ่งเป็นกลุ่มอาการที่หลอดเลือดในสมองจะหดตัวลงชั่วคราวเป็นพักๆ

 

 

Dr Gunasekaran บอกว่า “RCVS สามารถเกิดขึ้นได้โดยไม่มีสาเหตุ หรือจากการใช้ยาบางชนิดเช่น Ergotamine และการใช้ยาเสพติดอย่างโคเคน

แต่ไม่เคยมีรายงานว่า RCVS สามารถเกิดขึ้นได้โดยการทานพริกมาก่อน แม้ว่าการทานพริกจะเคยมีประวัติเกี่ยวข้องกับ ภาวะหัวใจล้มเหลว และกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันก็ตาม”

เขายังกล่าวอีกด้วยว่าคนไข้ในครั้งนี้จะเป็นกรณีศึกษาเพื่อเตรียมรับมือกับคนไข้รายต่อไปที่อาจจะมีมาในอนาคต

 

ที่มา mirror

Comments

Leave a Reply